Authors Note:
( Kung may makita po man kayong mali na spelling or grammar, paki tama na lang po ako :) Magtulungan po tayong mapaganda yung story ha? Plith! Pretty plith! HAHAHA. Salamat <3 )
Kabanata 11
Smile
Graduation day ngaun ni Andre. Pinapapunta nya ako ngaun. Hindi ko alam kung bakit -_- Simula ng nangyari samin ni Warren, hindi na kami naguusap, hindi ako pumupunta sakanila. Iniiwasan ko sya kpag magkakasalubong kami kung saan. Awkward kaya -____-"
"Mommy, hindi kaba talaga sasama sa graduation ni Andre?"
"Sorry Cleo anak ha? May lakad kami kase ng daddy mo ngaun eh."
"A-ahhh... Osge po! Alis napo ako ha? Saka pala mommy, tanong pala ni Andre kung sasama daw po tayo sa Palawan?"
"Let me think about it Cleo... Sge na, baka mahuli kana!"
"Opo. Bye mommy!"
Ngaun ko lang din napansin malapit ng magsimula yung program nila Andre. Yari na naman ako dun -____-
"Hoy Cleo! Bakit ngaun ka lang?! Ambagal bagal mo kumilos!"
"Aba! Ang kapal mo sigawan ako ah?!"
Tumakbo ako palapit sakanya. Infairness ah? Ang gwapo nya sa polo nyang suot. Mukha syang suman. HAHAHAHA XD Fitted pa tol!!!
"Bakit ka ngumingiti? Msyado ba kong gwapo sa suot ko? Tsk. Sabi ko na kay mommy wag tong damit na toh e kase msyadong nakakagwapo."
"BWAHAHAHAHA!" XD
Halos maiyak nako sakanya. Msyadong GGSS, yung Gwapong Gwapo Sa Sarili. Shet! HAHAHAHA! XD
"Halika na nga dito Ms.Arnigo... Late kana nga tawa kapa ng tawa!"
Sabay hawak nya sa bewang ko. Sanay nako sa ganto, sabi nga nya pagaari daw nya yung bewang ko. Manyak talaga -_-
"Ayan na naman si Cleo ohh ksama si Andre ko!"
"Ang landi talaga ni Cleo! Bakit kaya hindi pa nagsasawa sakanya si Andre? Baka magaling."
Pati yung gantong eksena na laging pinaguusapan, sanay nako. Nagulat ako ng mas ilapit nya ko sa katawan nya, baka narinig nya yung mga nagbubulungan -_-
"Dito ka lang Cleo ha? Wag kang aalis! Ikaw magsasabit saken..."
"Teka Andre! Anong isasabit ko sayo?"
Hindi nya na ko sinagot at bumalik na sa upuan nya sa harap. Nasa bandang likod ako naka upo eh.
Medyo matagal bago tawagin ang mga graduate para ibigay yung diploma. Nag SONA pa kase yung principal eh... Naiinip na tuloy ako. Buti na lang malapit ng tawagin si Andre.
"Serdilla, Andre Z...."
Nagpapalakpakan na yung tao... Nakangiti ako sakanya pero parang may sinasabi sya saken, pinahinto nya din yung host... Tama ba ko ng pagkakaintindi, pinapapunta nya ako dun? Imbes na manghula ako, mabilis akong tumakbo palapit sakanya.
"Ano bang problema mo?"
"Sasabitan moko ng honor."
Mabilis nya kong hinawakan sa kamay at hinatak sa stage.
"Serdilla, Andre Z. Valedictorian..."
Weh?
"Sabit mo na sakin Cleo. Tapos picture tayo!"
Hindi ko alam pero parang hindi gumagana utak ko ngaun. Valedictorian tong katabi ko? Tong ugok na toh? Sinabit ko sakanya yung medal nya sabay halik nya sa pisngi ko.
"Baliw kana! Valedictorian ka pala, hindi mo sinasabi. Congratulation!"
Nayakap ko sya sa tuwa. Ang galing nya kase, akala ko simpleng graduation lang toh. Honor pala sya -___- Mukhang na gets ko na ang nangyayari XD
"Easy lang... Minamanyak mo na ko eh! HAHAHAHA. Smile na sa camera Cleo! Pakita mo kung gaano kaganda yang ngiting kinaaadikan ko..."
Wala akong masagot sa sinabi ni Andre kundi pamumula kaya agad na kong ngumiti sa camera...
BINABASA MO ANG
I'll Take The Risk
Fiksi UmumMagpapatuloy ka pa din ba sa pagmamahal kung alam mong sa dulo na masasaktan ka lang? But maybe you could TAKE THE RISK.