Chapter16
Pakanta-kanta pa si Gracia habang nag-aayos ito nang isang pumpon nang bulalak para sa mama ni Zen.Inimbitahan kasi siya nito kanina na ipagluluto raw sila ng kanyang Mummy kaya naman naisipan niyang bigyan ito ng bulaklak.
Habang abala siya sa pag-aayos ay hindi niya namalayang may isang babae ang pumasok sa kanyang flower shop.Inakala ni Gracia na costumer nila ito.Kaya tinigil niya ang kanyang ginagawa at hinarap ang babae.
"Good afternoon po,Ma'am," magalang niyang pagbati."May I help you?"tanong niya nang mapansing nililibot nito ang kanyang mata sa loob ng kanyang flowershop.
Tinignan niya nito mula ulo hanggang paa na animo pinagmamasdan at tinatantiya ang kanyang pigura.Hindi man siya kagandahan ay may panlaban naman siya dahil may taglay rin siyang karisma.
Hindi siya sinagot nang babae at naglakad lang ito patungo sa may visitor's chair.Umupo ito roon ng kampante habang seryosong nakantingin sa kanya.
"I want to talked to Gracia Mia," pormal na sabi nito habang nakatingin sa kanya.
"A-ako si Gracia," nahihiya niyang sabi.Siguro ay gusto siya nang babae na mag organize nang bulalak sa kasal nito or baka naman ay iimbitan siya sa flower arrangement sa isang okasyon kaya siya hinahanap.
Ngumiti nang nakakuyam ang babae bago nagsalita.
"May name is Bel Fernandez.The late sister of Gina Fernandez." sabi nito na puno nang kompyansa."Hindi na ako magpaligoy-ligoy pa,Ms.Gracia Mia.I want you to stay away of Zen life."It took her a moment to react.Nakatayo lang siya sa harap ng babae,tinitiyak kung tama ba ang kanyang narinig.
"W-what are you talking about?"nalilitong tanong niya sa babaeng kaharap.She flashed her a mocking smile."What am I talking about?" echoed her voice,sarcastic.
"Ginugulo mo si Zen.Ginugulo mo ang buhay niya.Ikaw ang dahilan kung bakit nakalimutan na niya ang yumao kung kapatid.And you are the reason for everything.You entered to his life at grabbed the apportunity to fall in love with him!"sunod-sunod na akusa nito sa kanya.
"Those words are enough for you to keep your distance from my sister boy friend."W-what ano bang ginawa ko?" asking her in a confussing tone.
"Stop acting if you don't know what's happening.I repeat,stay away from Zen.Hindi mo ba nakikita na ikaw ang dahilan kaya nawawala siya sa konsentrasyon.You are not match.Look at you,isang bulaklak na pilit namumukadkad."pang-iinsulto nito sa kanya.
Goodness!Ang sarap sampalin ng bulalak ang mukha nang babaeng kaharap niya.She want to slapped the girl with a rose full of thorns para ma-realise nitong walang katumbas ang mga masasakit na salitang binitawan nito.
"Miss Fernandez," aniya sa pilit na pinakalmang boses.
"Alam mo ba kung ano ang pinagsasabi mo?Wala kang karapatang pagsabihan ako ng ganyan.If you are done,kindly excuse yourself marami akong costumer na naghihintay sa serbisyo ko"She helped her opened the glass door pero wala pa rin itong balak umalis sa kanyang shop.Nakaupo pa rin ito at kampanteng nakatingin sa kanya.
"Ganyan mo ba tratuhin ang mga bisita mo?Oo nga naman?I forgot, you're just only a helper,walang pinag-aralan at walang modo.Magkano ba ang binabayad saiyo ni Zen para manatili sa bahay niya?I can double it up," nakataas ang kilay na nitong sabi.
Double-up your face sa isipan ni Gracia.Konti na lang at nang maupakan na niya ito.Hindi niya ito uurungan kung bastos ang kaharap niya ay mas bastos pa siya.Kapag hindi ito umayos ay baka hindi siya makapag-timpi at baka makatikim ito nang hindi pa niya natitikman.
Ngumiti si Gracia sa babae.
"You know what?You're so pathetic.Attention seeker and a woman with no respect.Ganyan ba talaga ang mga mayayaman?Say how much and I will pay you.I don't need your dirty money,Miss Fernandez.Puwede akong maghanap buhay nang marangal.Umalis ka na!Hindi ko kailangan ng bisitang wala ring modo."Hindi naman sa pagiging bastos.Marunong siyang rumespeto kapag nirerespeto siya.Tinuruan sila nang kanilang mga magulang na maging magalang at mapagpasensiya
Kahit driver lang nang jeep ang kanilang ama at ex-ofw ang nanay niya ay kahit papano ay nakakaraos naman sila araw-araw.Nag-aral siyang mabuti hanggang maka-pagtapos nang pag-aaral.Nag save rin siya ng pera noong nasa ibang bansa pa ang nanay niya kaya iyon ang naging puhunan niya mula sa pinatayo niyang flower shop.
Dugo at pawis ang nakalaan sa flower shop niya hanggang sa lumago ito at kahit papano ay malaking tulong ito sa kanyang pamilya.She is a volunters nurse kahit maliit lang ang sahod niya ay masaya na siya roon dahil marami silang natutulungan.
"Wala pang sino man ang bumastos sa akin at nagtaboy sa akin.At ikaw lang," nag ngingit nitong sabi.She stand on the chair kung saan ito nakaupo at nilapitan si Gracia.Nakipagtagisan siya ng titig sa babae.
"I won't leave Zen like what you said.You don't have the right to stop me for looking at him."
"Kasi malandi ka.Pilit mong nilalandi si Zen para mahulog siya saiyo.Your a scunning fox,dear.Hindi mo ba alam na ginagamit ka lang ni Zen para makalimutan ang kapatid ko.But the real is, he is not inlove with you.Kaya huwag kang ambisyosa," mapang-insultong wika nito.
Tumawa siya nang nakakaloka mula sa narinig sa babae.Na nagpakunot-noo nang mukha nito.This silly woman,nagpunta lang ito sa shop niya para insultuhin siya.
"Good heavens!You're sister died three years ago.Ibaon muna siya sa lupa.Ibaubaya mo na siya sa Maykapal.Kung gusto mong magluksa habang buhay,go on!But for Zen he is not!" matigas niyang sabi sa babae.
Bago pa man makapagsalita muli ang stranghero niyang bisita ay nakita niya mula sa isang sulok ng kanyang mata ang biglang pagkatumba ni Glenda sa sahig.Dali-dali niya itong nilapitan at iniangat ang ulo.
Ramdam niya ang panginginig ng buong katawan nito habang panay ang paglandas ng mga luha sa mga pisngi nito.
"Glen,are you okay?Ano'ng nangyari saiyo?Talk to me," nagpa-panic na sabi niya habang tinatapik ang pisngi.Nakalimutan na niya ang babaeng kaharap kanina.
"Ano'ng nangyari saiyo,babae ka?" tanong ni Gracia sa kapatid.Mababakas ang pag-aalala sa boses niya.Nasa kinse minutos silang nasa ganung posisyon nang madatnan sila ni Zen.Nakaalis na rin ang babae kaya hindi sila nakapang-abot sa kanyang shop.
"Zen,help me.Dalhin natin si Glenda sa hospital," pakiusap niya sa lalaki.
Zen helped her at binuhat nito si Glenda patungo sa kotse nito samantalang sa may di' kalayuan naman ay nakamasid lang si Bel sakanila na inakala niyang nakaalis na.
BINABASA MO ANG
Disgrasyada
Romance(COMPLETED)Si Gracia Mia ang babaeng disgrasyada dahil siya ay isinumpa.