Napapitlag si Catherine ng biglang mi magsalita sa likuran nito!si Cedric!
"C-Cedric!"si Catherine!
Nakatitig lang si Cedric sa mga mata nito!hindi naman malaman ni Catherine kung bakit ganoon ang tinging ipinupukol sa kanya ng binata!malamlam ang mga mata nito pero kakikitaan ng galit at sakit!
"why is it so hard for you to love me------again?im doing everything just for you to come back...hindi mo alam kung gaano ko gustong hawakan ka!ang halikan ka...and how much i want to make love to you!shit!"puno ng hinanakit na sambit ni Cedric!
"C-Cedric...ano bang pinagsasabi mo jan?"naguguluhan namang si Catherine!pero bakit ramdam na ramdam nito ang bawat katagang iyon ni Cedric!
Mayamayay mariin siyang hinalikan ni Cedric!ramdam na ramdam nito sa bawat galaw ng mga labi nito ang pagmamahal!pananabik!at pangungulila! pero bakit nararamdaman din nito ang sakit sa mga halik nito!
Marahan niya iyong tinugon!tinugon niya iyon ng buong pagmamahal na tila sinasabi ng mga labi nito kung gaano niya kamahal ang lalaking ito!mahal na mahal!
Mayamayay naghiwalay ang mga labi ng mga ito!kunot noong tumitig sa kanya si Cedric!nagtatanong ang mga mata nitong punong puno ng hinanakit!
"pinaglalaruan mo ba ako ha?! o talagang ganyan ka lang talaga?!"naguguluhang si Cedric!
Bakit naramdamam nito ang pagmamahal sa mga halik ni Catherine!hindi bat si James ang mahal nito?yun ang rinig na rinig nito kanina!
"ano bang gusto mong sabihin Cedric?pwede bang diretsahin mo na ako?"si Catherine!
"siguro tama ka nga----nag aaksaya lang ako ng oras dito!kasi wala na yong babaeng mahal ko!!!wala na si Cynthia!ibang- iba siya sayo!"madiing sabi ni Cedric!mababakas sa tono nito ang galit at sakit!
"wala?!bakit ano ba ako ngayon Cedric?ano ba sa tingin mo ako ngayon?"maluha luha na ding si Catherine!bakit parang ang sakit sakit ng mga cinasabi nito sa kanya!
Hindi naman siya sinagot ni Cedric!iniwan siya nito at naglakad palabas!
Naiwan naman Catherine!tulala itong nakatingin ito sa kawalan!tila hinihintay pa rin nito ang mga sagot sa kanya ng binata!Tumulo ang mga luha nito!
Bumalik ang kamalayan nito at mabilis na tinungo nito kung saan lumabas ang binata!
"Cedric!"tawag ni Catherine!nagpalinga linga ito sa paligid pero wala ito!patuloy naman ang pag agos ng mga luha nito!
~~~~
Umalis si Cedric ng gabi ding iyon!hindi na nito nakuha pang magpaalam sa mga ito!babalik na ito sa Cebu!
~~~~
Hindi naman magkandaugaga si Celine sa kakatanong sa kanya kung anong nangyari!nagtaka ito ng bigla na lang nawala si Cedric at hindi man lang ito nagpaalam sa kanila!
Ganun din naman si Catherine ang dami din nitong mga tanong!ang sakit lang ng nararamdaman nito!bakit kung kailan handa na siya!ngayon pa siya iniwan sa ere ni Cedric!kung kailan hulog na hulog na siya!ngayon pa siya nito iniwan!!
~~~~
Tatlong linggo na ang nakararaan simula nang maganap ang komprontasyon sa pagitan ni Cedric at Catherine!
Tatlong linggo na ring iniinda ni Catherine ang sakit at halos gabi-gabi itong umiiyak!kahit pa isubsub pa nito ang sarili sa trabaho naiisip pa rin niya si Cedric!
~~~~
Cebu!
Pasado alas diyes na nang umuwi si Cedric sa trabaho nito sa opisina!
"Nay bakit ba gishing pa kayo?"si Cedric!
"anak nakainom ka na naman ba?magpahinga ka naman anak...subsub ka na nga sa trabaho tas mag iinom ka pa..pano kung mi mangyari sayo sa daan dahil sa pag iinom mo..."nag aalalang si Nay Martha!
"Nay...alam ko po ang ginagawa ko..kunti lang naman ininom ko.."si Cedric!
"tignan mo nga ang sarili mo...napapabayaan mo na..anak wag mo namang abusuhin ang katawan mo..nagsimula lang naman yan noon pinuntahan mo si Cyn----"napatigil na si Nay Martha sa sasabihin nito!
"matulog na po kayo.."si Cedric na hindi na pinatapos pa ang sasabihin ng matanda!tila ayaw nitong marinig ang pangalan ni Cynthia o Catherine!(sos!hahaha)
~~~~
Malaki ang pinagbago ni Cedric simula ng magbalik ito ng Cebu!kung hindi nakakunot ang noo nito ay blanco naman ang mukha nito!
Hindi na din niya magawang ayusin ang sarili nito kahit makapag pagupit man lang o makapagshave ng bigote at balbas nito!
Halos isubsub din nito ang sarili sa pagtratrabaho at gabi gabi din itong nag iinom!kaya ganon na lamang ang pag aalala ni Nay Martha!
~~~~
Pagtapak na pagtapak ni Catherine sa Airport Cebu ay magkahalong kaba at saya naman ang naramdaman nito!
Kasalukuyan ngayong nasa harap ng malaking gate ng Hacienda Vijandre si Catherine!
BINABASA MO ANG
LOVE ME AGAIN [ COMPLETED ]
Romance"why is it so hard for you to love me----again?im doing everything just for you to come back...hindi mo lang alam kung gaano ko kagustong hawakan ka!ang halikan ka!and how much i wanted to make love to you..." Dahil sa isang aksidente ay nagkakilala...