Romero
Hello!
My name is Romero Consulasyon!
I'm 8 years old.
I'm just a simple boy with a big dream.
My dream is to be at the top 20 and win the billion prize!
I will spend my money in good ways and to help my family and buy a BIG BIG HOUSE!
-
After 9 years,
Hanggang ngayon binabasa ko pa rin tong sulat na'to kung sakaling manalo man ako sa kompetisyon.
Kumbaga naging inspirasyon ko na 'to noon pa para mag pursigi at mapili sa top 20.Bata pa lamang ako ay alam ko na ang kompetisyong 'yan. Ang ama ko rin ay isa sa mga participants noon. Hindi man siya pinalad manalo ay sinabi niya sa'kin na ngayong taon ay ako raw ang makakakuha ng premyo.
Paninindigan ko ang sinabi ng ama ko. Para ito sa kanya.Ngayon, ay natupad na ang pangarap kong makatungtong sa top 20. At ang susunod kong gagawin ay ang manalo.
Now my first move is to interact.
Gusto ko maging malapit sa kanila.
Araw-araw kong sinusubukan pero...
Magto-two weeks na kami dito at wala pa rin akong naging kaibigan.Saklaaaap! Buti pa tong katabi ko nakarami niya. Ano nga pangalan niya? Cher? Cherli? Ay Chelsea pala!
Siya na lang siguro ang may potensyal na maging kaibigan ko." Hi! Ahm... Romeo right?"
Napatingin ako sa harapan ko ng may nagsasalita.Woah!
" Che-Cherli? "
"Chelsea." sagot niya at ngumiti ng napakatamis.
Parang natutunaw ako sa ngiti niya! The Goddess have descended and is now talking to me!"A-Ah! Sorry! I'm Romero Consulasyon! Nice to meet you Miss Chelsea!"
Damn! I'm panicking!What to do?
What to do?
What to do?!
-
-
-Ah!
I can hear a *Ting* sound in my head!
"Ms.Chelsea!Please be my friend! "
I said it! Sabay hawak sa mala-anghel niyang mga kamay. I can feel my ears are getting hotter.Tumingin ako sa mukha niya. Halatang nagulat siya sa inasta ko. Was it bad?
Matagal kong pinagmasdan ang mukha niya at unti-unti itong napalitan ng ngiti.
"Sure!"
Sagot niya at ngumiti. Waaaaaaaaaaaahhhh! Natutunaw na ang kaloob-looban ko!"Are you okay? "
Tanong niya sakin."Oo naman! Haha! "
Sagot ko at tumawa ng konti. Halatang halata ako na namumula!"Hmmm sige Rom, nandito na si Sir. "
Umalis na siya sa harapan ko at bumalik sa upuan niya. Inayos ko na rin ang pagkakaupo ko.
"Class get any sheet of paper. Surprise quiz ang ganap ngayon."
Wika ni sir na wala pa ring emosyon sa mukha niya.Palagi na lang siyang ganyan. Konting emosyon lang ang ipinapakita.
Say what?!
Surprised quiz?!
This is really BAD!
Hindi ko pa pala nareview ang lessons kagabi.
Bagsak talaga ako nito!
BINABASA MO ANG
Classroom Billionaire
Teen Fiction20 Boys and Girls are the participants. Take the test. Pass the grade. Win a billion. Only one will become the CLASSROOM BILLIONAIRE