Kabanata 12
Unforgettable Vacation
"Wow! Ang ganda talaga dito sa tagaytay kuya Andre! Buti na lang sinama mo kami kase for sure nasa bahay lang kami at... Aray ko ate!"
"Ang daldal mo Steven! Could you shut up?"
"Ssshhh. Mamaya na tayo magkwentuhan Steve at gsing na yung amazona mong ate..."
Tama ba namang kasing magkwentuhan sa tapat ng kama ko? Nahilo ako sa byahe sa sobrang tagal. Hindi pako makakilos ng maayos, konting lingon lang ng ulo ko naaaninag ko si Warren na nakangiti sa cellphone nya. Pakshet -___-
"Cleo anak, para ka namang dragon na natutulog at bawal distorbohin? Ikaw talaga. Lage ka na lang ganyan kay Steven at Andre..."
"Mommy.... Sssshhh."
Tatlong araw na bakasyon sa resort ng mga Serdilla, celebration for Andre. Ksama si Andre? Ksama si Warren? For goodness! :O
( Flashback )
Pagkatapos ng graduation ni Andre dumiretso kami sa bahay. Laking gulat ko na lang andun si tita at tito, mommy at daddy pati si Steven, of course si Warren. Nasa loob na ng sasakyan.
"Tara na anak! Kayo na lang hinihintay baka abutin tayo ng 10 years sa byahe.. Ready na lahat ng damit mo at kailangan sa bag mo sa likod! Tagaytay na lang tayo ngaun."
"Seryoso kayo mommy?! As in ngaun na tayo aalis?!"
Walang habas akong hinila ng ina ko sa loob ng sasakyan katabi nya at si Andre. Anak ng tokwa >_____<
( End of Flashback )
"Ate Cleo! Kakain na daw. Gumising kana dyan! Ate Cleo! Ate Cleo! Ate C-L-E-O!"
"Oo na! Hindi kaba titigil o tatamaan ka saken?!"
"Mommy si ate ohh!!!!"
Badtrip ang ingay ingay. Tumayo na ko at pababa ng kusina kaso nakasalubong ko si Warren sa hagdan, nagkatinginan kami saglit tapos naglakad sakanya kanyang direksyon.
"Tapos na si Warren at si Steven anak. Kumain kana... at mamaya may bonfire tayo! Yehey!"
"Oo nga! Tapos spin the bottle mars! Exciting, hihihi!"
"Kayo talagang dalawa, akala nyo mga dalaga pa. HAHAHAHA! Ksama pala natin mamaya yung caretaker at anak nya sa bonfire. Ihanda ang marshmallows ladies!"
Para silang mga monggoloid -___- Mabilis akong kumain at umakyat sa taas para makapagpalit na. Simpleng sando, shorts at balabal pangkontra lamig ang suot ko.
"Cleo! Tara na! Nauna na yung mga tandrers sa dalampasigan at magaapoy pa daw sila."
"Oo eto na Andre..."
Linchak na buhangin toh -_- Lumulubog tsinelas ko. Pano ko maglalakad!
"Akin na yang tsinelas mo Cleo... Wala ka talagang utak minsan noh? Ako nga naka paa eh. HAHAHA!"
"Pasensya na ha? Matalino eh... Sapakin ko bagang mo eh!"
Tawa lang sya ng tawa... Nakakainis -_- Sawreeh matalino sya eh!
"Cleo anak! Andito kami!"
Mukhang nagsimula na sila mommy sa pagkain ah? Msyado talaga silang excited.
"Ate ohh! Marshmallows mo..."
"Aww. Na touch naman ako! Salamat Steven."
Sabay batok ko sakanya. HAHAHA! Tama ba namang bigyan ako ng marshmallows na sunog? Siraulo talaga -____-
"Andre, Warren, Cleo, Steven? Si manong Rin saka si Prince, sila yung katiwala dito sa resort. Sinama na namin sila para makapagenjoy din sila."
Hindi ko alam pero may kakaiba akong nararamdaman sa Prince na yun. Kanina pa kase syang nakatingin saken.
"Manong Rin, ilang taon naba tong si Prince? At nako. Napaka gwapo ah?"
Eto talagang si mommy! Napaka chismosa minsan.
"A-ay ano ho..."
"Nako manong Rin wala ng ho. Feeling ko lola na tuloy ako. HAHAHA!"
"A-ahh. Ano 16 pa lang..."
"Napaka bata nya pa pala ano? Pero ang ganda na ng katawan nya. HAHAHA!"
Halatang nahiya yung Prince sa sinabi ni mommy. Pahinge packing tape? Sila Andre, Warren, saka Steven busy kung busy sa pagihaw ng marshmallows.
"A-ano... Ilang taon na ba si Cleo?"
"H-ha? Yung anak ko? 15 pa lang yan. Mukha lang 51. Biro lang! HAHAHA!"
"Mommy para kang naka shabu ha?!"
Psh. Alam ko talaga dito nagmana si Steven sa magiging monggoloid nya.
"A-ahh. Ganun ba... Mukhang nakuha nya sainyo yung kagandahan nya."
"HAHAHAHA! Nako manong Rin. Wag nyo kong bolahin at naniniwala agad ako sa ganyan."
"Kung makatawa ka naman mommy?"
I don't know pero i really feel something creepy sa Prince na yun? He's so strange. Why he always staring at me?
BINABASA MO ANG
I'll Take The Risk
Ficção GeralMagpapatuloy ka pa din ba sa pagmamahal kung alam mong sa dulo na masasaktan ka lang? But maybe you could TAKE THE RISK.