CHAPTER 5

189 40 24
                                    

DARK P.O.V

Half day kami ngayon, at walang masyadong ginawa kaya naman ay mabilis na natapos ang klase ko. Puro introduction lang naman ang naganap.

Hmmm... ano kaya pwedeng tambayan ngayon? Wala namn akong kasama sa Condo Unit ko. Tapos kapag kila papa naman, laging busy sa kompanya.

Ang hirap kapag ikaw nalang talaga ang natirang nagaaral pa at ang pinakabata sa inyo. Sila kuya naman ay wala nang masyadobg time saakin, simula ng mainlove at nagpakasal na. Si ate naman, nag e-enjoy sa buhay dahil kaka-graduate lang neto sa College, at saka, lagi naman silang magkasama ni Mama.

Late narin kasi si Ate na nag aral ng college dahil sa kaartehan nito.

Nauna na ng umuwi si Kyla, si Xandria naman ay basta, basta nalang nawawala. Yung tipong kung kailan nya trip makita ka, saka lang sya magpapakita.

Kila Kyla nalang siguro ako tatambay. Kinuha ko ang susi ko at pumunta sa parking lot ng school at sumakay na sa kotshe.

Sa totoo lang hindi ko talaga alam kung bakit kami nagsamsama nila Xandria. Sa totoo lang ang unang naging kaibigan ko talaga si Kyla since naging mag ka classmate kami, at magka seatmate nung Grade 12. Pero syempre naging classnate korin si Xandria, yun nga lang tahimik palagi. Siraulo si kyla, at siraulo ako. At doon nag simula ang friendship namin.

Naalala kopa nga ang unang encounter namin ni Xandria.

Mayroon kasi saming naninira, nong una hinayaan namin Kyla. Pero habng tumatagal, sumosobra na ang paninira nila saamin, ultimo mga parents dinadamay na. So, kinausap namin ng maayos pero dahil, mga pakyu sila, sinabunutan kami at pagtutulungan na sana ng may biglang may humawak sa sasampal sana saakin, at pag angat ko ng tingin ay si Xandria. Walang kahirap hirap nyang pinagsusuntok sa mukha ung mga babae, 5 kasi sila. Sa sobrang takot ng mga babae ay nagsitakbuhan ang mga ito.

"Wag kasi kayong tatanga tanga." Sabi ni Xandria na wlang imosyon at naglakad na palayo. Habang kami ay nakanganga lang at nagka tinginan ni Kyla.

Simula nun, ewan koba... bigla nalng kami palaging magkakasama sa prj, Group, at hanggang sa nagtuloy tuloy na nga.

**

Mabilis kong narating ang Mansyon ng Ouraños. 15 minutes lamang ang byahe kung mula school papunta kila Kyla.

Bumaba na ako ng sasakyan at inihagis kay kuya Putcholo, na dali dali namn nyang naisalo.

Ipinagdikit namin ang mga kamao namin at ibinangga ang braso ng isat isa.

Ngumiti ako saknya "Mauna na ako kuya Putcholo, pogi mo ngayon!" Sabay tawa at kindatvkay kuya Putcholo. Kung tutuusin parang tatayvna ang turibg namin ni Kyla sakanya he's one of the best man I ever met.

Hinid na ako nahihiya na lumabas pasok sa bahay nila Kyla. Kasi malapit ako sa pamilya nya. Itinuturing narin akong anak ng mga magulang ni Kyla. Dahil only child lang naman si Kyla.

Tumakbo ako papunta sa garden nila. May fountain kasi dito na malaki, its so beautiful ang kaso, yung design nung fountain ay ang Asong bull Dog ni Kyla.

Ewan koba sa babaeng yun, at bakit sa lahat ng pwede nyang ipa design, Bull Dog pa talaga?!

Napailing nalang ako at pumasok na sa Mansyon. Dumiretyo agad ako sa sala at umupo.
Kinalikot ko ang Phone ko at binuksan ang Wifi.

Putek.

Ang yaman yaman nila Kyla tapos Wifi lang wala pa sila?! Kuripot talaga ang kumag naun.

Inabala konalang ang sarili ko sa paglalaro ng Dump ways to Die.

Napaangat ako ng tingin ng marandaman ko na may naka masid saakin sa harapan. Kaya naman tinignan kung saan ng gagaling ang mga mata nayun.

Nakita kong Aso ni Kyla na mukhang bago lamang na bili. Matalim itong nakatitig saakin.

tinaasan ko ito ng kilay. Nagulat ako ng taasan nya rin ako ng kilay, which is kahit wala. Mukha lang syang tangang Bull Dog na pinipilit na iunat ang Noo.

Napa- poker face nalang ako ng Bigla nalang akong inirapan ng pesteng asong to.

Narinig ko ang yabag ng mga paa, kaya napatingin ako doon. At iniluwa ng hagdan si Kyla na hingal na hingal.

Napatingin ito saakin at pagkatapos kay Bullbull. Short for Bull Dog.

Nakita kong halos umusok ang ilong ni Kyla kay Bullbull at nilapitan to agad. Napasimangot namn si Bullbull at muling tumingin saakin. Bigla nalang ako nitong inirapan at inismiran sabay talikod nito saakin.

umakyat ito sa hagdan, at nagdadabog pa. Malupet na aso to ah? May attitude.

"Sige! Magdabog ka Phenix! at hindi mona makikita si Bergin!" Langya sino si Bergin?! At Phenix ang pangalan ng Aso nya?!

Bigla namng tumahimik ang pagakyat nito sa hagdan at naging maamo ang mukha.

Bumaling naman ang tingin saakin ni Kyla at nanlalaki parin ang butas ng ilong nya.

"Anong ginagawa mo dito? Makiki wifi ka?!" Sigaw nya saakin. Napamaang naman ang nga labi ko.

Shet makikiwifi?!

"Wow, ah? Bakit may wifi ba kayo?!" Sarcastic kong sagot.

Sandali nyang nilagay ang mga daliri sa baba at tumingin sya sa itaas na parang nagiisip.

"Oo nga pala wala. Hehe" sabay kamot nya sa batok. Napaikot nalng ang mata ko.

"Taas tayo dali!" Sabi ko at nauna nang umakyat sa hagdanan nila.

Natinig kopa ang binulong nya na "tangina kapal." Napahagikhik nalang ako.

Dito muna ako matutulog meron naman akong mga damit dito at mga toiletries at sleeping pills, dahil may insomnia ako.

*********

(A/n) Hiiiii! I hope you like it! Dont forget to vote and comments! As i always said. More votes and comments fast updates❤❤

DID HE REALLY DIED?! (ON - GOING) (under revised)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon