Chapter19
Malungkot na nagtungo si Gracia sa kanyang flower shop.Pasalampak siya na umupo sa swivel chair.Natagpuan na lamang niya ang sarili sa harap ng kanyang flower shop pagkatapos surihin ng doctor ang kalagayan ng kanyang kapatid.
Pinagmasdan niya ang kabuuan nito.Hindi na niya alam kung paano siya nakarating doon.Hindi na siya nag-abalang buksan ang ilaw.Mas gusto niyang nasa dilim siya na para bang sa pamamagitan niyon ay maikubli niya ang sarili sa kalungkutan.
"Your sister is suffering from a tumor.May tumubong bukol mula sa ibabaw nang kanyang matress and sad to say,kailangan niyang maoperahan sa lalong madaling panahon.Kapag hindi iyon maagapan ay magiging cancer ito at lalong lalaki.That's why she is suffering from abdominal pain and stomach pain and eventually it will cost her life," pahayag nang doctor nang pumasok ito sa silid.Tapos na nitong isagawa ang series of tests at hawak na nito ang resulta.
Mariin siyang napapikit habang nakaupo sa hospital bed.Hindi siya makapagsalita dahil sa pagkagulat.Pakiramdam niya ay pinagsakluban siya ng langit at lupa.Is this her karma again?
"Doc,please do everything to save her.Walang problema sa gastos," sa wakas ay wika niya.
"Pero ate wala tayong pera.Saan ka kukuha ng pera?"ani Glenda habang malungkot na nakatingin sa kanyang mga mata.
"I will sell my flower shop."
Iyon na lang ang naiisip niyang paraan para maoperahan ang kanyang kapatid.Her life is more important than her flower shop.
May konting ipon rin naman siya magkakasya na iyon para sa operasyon nang kanyang kapatid."Pero Ate---"
"Listened to me--"putol niya sa sasabihin ng kapatid.
"Kailangan mong gumaling.You need to be strong.Ako na ang bahala sa Lahat.Ang mahalaga gagaling ka," ani Grasya sa kapatid."Pero ate baby mo ang flower shop.Ayaw kung ibenta mo iyon.I won't go to the operation,"matigas na sabi ni Glenda.
"Don't be stubborn,bratt.Sa banko ko naman ibebenta iyon.,"pakunswelo niya sa kapatid para hindi na ito komontra pa."Matalino kaya ang ate mo,"ngisi niyang sabi kay Glenda para pagahanin ang loob nito.
"Sus!Huwag ako ate!" ani Glenda sa kanya."Bakit hindi ka nalang kaya magpakasal kay kuya Zen? Para siya na ang bahala sa gastos sa operasyon ko.Di'ba'mayaman naman siya."
Wala lang sakit ang kapatid niya ay baka inupakan na niya ito sa sobrang kapilyahan.
"Tumigil ka nga sa pantasya mo.Ang asikasuhin mo ang paggaling mo.Magpahinga kana muna.Uuwi na muna ako para makapagbihis amoy kili-kili na ako,"aniya.Nang-akmang tatayo na siya ay hinawakan ni Glenda ang braso nang kanyang ate.Nakita niya sa mukha nang kapatid ang kaseryosohan.
"A-ate follow your heart.Only true love can break the c----"!
"Booommmmm"! ani Gracia.
"Wake up,may beautiful sister.My sumpa is not a fairytale.Okay!"senyas niya sa kapatid.Sumimangot ito at tila nagmaktol dahil pinigilan niya ang nais sabihin nito.
"Nakakainis ka ate!Hindi mo man lang ako pinatapos.Ateeeeee!" sigaw niya sa ate niya dahil nagmartya na ito palabas nang silid.Sinilip niya ang kapatid at nag-paalam.O Diyos ko sa langit.Saan naman kaya ako pupulot ng kalahating milyon para sa operasyon nang aking kapatid.Kung umulan lang sana ng pera.Dasal niya.
Zen read her twins Diary tinago iyon nang mummy niya fifteen years ago.Luma na ang diary nito pero malinis parin at mukhang iniingatan ito ng mummy niya. Ang nag-iisang iniwan ng kanyang kambal na alaala.
Hindi makapaniwala si Zen dahil sobrang madamdamamin ang nakasulat sa loob nang diary ng kanyang kapatid.It's a broken heart poem.When Zenaida discovered she has a cancer at nag-umpisang maglagas ang buhok nito ay nahiya na itong pumasok sa paaralan.Thats she drop school.
Nahiya siyang laiitin siya nang kanyang mga kaklasw kung makita nila itong kalbo at walang buhok.
She also wrote about her friend who betrayes her.Hindi makapaniwala si Zen na totoo pala ang sinabi sa kanya ni Gracia.But she love her?May lunas pa kaya ang sumpa ng kambal niya kung sakaling maging sila?Natagpuan na lamang ni Zen ang kanyang sarili sa loob ng isang bar.Bakit sa dinarami-rami pa nang babae sa mundo ay ang babaeng natutunan na niyang mahalin ang isinumpa ng kanyang kambal.
Pagewang-gewang na ang lakad ni Zen papunta sa kinaparadahan ng kanyang sasakyan nang may babaeng sumalubong sa kanya.Pilit niyang kinikilala ang bababe pero nanlalabo na ang paningin niya.
"Come,honey.I'll drive you home," ani Bel kay Zen.Nagtiyaga itong hinintay ang lalaki na lumabas mula sa bara kaya sinamantala na niya ang kalasingan nito.
She paid the bar tender para lagyan nang pampatulog ang wine nang lalaki.Plinano niyang dadalhin si Zen sa isang hotel and try to black mail the man na may nangyri sa kanila.
"Shi-shi-noo kha bha?" Ani Zen na pilit dinidilat ang mga mata.
Hindi sumagot si Bel dahil nabibigatan siya sa lalaki ay nagpatulong ito sa isang lalaki para maisakay nila si Zen sa kotse nito.Bel smiled liked she won this time.
Dinala niya si Zen sa isang private hotel.Dahil sa kalasingan nang lalaki ay wala itong kaalam-alam sa mga nagaganap sa paligid niya.Kusang tinangay nang alak ang diwa niya.
"Hindi totoo ang sumpa!Hindi totoo.Magpapakasal pa tayo.At magkakaroon nang masayang pamilya," ani Zen habang paulit-ulit na binibigkas iyon ng bibig niya.
"I'm sorry Dear.Hindi talaga kayo para sa isat-isa nang babaeng iyon." sagot ni Bel kay Zen nang ibagsak na nito ang katawan sa malambot na kama.
Hiniga niya sa kama si Zen.And started to undress him.Tinanggal niya ang suot nitong pantalon at ang suot nitong tshirt.Hinaplos niya ang dibdib nang lalaki.
"You're so manly.Nakakainlove ang iyong katawan.Ano ba ang ayaw mo sa akin,Zen.Maganda naman ako at sexy but why are you ignoring me." Bulong niya sa tainga nito.
Naghihilik na si Zen dahil sa sleeping pills na hinalo sa alak niya.Hindi na niya alam kung ano ang nangyayari sa kanyang paligid.
Tinanggal ni Bel ang suot niyang damit at nahiga sa tabi ni Zen.Kinuha niya ang kanyang cell phone and started to take photos.Na kunwari ay magkasama sila nang lalaki at may nangyari sa kanila.
"Humanda ka sa akin babae ka!Tignan ko lang kung hindi mo pa lalayuan si Zen.Akin lang siya,gaga!" Halakhak niya habang himbing sa pagtulog ang katabi niyang lalaki.
Habang wala namang kamalay-malay si Zen na pinipikot na siya nang babaeng tumangay sa kanya.
BINABASA MO ANG
Disgrasyada
Romance(COMPLETED)Si Gracia Mia ang babaeng disgrasyada dahil siya ay isinumpa.