Disgrasyada

2.6K 91 0
                                    

Chapter21

"Ihanda ko na po ba ang kotse?" tanong ng driver nang makitang papalabas na nang bahay ang kanyang amo.

Tinignan siya ng Ginang at tumango.

"Ahm,saan po tayo papasyal Madam?" tanong ng driver ng nasa loob na sila ng kotse.

"Sa flower shop ng manugang ko.Dalhin mo ako roon dahil gusto ko siyang makausap.Salamat."

"Ah,sige ho."

Habang lulan nang sasakyan ang Ginang ay tila hindi ito mapakali sa kanyang kinauupuan.Nang hindi siya makatiis ay tinawagan niya ang sekretarya ni Zen para sabihing i- cancelled nito ang appointment nito ngayong araw dahil iyon ang bilin niya.

Ilang minuto pa ang makakaraan at makakarating na sila sa kanilang destinasyon.
"Lito,pagkahatid mo sa akin sa flower shop ay hintayin mo nalang ako sa may parking lot.Hindi rin ako magtatagal roon," ani Ginang sa driver nito.

"Opo.Madam."

Paalis na sana si Gracia sa kanyang flower shop nang masulyapan niyang naglalakad ang mama ni Zen patungo sa kinaroroonan niya.Seryoso itong nakatingin sa kanya at sinadya pa talaga siya nitong puntahan.

Biglang bumilis ang pagtibok nang kanyang puso nang nilapitan siya nito.Tila nakakaramdam siya nang kaba at hiya.
Taghukom na ba Diyos ko.Anong ginagawa nang mama ni Zen dito!What did I do?

Nalilito man ang kanyang isipan ay pinakalma niya ang kanyang sarili.Nginitian niya ang Ginang at binati ito.
"Napadaan po kayo," ani Gracia na nilingon ang nakasarado nang flower shop."Buti po at naabutan niyo pa po ako."

Nginitian siya nang matanda.
"Nagpunta ako rito para kausapin ka dahil ikaw talaga ang sadya ko.Hindi na ako magpaligoy-ligoy pa.Balita ko ay balak mong ibenta ang flower shop na ito."

Tulala niyang tinignan ang Ginang saka ito muling nagsalita.

"Alam kong nagpanggap lang kayo ni Zen as a couple.I understand that,but for the meantime let me think about your situation right now.Bilang tulong I will pay your sister operation in behalf of my son."

"Ho?" hindi siya makapaniwalang bulalas.

"As what you heard.You can continue to run this business." ani Mama ni Zen

Nalilito siyang napatingin sa matanda.Hindi niya mahulaan ang nais nitong iparating sa kanya at tila kay hirap hulaan ang mga sinasabi nito.Tila nakaramdam siya ng takot.

"Paano niyo po nalaman na kailangan ko ng pera?" lakas loob niyang tanong sa Ginang.

Baka isipin nito na kaya siya nakipaglapit kay Zen ay dahil sa pera nito.Baka isipin ng Ginang na hinahabol niya ang asset ng lalaki.

"P-pero nakakahiya naman po.At saka family problem po namin ito.Kaya ko naman pong solusyonan ang pagpapa-opera nang kapatid ko,"aniya.

Pinagmasdan siya ng Ginang.
"This is for a reason hindi mahalaga kung paano ko nalaman.I'm not a heartless woman.Alam kung malaki ang naitutulong nang flower shop na ito sa pamilya mo.You helped my son for moving on.I will repay you back.Don't worry about the bills.I will settle for you." assume ng Ginang sa kanya.

"P-pero-----"

"Zen and I are going back to State.Meron na kaming nahanap na magiging asawa niya roon.Take my" help,hija.Malaking tulong rin iyon para saiyo at sa pamilya mo."

Tila nanlumo si Gracia sa narinig.Zen are getting married oras na makabalik ito sa States.Pero tama lang naman ang gagawin nito dahil iyon naman talaga ang gusto niya.Ang iwasan siya nang lalaki para hindi ito mapahamak.

Tila humina ang pagtibok nang kanyang puso.Tila nawalan ito nang ganang magbuga ng dugo.Niyakap niya ng mahigpit ang hawak na folder at hindi niya namalayang napatakan niya ito nang kanyang luha.She is crying.

"Don't be sad,hija.You know that my son is in big trouble.Dahil isinumpa ka nang kanyang kambal.Kaya hindi mo siya puwedeng mahalin.Siya nalang ang natitira sa akin.Huwag mo naman sanang ipagkait na mawalan ulit ako ng isa pang anak.Kailangan ko lang isipin ang kapakanan niya.One is enough.Two is too much," ani Ginang.

Lalo siyang nanlumo sa narinig.
Kaya pala nag-usisa si Zen sa kanya noong nakaraang dinalaw siya nito sa hospital.
At bakit hindi man lang nito sinabi sa kanya na kapatid pala niya ang babaeng sumumpa sa kanya?

He still told to her that hindi ito naniniwala sa sumpa.But what is this all about?Bakit ang mama pa nito ang nagparating sa kanya.Para siyang tinusok nang maraming kutsilyo sa dibdib at tila namanhid na ang kanyang kalamnan.

She was feeling dizzy and feeling sad.Napaatras siya dahil tila tutumba ang pakiramdam niya mula sa kanyang kinatatayuan.She need to find something to hold on para hindi siya tuluyang matumba.The old woman know her stupid secret.And worse, she is the reason why his daughter ended her life.

"Hija,it's not your enter fault.May cancer si Zenaida bago pa niya natuklasan na pinagtaksilan mo siya ay nasa last stage na ang buhay niya.She find herself useless kaya ito pakamatay.She wrote a letter about you.Pinatawad na kita,hija.But I don't want to put my son in your hand.BiLang ina,it's hurt me more.Please leave my son and let him go," pakiusap nang Ginang sakanya.

She tried to speak pero walang boses na lumabas mula sa kanyang lalamunan.She tried to controlled her tears that are kept on falling pero hindi niya mapigilan tila nadurog ang puso niya at sinaksak nang maraming beses.

"That's all I asked from you,Hija.Mauna na ako saiyo." paalam ani Ginang sakanya.

Nanginginig ang mga tuhod niya na tila hindi niya maihakbang.She was so carried away from the pain nang tuluyan na siyang natumba at bumagsak mula sa kanyang kinatatayuan.

Pagmulat niya nang kanyang mga mata ay wala na siya sa flower shop.Nang magkamalay siya ay nasa loob na siya nang clinic.Nang bigla siyang tumayo ay may sumulpot na doctor sa harapan niya at nakangiti ito.

"Congratulation Ma'am and to your husband.You are two weeks pregnant," masayang balita nang Doctor sa kanya.
"You will be suffering from morning sickness,gaya po nang pagsusukat at pagkahilo.Dapat lagi po kayong uminom nang maraming tubig para hindi po kayo madehydrate ni baby kapag nasa trabaho po kayo.And have a good rest po.You have a healthy baby."

Naiyak siyang napahaplos sa kanyang tiyan.Siya buntis?Magkaka-anak na sila ni Zen.Pero imbis na matuwa siya sa balitang iyon ay lalo siyang nalungkot para sa anak.

Her lola is taking away his Papa.Nasa sinapupunan niya ang bunga nang kanilang pagmamahalan.Ang bibigyan nang maraming apo ang mummy nito.Palihim siyang humagulgol.

"Madam,okay lang po ba kayo?Nakakasama po sa baby ang pagiging malungkutin at pagiging stress kung maari lang po ay dapat po na iwasan natin ang sobrang pag-iisip.Kailangan niyo pong isipin ang inyong kalusugan at ang batang nasa loob niyo."

She felt sad for the unborn baby on her tummy.His father is leaving them.
Paano niya sasabihin kay Zen na buntis siya?At magkakaanak na sila kung aalis na ito nang bansa.
Kailangan niyang puntahan ang lalaki.She must tell to Zen that she is preggy.

DisgrasyadaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon