CHAPTER 28

5.8K 109 5
                                    

Sa halos dalawang buwan na preparasyon sa kasal nina Cedric at Catherine ay dumating na ang araw na kanilang pinakahihintay!

Decemberr 11, 2017 !

~~~~

Bumukas ang malaki at maluwang na pintuan ng simbahan!lahat nakatuon ang paningin sa napakagandang bride!

Suot nito ang napakagandang off the shoulder white wedding gown with jewelled embellishments and delicate lace details!gawa ito ng isang sikat na fashion designer sa Pilipinas!

Nadekorasyonan naman ang loob ng simbahan ng mga puting rosas na naaayon sa motif nang kanilang kasal!White Wedding!(my dream wedding!lol!)

Nagsimulang maglakad si Catherine sa puting carpet!mi mga puting petals rin ng rosas sa daraanan nito!

Nagsimula ding tumugtug ang violin at organ sa saliw ng kantang Baby Now That I Found You ni Alison Krauss na ginawa pang instrumental ang tono ng kanta!

Napapabuntong hininga si Catherine habang naglalakad sa mahabang aisle ng simbahan!nakangiti ito at nakatuon ang paningin nito sa napakagwapong lalaki na naghihintay sa kanya sa harap ng altar!

Kasama nito ang Mama at Papa nito na inihahatid siya patungo sa harap ng altar kung saan naroon ang lalaking pinakamamahal nito at makakasama niya habang buhay!si Cedric!

Samantala wala naman paglagyan ang saya ni Cedric nang makita na nito si Catherine!parang naluluha din ito sa sobrang saya ng nararamdaman nito!

Napakagwapo din ni Cedric sa suot nitong white tuxedo na tinernuhan ng black bow tie!

"huuu!eto na!"si Cedric na hindi mapakali sa kinatatayuan nito!napabuga pa ito ng hangin sa sobrang saya at excited nito habang titig na titig ito kay Catherine na titig na titig at nakangiti rin sa kanya!

"congratulations!ikaw na ang bahala sa anak ko..mahalin mo siya tulad ng pagmamahal namin sa kanya.."ang ama ni Catherine!nakipagkamay din ito kay Cedric!

"makakaasa po kayo...hindi ko po siya pababayaan...mahal na mahal ko po siya...Papa?"si Cedric na nag alangan pang tawagin itong Papa!niyakap din niya ito!

Sumunod naman niyang niyakap at hinagkan sa pisngi ang Mama ni Catherine!

Niyakap din ni Catherine ang Mama at Papa nito!nangingilid ang mga luha nito sa sobrang saya na nararamdaman niya!

Napaluha naman ang ginang habang niyayakap sila ng kanilang nag iisang anak na si Catherine!

Mayamayay mapatingin din si Catherine sa dalawa nitong kaibigan na nasa harap sina Isabella at Celine na masayang masaya rin para sa kanya! At halatang excited din ang mga ito!

Ibinigay na ng kanyang ama ang kamay nito kay Cedric!

Napatitig si Catherine kay Cedric!nakangiti ito at titig na titig sa kanya!na tila sinasabi ng mga mata nito kung gaano siya kaganda at kung gaano niya ito kamahal!

Matamis ang mga ngitian ng dalawa!marahan namang kinuha ni Cedric ang mga  kamay nito at hinagkan tsaka marahang inilagay sa braso nito!

Naglakad ang dalawa patungo sa altar!inilalayan naman ni Cedric si Catherine sa upuan nito!

Nagsimula ang seremonya ng kasal!

"I, Cedric,take thee, Catherine to be my wedded wife, to have and to hold from this day forward,for better for worse,for richer and for poorer,in sickness and in health,to love and to cherish,till death us do part."

"I,Catherine,take thee,Cedric,to be my wedded husband,to have and to hold from this day forward,for better for worse,for richer for poorer,in sickness and in health,to love,cherish, and to obey,till death us do part."

Nagpalitan ang dalawa ng kanilang wedding vows!hanggang sa pagsusuot sa isat isa ng sing sing!hanggang sa "I do" ng dalawa!

"do you, Cedric ,take Catherine to be your lawfully wedded wife,till death do you part?"

"yes, I do !"si Cedric na titig na titig kay Catherine.

"and do you ,Catherine, take Cedric to be your lawfully wedded husband,till death do you part?"

"yes,I do!"si Catherine na titig na titig din kay Cedric!

"by the power vested on me....i now pronounce you Cedric and Catherine ....husband and wife!maari mo nang hagkan ang iyong asawa.."nakangiting sabi ng Pari kay Cedric!

Itinaas naman ni Cedric ang belo ni Catherine!nagkatitigan ang dalawa at ngiting ngiti sa isat isa!walang paglagyanang saya ang kanilang nararamdaman!

Mayamayay unti unti namang naglapit ang mga mukha ng mga ito at matamis na hinagkan ang isat isa!

Halos pitong segundo ang halikan ng dalawa!nag palakpakan ang mga bisita sa loob ng simbahan nang maghiwalay ang mga labi ng mga ito!

"more!more!kiss!"sabi pa ng mga taong naroon!

Nagkatitigan muli ang dalawa at ngiting ngiti  sa isat-isa!marahan namang kinabig ni Cedric si Catherine sa beywang nito at mariing hinagkan muli!

Ngayoy gumagalaw na ang mga labi ng mga ito!ikinawit pa ni Catherine ang mga kamay nito sa leeg ng binata habang hawak hawak nito ang bouquet! at buong pagmamahal na tinugon ang mga halik sa kanya ni Cedric!

~~~~

[Notes of Love]

For you my love!

Youre my always!
Youre my forever!
Youre my reality!

And I’d choose you
In a hundred lifetimes!
Every day, every moment, every breath you take...I CHOOSE YOU!----ryann darling-

Tag or comment yung pangalan ng taong gusto niyong sabihan ng I CHOOSE YOU!

I dare you mga bruha!haha!thank you!

Abangan po ang pagwawakas!maraming maraming salamat!

LOVE ME AGAIN [ COMPLETED ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon