KABANATA 5

31 2 0
                                    

Author's Note:

Sorry po sa mga maling grammar & words ko. Tao lang po :) Sa cp ko lang din po kase sya ginagawa eh. Enjoy reading po! Hart Hart <3

Kabanata 5

Andre Serdilla

Inaantok pako -_- Halos di ako nakatulog kagabe, pagkauwe galing sa park dumiretso na lang ako sa kwarto at nagmukmok. Hindi nako nag dinner at nagisip isip.

Tutulungan ko na talaga si Andre. Para mapasakin si Warren! Baka kase kpag may tulong ni Andre hindi ako mawawalang bahala lang ni Warren. Alam ko din naman kase na kaibigan lang talaga turing saken ni Warren. Tsaka kpag si Andre kase nagsabi kay Warren susundin nito.

"Anak, bumama ka na dyan. Tanghali na! Lalabas tayo. Walang pasok ang daddy mo ngaun."

"Opo mommy!"

Ganto lage kpag walang pasok si daddy o di msyadong busy sa trabaho. Personal secretary kase si daddy ng daddy nila Warren. Pero parang magkapatid sila magturingan at hindi lang as employee and boss.

"Anak, tara na."

"Umakyat ka papo mommy... Pababa nadin po ako."

"Wala lang. Tara sabay na tayo bumababa. Tapos na si Steven kase, ikaw na lang hinihintay."

Sabay na kaming bumaba ni mommy. Naka dress lang ako na pink at flat na sandals. Mukhang pupunta lang naman kami sa mall at kakain pagkatapos.

"Cleo, kamusta na kayo ni Andre? Naikwento saken ng mommy mo na kayo na daw..."

Kumakain kami sa isang resturant na paborito ni daddy.

"H-ha? A-ano daddy, hindi naman po kami ni Andre, na misunderstood lang po ni mommy yun, isa pa nagtritrip lang po si Andre nun..."

"Really? Matutuwa na sana ako kase nagka boyfriend ka na din at si Andre pa yun. Alam mo namang the best na si Andre, matalino, mabait, mapagkakatiwalaan. Sakanya nga ipapamana yung company nila."

Kht ano pang sabihin nyo hinding hindi ako maiinlove man lang kay Andre. Crush sguro, pero noon lang yun! Ngaun, nandidiri na ko sakanya. Lage ko syang nakikitang nakikipag halikan at kung ano ano pang eksena ksama yung mga hipon nyang babae.

"Cleo anak, bakit hindi nga ba maging kayo na ni Andre? Halata namang may gusto sayo si Andre eh."

"MAMA! Ayoko po kay Andre... May iba po kong nagugustuhan..."

Putspa -_- Sge daldal pa Cleo! Alam mo namang ayaw nila kay Warren kase mahina hindi katulad ni Andre na malakas yung loob. Hindi kase nila nakikita yung kasamaan ni Andre e! >_____<

"Sino naman yun Cleo?"

Nakataas ang kilay na nagtanung saken si daddy. Pakshet naman...

"A-ano... W-wala po... W-wala pa kong nagugustuhan..."

Napabuntong hininga na lang ako. Bakit kase mahina si Warren e. Pagkatapos nameng kumain, dumiretso kami sa isang ice skating rink. Nakakatawa lang dahil nung last 2 years pa kami pumunta dito ng buo ang pamilya.

"Ate Cleo!!! Wag mo kong iwan... Nakakainis ka! Alam mo namang hindi ako marunong magskate e..."

Nakakatawa talaga si Steven! XD Ang tanda tanda nya na pero di pdin marunong magskate. HAHAHA! Bunso namen sya pero parang mas panganay pa sya minsan magisip saken. Matalino kase sya msyado e, namana nya yun kay daddy.

"Kaya mo na yan Steven!!! HAHAHAHA. Wag kang magpapadulas baka madaanan yung paa mo ng blade mapuputol yan!"

Sabay belat ko sakanya. HAHAHAHA! Ang sarap nya kase asarin e, matalino lang sya pero lampa talaga. XD

"Mommy!!! Si ate Cleo ohh!!!"

"Sge magsumbong ka lang!!! Blehhhh!!!"

Ang bilis akong nag skate palayo. Alam kong mapapagalitan na naman ako. :P

"Hi there Ms.Arnigo..."

Nagulat ako ng may biglang may humawak sa bewang ko. Kaya bigla akong napa atras.

"S-sino k-ka?!"

"Si Andre mo..."

Hindi ko kinaya yung pagbulong nya sa tenga ko ng pangalan nya. Nakaka tindig balahibo.

"Lumayo ka nga sakin Andre! Nakakainis ka! Ano bang ginagawa mo dito?!"

"Napadaan lang naman ako dito eh, tapos nakita ko kayo. Nakita ko yung prinsesa ko dito..."

Inhale, exhale Cleo...

"Pwede ba Andre. Wag mo kong bwisitin ngaun... Nagrerelax ako. So lumayo kana saken na parang di mo ko kilala..."

"No, hindi ako aalis Cleo. Ipapakilala ko na simula sayo ngaun kung sino si Andre Serdilla."

I'll Take The RiskTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon