KABANATA 14

29 1 0
                                    

Kabanata 14

Damn Lies

Last day na namin dito sa tagaytay. Kht papano hindi nako takot o ilang lumabas. Pinaalis na nila tito si Prince at maghahanap na lang daw ng kapalit at makakatulong ni manong Rin. Naintindihan ng matanda ang aksyon nila tito. Nanghingi ndin ng tawad si manong Rin sa nagawa ng anak nya.

Nakaupo kami sa tabing dagat ni Andre. At tinitingnan yung langit.

"Bukas ng umaga uuwi na tayo sa manila. Kht papano nagenjoy naman ako dito."

"Edi bumalik tayo minsan dito. Saka pala Cleo?"

Napatingin ako sa pagsambit nya ng pangalan ko nun.

"Hmmm?"

"Panget kaba?"

"Ayan ka na naman eh! Kpag di maganda yan ah? Ililibing kita dito sa buhangin! Bakit?"

"Anong bakit? Halata naman ah? HAHAHAHA!"

Nakakatawang nakakaasar sya -___-

"Wala ka talagang kwenta Andre! Kasing panget mo yung mga pickup mo..."

Biglang nagbago ang ekspresyon ng naka ngiti nyang mukha.

"Aalis na pala ko sa susunod na araw... Hmm... Taon ako mawawala, sa America ako magaaral ng college eh..."

"Congrats! Nako. Mas mahirap dun kaya pag igihan mo ha?"

Hindi naman yan yung gustong lumabas sa bibig ko. Napayukom na lang ako ng kamay. Bakit kase aalis na sya kagad! Nakakainis naman. Hindi ko na maintindihan sarili ko. Bakit ayaw ko sya umalis?

"Oo naman. Pagbalik ko! Pakasalan mo nako ah? HAHAHA!"

"Andre, alam kong natanung ko na toh sayo. Is this still the deal to change? Wag mo sanang dedmahin lang toh ulit ngaun."

Humiga sya sa hita ko bago sya sumagot, nakatingin sya sa mga mata ko.

"It was all a joke Cleo. Gusto ko lang ulit mapalapit sayo... Alam kong iniiwasan mo nako dahil sa mga kalokohan ko. At si Warren ang gusto mo."

"Baliw kana talaga Andre..."

"Oo baliw na talaga ko Cleo... Nagsing na lang ako isang araw, hindi na bsta nakababatang kapatid tingin ko sayo. Mahal na kita Cleo. Mahal na mahal!"

"A-andre?"

"Handa akong magbago Cleo para sayo. Handa kong gawin ang lahat para sayo. Alam mo bang pinapangarap ko na balang araw titingnan mo din ako katulad ng pagtingin mo kay Warren. Alam kong wala syang gusto sayo kaya ginawa ko yung makakaya ko para matuon sakin atensyon mo... Ayokong masaktan ka nya..."

"Sira ka na talaga..."

Di ko na napigilan at napaiyak na lang ako. Naiinis ako! Bakit hindi nya na lang sinabi saken? Kailangan may ganun pa? Kailangan may kasinungalingan pa? Tsk. Tumayo ako at lumakad palayo pero nahawakan nya ko sa kamay.

"C-cleo... I'm sorry..."

* PAK *

"Bakit kailangan may ganto Andre? Can you just simply tell me everything! I hate lies! Isa pa, kung sinabi mong hindi ako gusto ni Warren? Hindi sana ako umamin at nagkaroon ng lamat yung friendship namen! Bwiset ka! Hindi ako masaktan ni Warren? Pwes! Huli kana! Durog na yung puso ko! Mas ginawa mo lang kumplikado ang lahat mokong ka! Napaka Selfish mo!"

Nakita kong hawak hawak nya yung pisnging sinampal ko sakanya at nangingilid na yung luha nya, bago ako tumakbo palayo sakanya... Naramdaman ko yung paninikip na naman ng puso ko.. I hate your damn lies Mr.Serdilla!

I'll Take The RiskTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon