CHAPTER 2

7.3K 141 4
                                    

Sakay ng isang private plane na pagmamay ari ng pamilya ng binata ay nakarating ang tatlo sa Cebu at ngayon ngay nilalakbay ang daan patungo sa hacienda Vijandre!

Napakaganda ng lugar at napakalawak din nito!sariwa ang hangin,luntian ang mga puno,gayundin ang mga halaman!talagang napakaganda ang nasasaisip ng dalaga habang nakatanaw ito sa labas ng sasakyan!hanggang sa matanaw na nga nito ang napakalaking gate papasok sa hacienda!

"andito na tayo---sana magustuhan mo ang pagtira dito.."napakunot noong sabi ng binata habang titig na titig ito sa dalaga na manghang mangha namansa ganda at lawak ng lugar!

"n-napakaganda nga dito!haist ang sarap ng hangin!"iwas ng dalaga sa titig sa kanya ng binata!ipinikit pa nito ang mga mata nito na tila sarap na sarap kuno sa pagsinghot sa hangin!

Napapailing na lang ang binata sa ginawang iyon ng dalaga!

Habang sarap na sarap ang dalaga sa pagsinghot kunu sa hangin!bigla itong natigilan at napamulat ng mata nang marinig na naman nitong magsalita ang binata!

"Nay kayu na pong bahala sa kanya..mauna naku sa loob----pakisabi po sa kanya libre ang hangin dito..hindi siya mauubusan----baka kung ano pang masinghot niyan--mas lalo pang lumala ang kondisyon niya."sabay talikod ng binata na agad pumasok sa loob!

"ang sama niya.."sa isip isip ng dalaga!nagusot din ang mukha nito!

Tuwang tuwa naman ang matanda sa sinabi ng binata!

"talaga po bang okay lang po na andito po ako Nay Martha?parang ayaw naman sakin ng alaga niyo..."tanong ni Cynthia sa matanda!

"ganon lang talaga siya iha.kilala ku yang batang yan.alam kung gustu ka nun.mabait yun..tas siya nga nagsabi na ipunta ka dito para makaalala ka kaagad."sagot naman ng matanda!

"talaga po?pero bakit ang sungit sungit niya...tas kung tumingin parang nangangain po ng buo?tas mula kaninang umaga ngayun lang siya nagsalita----mabuti sana kung maganda rin ang lumalabas sa bibig niya.."napabuntung hininga namang saad ng dalaga!

Tuwang tuwa naman ang matanda sa cinabi ng dalaga!iiling iling pa ito habang tumatawa!

"pumasuk na nga tayu sa loob iha at nang makapag pahinga ka na..bukas ka na ulit lumanghap ng sariwang hangin.."sabay tawa ni Aling Martha!napatawa na din si Cynthia dahil sa tawa ng matanda!

"Nay Martha naman eh"sabi nito sabay tawa ulit ng dalaga!

~~~~

Kinabukasan ay maaga namang nagising si Cynthia!naglakad lakad ito hanggang sa marating nito ang garden ng hacienda!

"napakaganda talaga dito.."sabay pikit at lumanghap na naman ito ng sariwang hangin!mi paunat unat pa ang dalaga!

Sa pagmulat ng mata nito ay nakita naman nito si Cedric sa di kalayuan!mi kasama itong isang matandang lalaki!napansin nitong nag uusap ang mga ito ng masinsinan!

"ang aga aga naman nakakunot noo na agad siya..hmmm pero ang lakas pa rin ng dating niya huh----well mi itsura...nah hindi Cynthia----sobrang gwapo niya!!!hayy Cynthia yan ka na naman kung anu anu na naman pinag iisip mu..ni pangalan mu nga di mu maalala"buntung hininga nito habang kausap ang sarili!

Nagtungo na lamang si Cynthia sa kusina!nadatnan naman nito si Nay Martha at Aling Cora na nagluluto ng agahan!

"goodmorning po Aling Cora!Nay Martha!"nakangiting bati ni Cynthia sa dalawa!

"goodmorning din sayu iha"halos sabay na bati rin ng dalawang matanda!

"naku mas maganda ka pa sa umaga iha!"dagdag pa ni Nay Martha sa dalaga!

LOVE ME AGAIN [ COMPLETED ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon