CHAPTER 10 - GETTING CLOSER

127 35 11
                                    

DARK P.O.V

Mabilis na natapos ang weekend, at pasukan nanaman. Mabuti nalang at natapos ko ng maaga  kahapon ang paghahanap ko, kaya naman nakatulog nadin ako ng maaga.

Mabilis akong naligo at nagbihis ng Uniforme. Nag-apply ako ng simpleng liptint at saka gumora na.

Hindi na ako nag abalang magluto pa ng pagkain, sa School nalang siguro ako kakain, dahil ayoko namang malate. Marami akong mga bagay na dapat ihabol, grabe, isang araw lang naman ako umabsent tapos tambak na agad ng Projects.

Nang masigurado kong nadala ko na ang ibang gamit ko ay, Lumabas na kaagad ako ng Condo Unit ko at dumeretyo sa Elevator.

Magsasara na sana ang Elevator ng may isang maliit na kamay ang humarang doon. Kaya naman muling bumukas ito. 

Pagkabukas na pagkabukas ay bumungad saain ang muka ni-----XANYA?!

Gulat na gulat parin ako, pero sya chill lang na pumasok at tumabi saakin. Sa pagkakatulala ko sakanya ay sya na pala nag sara ng Elevator.

"Staring is Rude." Napabalik ako sa wisyo at iniwas ko ang tingin sakanya.

"Grabe kanaman, hindi ba pwedeng gusto kolang ang hikaw mo?" Pagdadahilan ko.

"Stupid. Wala akong hikaw." Walang lingon-lingon na sabi nya.

Napakamot nalang ako sa ulo ko. Nakakahiya bwisit!

"Amm... Xanya, bakit ka nga pala nandito?" Pagiiba ko ng topic.

"Eh, ano naman sayo?" Eh, kung sapukin ko kaya to sa muka? Tinatanong ng maayos eh~

"Ah, wala naman. Balak kolang sana, ipasunog ang unit mo kung sakali." Pagtataray ko.

"Dont worry, wala naman akong balak na tumira dito. Kaya hindi kana mapapagod."

Napanguso ako. "Ehh! Ano nga kasi?"

"Nothing. May binisita lang." Napansin kong umiba ang timpla ng muka nya. Parang naging coffee, hehe joke!!

"Hmm.. boyfriend?" Sabay tusok ko sa tagiliran nya, napaangat naman ang beywang nya.  tinitigan nya ako ng masama.

"Stop." Itinigil ko naman ang pangingiliti sakanya. At saka ngumiti. "Xanya, ano, ano kasi, pwede ba tayong ano? Alam mona yun!" Napakunot naman ang noo nya.

"Are you Lesbian?" Nandidiring tanong nya. Nanlalaki ang mata ko dahil sa tanong nya.

"No! I just want to be Friends with you! Thats all!" Natatarantang sagot ko sakanya.

"Okay." Bumukas  na ang Elevator at nauna syang lumabas. Nanatili akong nakatulala.

Did she just say... okay? Oh my ghad! She said okaaay!!

Nagulat ako ng magsasarado na sana ang Elevator pero pinigilan ko agad gamit ang isang kamay. Ng muling bumukas ay tinakbo ko agad ang papunta kay Xanya. Tumigil ito kaya tumigil din ako.

Binuksan nya ang BMW na black at humarap saakin. "Huwag kangang bumuntot ng bumuntot saakin! Para kang aso ah!" Naiiritang sigaw nya saakin.

Napakunot ang maganda kong noo. Huh? Anong binubuntutan? Ano daw?

Napahagappak ako ng tawa ng marealize ko ang pinaparantang nya saakin.

"Inisip mo talagang sinusundan kita Ms. Garcia? Hindi ko naman alam na makapal din pala ang muka mo." Sabay pindot ko ng susi ko, dahilan ng pagkakatunog ng katabing sasakyan ni Xanya.

Namula ang buong muka ni Xanya at dali-daling sumakay sa sasakyan nya at ipinaandar ng mabilis.

Napahagappak ako ng tawa halos sumakit ang tiyan ko sa kakatawa dahil kay Xanya.

Ng huminahon ako ay sinipat ko ang oras sa relo ko. Shit late na pala ako!

Mabilis akong sumakay sa kotshe at ipinaandar ito ng mabilis.

***************************

Mabilis na lumipas ang mga araw. At sa araw na araw na nag daan ay nag bunga naman ang pangungulit namin na mag barkada kay Xanya. Ay este kami lang pala ni Kyla. Asa kanaman na mangugulit yang si Xandria. Ni mag sorry nga hindi masabi, ang simpleng pangungulit pa kaya?

Wala naman kasing magagawa si Xanya. Kahit na ilang bese nya kami barahin o ipagtulakan ay hindi kami sumusuko ni Kyla, kaya naman nakasanayanan na nya na sumama samin tuwing lunch o kaya kapag uwian.

Tahimik si Xanya at laging nangbabara! Parang si Xandria. Pero ang pinagkaiba lang talaga, si Xandria, nagbubulakbol.

Naging close na close din kami ni Jethro. Naging part din sya ng Barkada. Kahit na minsan ansarap sabunutan ni Jethro, dahil ang lakas akong pagtripan, nakikita ko namang sweet sya at jolly na tao. Hindi sya mahirap na maging kaibigan.

Nandito ako ngayon sa canteen at nakaupo kasama sila Xanya, Xandria, at si kyla. Si Jethro naman ay nag prisinta na sya na ang oorder. Lahat libre kapag kasama namin sya. Kaya nga tuwing lunch eh, tinatawag ko sya. Mwuahahhahaha.

"Oy, tropapits! May sasabihin ako!" Napatingin naman saakin silang tatlo at binigyan ako ng bored look.

Luuh, grabe.

"Alam nyo ba--"

"Hindi, at wala kaming pakialam" napasimangot naman ako kay Xanya.

"Sila meron! Ikaw lang hindi! Diba--Jethro?!" Sigaw ko kay Jethro na kakalapag palang ng pagkain sa lamesa.

"Amm... Actually----hindi." Napaismid nlang ako ng marinig ko ang tawang malakas ni Kyla saakin.

Sabi na eh! Pinagtulungan nanaman nila ako.



*********

A/n hope you like it. Thanyuuu! Pls dont forget to Vote and comment!

DID HE REALLY DIED?! (ON - GOING) (under revised)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon