I don't know what got in me at pumasok sa isipan ko ang tunay kong Ama. Kung sino ito. There's a part of me that saying I want to meet and know him but my other part is resisting. I don't know pero, na curious rin talaga ako kung sino siya. I want also ask him why did he do that to a married woman? Na hindi ba nito naisip na makakasira siya ng isang pamilya dahil sa ginawa niya?
I am also want to thank him. Dahil kung hindi sa kanya, wala ako sa mundong ito ngayon. Yeah, I'm not blaming him for that reason, dahil kung wala nga siya, hindi ako mabubuo sa mundo, hindi ko makikilala si Mommy at Daddy, ang mga kaibigan ko lalo na si Merson.
Nasa sala ako ngayon ng bording house na inuupahan ko, nagdadalawang isip kung tatawagan si Mommy para tanungin kung sino ang tunay kong Ama. But in the end, I tap the call button. Nakaramdam ako ng tensiyon. Ewan ko. Pero kinakabahan talaga ako.
" M-mom, " nautal pa ako. Ano ba'ng ikinakaba mo Kween? Tatanungin mo lang naman kung sino siya di ba? So relax!
Fighting!
" Anak, kumusta ka? Buti napatawag ka? "
" Ahh, " say it, mahirap ba'ng magtanong Kween? Aish! Humugot muna ako ng malalim na hininga bago nagsalita " Mom, c-can I ask you? "
" Of course, Anak "
" Ah, eh. Mom, can you tell me who is... Who is my father? " natahimik sa kabilang linya kaya napalunok ako ng maraming beses " Mom, its okay if you won't answer me "
" Albert Altre " natigilan ako
Albert Altre?
" Mom... "
" If you want to see him, I'll send his address to you "
" No need, Mom " mabilis na pagtutol ko " Okay na po yung nalaman ko kung sino siya "
" Okay, Anak. I'm just saying baka gusto mo siyang makita "
" No. Daddy is enough for me, gusto ko lang talagang malaman kung sino siya Mom "
" Are you mad to Mom? "
" I am no more mad to you Mom. I already forgive you. That's how much I love you Mom "
" I love you too, Anak. Oh by the way, you had half sister "
" Really? " masiglang tanong ko. Aba! Kahit half sister o ampon pa yan ni Albert Altre tatanggapin ko siya bilang kapatid ko. Antagal tagal ko na kayang nagaasam ng kahit isang kapatid lang. Only child ako eh " What is her name? "
" Rhoca Meeya, "
" Oh, how lovely name she have. Can I meet her? Please Mom! "
" Of course! I didn't tell you this if I don't want you to meet her "
" Ohmyghad! I have a sister! " narinig kong tumawa si Mommy sa kabilang linya nang magtitili-tili ako na may kasamang talon pa. Ganon ako kasaya. Dahil finally! I have a sibling!
" She's like your age, magkakasundo kayo non panigurado "
" Really, Mom? "
" Yeah, and the best news is... She's also studying at your university "
" What? Ohmygad! "
" Hahaha "
" Kyaaaah! Mommy! I'll find her tomorrow! What is her faculty? "
" Faculty of Political Science "
" Ohmy! Thank you, Mommy! "
" You are welcome, Anak. I hope magkasundo kayong dalawa "
" Of course Mommy! Magkakasundo kami nun for sure! Hihi. Love you, Mom! "
" I love you too, Anak. Got to hung up now, may date pa kami ng Daddy mo eh " kinilig naman daw ako. Buti pa sila.
" Ayiee, ang sweet naman. Sige Mom, enjoy your date po. Tell Dad that I love him too "
" Copy, bye Anak "
" Bye, Mom! " masayang ibinaba ko ang phone. I can't really believe it! I have a sister! I have a sister
" OHMY GHAD! " muli kong tili, nanlaki pa ang mata ko nang mapalakas ang tili ko kaya mabilis akong huminto. Pero hindi ko talaga maitago ang sayang nararamdaman ko kaya kumuha ako ng pillow atsaka ko itinakip sa mukha ko at doon nagtititili.
Kyaaah! I'm so excited to meet you, Rhoca Meeya!
KINABUKASAN ay may malapad na ngiti akong pumasok sa university. I can't help it but to smile. Makikita ko narin siya! Oh my ghad!
" KWEENY! " Nilingon ko ang tumwag saken, si Fiona. Kinunutan ko siya ng noo nang habol hininga siyang huminto sa harapan ko habang hawak ang dalawang tuhod at nakayuko.
" Did you run? " obvious Kween, hay nako!
" Y-eah, "nahihirapang ika nito. Iniabot ko naman ang bottle water sa kanya. Buti na lamang pala at lagi akong may dalang tubig. Ayoko ng tubig sa canteen eh, kaya nagbabaon na ako.
" Why? " tanong ko nang matapos siyang uminom at makalanghap ng hangin.
" Are you hurt? " huh? Bakit naman ako masasaktan?
Lalo naman akong nagtakha ng paikutin niya ako para tignan kung may kung ano ako sa katawan ko.
" Wait... Relax, Fiona. I'm fine, I'm okay. Walang nangyare saken, hindi ako nasaktan atsaka, kakarating ko lang " huminto naman siya sa ginagawa niya
" Talaga? " nagtatakha parin nang tumango ako
" Teka, ano ba'ng meron? "
" Rhoca left a threaten letter to Merson's locker. Kaya nagmadali kaming tatlo na hanapin ka " hindi ko pinakinggan ang sinabi niya dahil may nakakuha ng pansin ko.
" Rhoca? Rhoca Meeya Altre? " pagbabakasakali ko. O baka naman... Magkapangalan lang sila? Pero bakit naman pagbabantaan ni Rhoca si Merson? Sa anong dahilan?
" You know that bitch full name? "
" Ha? " so, I'm right. Pero bakit niya tinawag na bitch si Rhoca?
" That Rhoca Meeya Altre is the bitch who wants to win Merson back to his life " napatakip ako ng bibig ko
" Ohmyghad! " tanging nausal lo na nakapagpatakha kay Fiona kaya kinunutan ako nito ng noo.
" Oh? Ba't parang nabigla ka? You already met her right? "
Kaya ba... Kaya ba napaka lakas ng sikdo ng dugo ko sa tuwing nakikita ko siya? Iyon ba ang dahilan?
" Fiona, " hinawalan ko siya sa kamay na ikinabigla pa niya " You have to know something "
" What is it? Kailangan pa ba talagang biglain ako? Mygudness! " hindi ko siya pinansin
" She's my sister "
" Ha? Sino? "
" Rhoca Meeya Altre is my half sister "
" Oh, alam mo narin pala " sabay pa kaming napatingin ni Fiona sa nagsalita. Si Rhoca na may kasamang isang lalaki na may katandaan na. Bumilis ang tibok ng puso ko at mas dumoble ang nararamdamang pagsikdo ng dugo ko sa kaloob looban ko. Mukhang hindi ko na kailangan tanungin kung sino pa ang lalaking nasa tabi nito.
" Albert Altre "