Chapter29
(2nd last chapter)Pakiramdam ni Alexa ay para siyang nakasalang sa isang lie didector chair sa mga oras na iyon habang kaharap ang Mama Gracia niya na ngayon lang unang nakaharap at makakausap.Ang babaeng naging dahilan kung bakit nakapagtapos siya at kung bakit nagkaroon siya ng sariling Opto-Clinic.
"K-kumusta po kayo," pasimula ni Alexa para basagin ang katahimikan sa kanilang dalawa.
"I'm fine,hija.So you are?" tanong nito na nakilumatan na pala niyang ipakilala ang sarili dahil na te-tensed siya sa mga titig ni Zayn.
Na dapat ang bawat tanong at sagot niya ay hindi siya maaring magkamali dahil malaking parusa ang aabutin niya mula sa lalaki.At baka hindi lang iyon.Nawawalan kasi siya ng konsentrasyon dahil sa presensiya ng lalaking nakatayo sa harap niya.
Nilahad niya ang kamay kay Gracia to do a shakehands.
"I'm Alexa Cristobal.Ang bata ho'ng tinulungan niyo at pinag-aral.And I am now an Opthalmologist.You are the biggest credit to all my achievements.Maraming salamat po sa tulong niyo.Wala po ako sa kinalalagyan ko ngayon kung hindi po dahil sa busilak niyong puso.""Wow!" bulaslas ni Gracia nang marinig ang sinabi niya.
"I didn't expected you'll be grown-up into a beautiful lady.Noong makita kita sa larawan kasama ang bulag na lalaki ay nasa high school ka palang.Ofcourse,how coukd I forget you,hija."Bawat estudyante sa kanilang paaralan ay kailangang gumawa nang isang Bio at isasalay ang dahilan kung bakit karapat-dapat ka bang tulungan at bigyan nang isang sponsor para makapag-aral.
Yes at that moment ay natagpuan niya ang sarili na isinusulat ang tungkol sa Papa Ismo niya ang the Blind man who lost his sights.And she did it very emotionally.Tagos sa puso ang pagkakagawa niya.Kaya siguro ito napili.
Naging inspiration niya si Mama Gracia niya at ang kinikilalang Papa Ismo(Zen)
Tinawag niya itong IS-(eyes) at (MO)
Kaya naging Ismo ang palayaw nito sa kanila.Sa bawat estudyante ay kailangang my nakalagay na larawan."And you are now an Opthalmologist.You deserve what you have,hija.You must be Blessed," papuri nito.
"Hindi ko po makakamit ang lahat nang pangarap ko kung hindi dahil kay Papa Ismo at sainyo.
Actually po,kahawig ni Zayn ang the Blind man on my photo.And he is looking for Gracia Mia ang babaeng minahal nito nang maraming taon.At ikaw iyon," walang prenong sabi niya.Natawa at umiling naman ang Mama Gracia niya.Tila itinago nito ang kaba na nararamdaman mula sa sinabi niya.But she is willing to explained everything once and for all.Gusto na niyang tuldukan ang pangungulila nila sa isa't-isa.
"Natagpuan namin si Papa Ismo sa kagubatan na puno nang pasa at sugat.But it turns out to be dark for him.His two eyes was blind dahil sa malakas na pagkakabagok ng ulo niya at may ugat mula rito ang napunit.
I'm trying to save his eyes but still I can't." malungkot na sabi ni Alexa."Ang kwento niya sa amin noon ay kinidnap siya nang babaeng nagngangalan ng Bel.This woman want her to stay by his side.Pero hindi ito nagtagumpay dahil nahulog sa bangin ang lulan nilang sasakyan.And that's the reason why Papa Zen is alive.Wala akong alam na address at puwedeng kontakin at that time dahil ang layo nang Maynila mula sa Santa Fe.And I was young too, kaya pinangako ko kay Papa Ismo na hahanapin ko ang pamilya niya after maging stable ang buhay namin at ang trabaho ko.And it turned out to be,na ang babaeng hinahanap ko ay ang walang iba kundi ang babaeng kaharap ko ngayon."
BINABASA MO ANG
Disgrasyada
Romance(COMPLETED)Si Gracia Mia ang babaeng disgrasyada dahil siya ay isinumpa.