CHAPTER 6

5.4K 123 2
                                    

Kinaumagahan ay nagising ang dalaga na masakit ang ulo nito kaya nagpasya na muna itong maglakad lakad sa hacienda para makapag isip-isip na din!

Sa paglalakad nito ay may nakasalubong naman itong nakabisekleta at mi dala dalang gatas!agad na tumigil ito sa tapat ni Cynthia!

"magandang umaga po maam!"nakangiting saad ng lalaking nakabisekleta!

"magandang umaga din.."nakangiting sagot din ni Cynthia!

Napatulala naman ang lalaki kay Cynthia!

"excuse me----bakit?"tanong ni Cynthia sa lalaking bigla na lang ata naestatwa at naumid ang dila!

"ah so-sorry po maam..ang ganda lang po talaga ninyo at mabait pa!hindi katulad ng iba na masungit."sabi ng lalaki ng matauhan ito!

"ang aga namang bola yan...pero nagsusungit din aku minsan wala nga lang talaga aku sa mood ngayun..."nahiya namang sabi ni Cynthia!

"hehe..pero mabait naman---ah ehh aku nga pala si Henry---ipupunta ku lang po tong mga gatas ng kalabaw sa mancion"sabi pa ng lalaki!

"ah...Cynthia"pakilala din ni Cynthia sa sarili nito!

"sige ihatid mu na ang mga yan----andun lang naman sina Aling Martha at Aling Cora sa kusina..maglalakad lakad lang muna aku sa hacienda...sige nice meeting you Henry!"nakangiti namang sabi ni Cynthia sa lalaki!

Nakita naman iyon ni Cedric at nagpupuyus ngayun ang kalooban nito sa galit sa nakitang tagpong iyon!

"hindi pa talaga siya nadala sa nangyari sa kanya!kung sino sino lang talaga kinakausap!!!"galit nitong sabi patungkol sa dalaga!

Bumalik na lamang si Cedric sa mancion na animoy walang paglagyan ng galit nito sa dalaga!

"oh iho nahanap mu ba si Cynthia?"tanong ni Aling Martha nang makasalubong ang binata na papasok ng mancion!

Hinahanap kasi ni Cedric kanina si Cynthia para sabihing pupunta cila sa bayan at ibibili niya ito ng macaroons na gusto nito!

"hindi po----pag nakita niyo po siya sabihin niyong dumiretso sa opisina ko!kailangan ku po siyang makausap!sige nay.."sabi nito na agad naglakad papunta sa opisina nito!

Alam ng matanda na mi dinaramdam ang alaga nito!mababakas kasi sa mukha nito ang pagkadismaya!iiling­-iling na lamang ang matanda habang sinusundan nito ng tingin si Cedric papasok sa kanyang opisina!

~~~~

Samantala nakauwi na ang dalaga sa paglilibot-libot nito sa hacienda at kasalukuyang umiinom ng tubig ng madatnan ito ni Aling Martha sa kusina!

"oh anak nagkita ba kayu ni Cedric kanina?"tanong ng matanda sa dalaga!

"hindi po nay bakit?"takang tanong naman ni Cynthia!

"hinahanap ka kasi niya kanina anak"si Nay Martha!

"ha?eh bakit daw po?"manghang tanong naman ni Cynthia!

"hindi ku na naitanong iha eh...puntahan mu na lamang siya sa opisina niya anak at mi kailangan din daw siyang sabihin.."paliwanag naman ng matanda!

Napaisip at kinabahan naman si Cynthia sa sasabihin ng binata!

"anu naman kaya sasabihin nun?hmmmm?mi ginawa ba aku kagabi?"tanong naman ng dalaga sa isip isip nito!

Agad na lamang nagtungo ang dalaga sa opisina ni Cedric!kumatok naman  muna ang dalaga sa pinto!

"pasok!"si Cedric!mababakas ang galit sa tono nito!

"gustu mu daw ako makausap?"agad na tanong ni Cynthia pagkabukas nito ng pinto!

LOVE ME AGAIN [ COMPLETED ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon