Third person P.O.VMasyang naghaharutan ang tatlo, ng tumunog ang Cellphone ni Jethro. Sandaling tumahimik ang dalawa para magkaintindihan ang magkausap sa telepono.
"Sorry Guys! Aalis nako, Emergency lang talaga!" Nagmamadaling naglakad palayo si Jethro sa dalawang Dalaga.
Nagkibit balikat nalang si Dark sa inakto ng Binata. Patuloy na naglakad silang dalawa ng mapadaan sila sa isang Building na pinanggagalingan ng ingay.
Napatigil sila Dark at Kyla ng marinig nila ang pamilyar na sigaw, ang sigaw ni Xandria.
Nagmamadaling pumunta ang dalawa sa abonbunadong Building.Nababakas ang Naiiritang muka sa dalawa, dahil panigurado may naka away nanaman ang magaling nilang kaibigan.
Pero laking gulat nila ng makita nilang pinoprotektahan ni Xandria si Xanya na, tahimik lamang na nakaupo.
Magulo ang buhok, may mga pasa sa braso at dugo sa gilid ng labi ni Xanya.
Galit na nakikipagsuntukan si Xandria, sa limang mga babae. Hindi na katiis ang dalawa at nakisali nasa gulo.
Hinawakan agad ni Dark ang kamaong dadampi sana sa nakatalikod na si Xandria, dahil busy sa pakikipagsabunutan ang dalaga.
Nakangising pinilipit ni Dark ang kamay ng chakang leader ng bully sa school nila. Matagal na nyang gustong bangasan ang ngusong makapal na may pulang lipstick ng babae.
Napangiwi ito at sisipain na sana ng Babaeng chaka si Dark ng hilain ni Kyla ang buhok at saka sinuntok sa panga ang chaka.
Napasigaw sa sakit ang babae, lalapit na sana ang mga alipores nitong kaninang busy sa pakikipag bangasan kay Xandria, ng hilain ni Xanya ang braso nito at saka sinuntok sa dibdib at sa Private, alam nyo nayun.
Susugod na sana ang dalawang natira, pero pumito ang Guard, na si kuya Juan.
Napatigil sila sa pagrarambulan dahil may mga humawak na sa kanila. As usual, hindi na bago kay Xandria, ang ganitong eksena. Pero sa dalawa, bago.
Tahimik na silang naglakad papubta sa Deans Office. Pero ang lima, puro reklamo ng reklamo. Kung hindi nga lang sa mga nakabantay sa kanila, ay nabangasan na ni Xandria, ang lima. Ang sakit nila sa tenga.
************
"Im sorry, for the both of you. Pero masyado ng marami ang ginawang kalokohan yang kaibigan nyo. Wala akong magagawa kung hindi, parusahan din kayo." Paumanhin nito sa tatlong dalaga.
Tumingin naman ang dean sa kaliwa,sa dalagang mukang na iinip na. "Ano ba talaga Xandria?! Nung isang araw nilagyan mo nang super glue ang upuan ng kaklase mo, tapos nung nakaraan din, binuhusan mo ng mga sandamakmak na itlog ang Cheerleader na si Maricar! Tapos ito naman ngayon?!" parang matatae na sa inis si Ms. Dela cruz. Ilang beses nya na itong pinapalampas, hanggang detention room lang ang mga parusa nito.
Tumingin naman ang dalaga kay Ms. Dela Cruz. "So? Pake mo?" At muling inikot-ikot nito ang mahabang buhok.
"Arte, arte akala mo naman, ang ganda ganda. Duuuh!! Right girls?" Pagpaparinig ng chakang leader. Sumangayon naman ang apat nyang alipores.
"Yeaaah!! Nakakahiya sya, parang hindi sya anak ng sikat na modelong si Ms. Xandra. Gush!" Sulsul ng isang alipores ni Chaka.
"Louder, please." Sabay lingon ng nakangising Xandria, kinuha nya ang bubble gum sa bibig at ibinato sa Chakang Leader.
"YUUUCK! MS. DEEEEAN!!" Nandidiring pilit na tinatanggal nito ang bubble gum sa buhok, pero ang malas nga lang dahil mukang kinakailangang guntingin na ang buhok nito.
"Ms. Deeeaan!! Nyenye" Pangaasar na gaya ni Xandria, sa chakang Leader.
"Shut up! Both of you, may 3 days kayong punishment, pumunta nalang kayo sa kanya, kanya nyong teacher sa P.E then sila na ang magsasabi sa inyo ng parusa." Naiistress na sabi ng Dean.
"Bukas mag sisimula ang punishment nyo. Nakakaloka kayo, sige na, pwede na kayong bumalik sa mga klase nyo." Mahinahon na sabi ng Dean, kailangan nyang kumalma dahil panigurado, hindi lang ang mga ito ang mang iistress sa kanya. May mga sususnod pa.
Pinaunang pinaalis ang mga chakang babae, dahil baka magrambulan nanaman ang mga ito.
Good luck nalang sa kanila, grabe pa naman mag parusa ang dakila nilang Dean na matandang dalaga na.
BINABASA MO ANG
DID HE REALLY DIED?! (ON - GOING) (under revised)
Ficção Adolescente(BARKADA SERIES#1) Sa panggugulo ulit ng Ex ko ay, kinakailangan kong ipakita sa kanya na hindi ko na sya mahal, na hindi nako nasasaktan, at hindi na ako ang dating Dark. kaya naman nagchat ako ng isang account na hindi na gamit. And it turns out...