kabanata I

8.8K 249 6
                                    

Amaia's POV

Napabalikwas ako dahil sa malamig na tubig na bumuhos sa buong katawan ko at sa bunganga ng nanay ko na napaka lakas at nakakarindi sa pandinig.

"Amaia Graysonnnnnnnn ! Aba tanghali na at talagang di ka gigising hanggat di ka nabubungangahan at nabubuhusan ng tubig huh" ang galing ng mama ko mag rap ...sa sobrang galing mababasag ata yung eardrums ko.

Sino nga bang hindi magigising diba kung ganyan kalakas na sermon maririnig mo. kumabaga sa pbb house yan ang wake up call ko.

"Ma naman ang aga aga ang ingay mo at talagang binuhusan mo pa ako ng tubig, pano kung magkasakit ako?mamaya may sipon na ako nito o kaya lagnatin " reklamo ko kay mama na nag rarap parin hanggang ngayon.

"Anong maaga aba late ka na sa klase mong babae ka seven thirty two na ng maaga,naka alis na akong bahay nakapamalengke na ako aba tulog mantika ka pa,pano pag biglang nagkasunog pa tulog tulog ka pa jan ."sabay pa mewang ni mama. Ako naman ay napabalikwas at nagmadaling tumakbo sa banyo at ginawa ang dapat gawin .

Makalipas ang thirty minutes ay tapos na ako sa pag ligo, minadali ko na ang pag kilos at tumakbo papunta sa baba ng bahay at kinuha ang baon at nag paalam kay mama dahil lagot na ako kay sir panot este sir Pancho Diaz .

*Makalipas ang sampong minuto *

Patakbo akong papunta sa klase ng makita ko si sir panot este sir Diaz kaya nag tago ako sa mga halaman sa gilid ng classroom namin.

"Hays ano ba yan kung minamalas ka nga naman oh,si panot pa talaga una kong nakita sa araw nato " kailan ba aalis yang sir diaz na yan . tsaka kala ko ba  mag reretire na yan.

Nang umalis sya ay dahan dahan akong naglakad para di nya ko makita o mahalata hanggang sa nakapasok ako ng ligtas .Hala! kaya pala ,9:00 na! late na late na ako sa klase .Nang makaharap ako sa upuan ko ay nilapag ko ang gamit ko ng biglang.....

"WHY ARE YOU LATE MISS GRAYSON" sigaw ni sir panot este sir Diaz sakin kaya nagulat ako at nasabi ko ang di dapat masabi.

"Ay napanot si Pancho" bulalas ko na kinatawa at mas kinagalit ni sir panot  .naku naman papatawag nanaman ako nito sa office mamaya ,sisigaw ulit sana sya ng paborito nyang linya nang inunahan siya ng mga kaklase ko sa pag banggit non.

"GO TO MY OFFICE NOW" sigaw ng mga kaklase ko sabay nag sitawa.

"Gas gas na yang linya mo sir " sabi ng kaklase kong lalake.

"Oo nga sir lagi na lang yan sinasabi mo eh mag pa kalbo ka nalang ng tuluyan sir wahahahaha " sigunda ng mga kaklase ko

" i will talk to your parents miss Grayson grrrrr."sabay na nag walk out si sir Diaz.Nagtawanan kaming lahat at lumabas ng room dahil tiyak na di na yun babalik. kaso alam kong lagot ako nito kinabukasan lalo na kay mama.

Napag pasyahan kong pumunta nalang sa school garden at matulog dun sa may kubo pampalipas ng oras habang hinihintay ang afternoon class ko.

SOMEONE's POV

"nakita niyo na ba?" bungad na tanong ko sa mga taga silbing inutusan ko na kunin siya .kailangan siyang madala dito para makilala ang anak ko

"hindi pa po dahil naghihintay kami ng tamang oras para kunin siya kamahalan "sagot nito

"kung ganon ay bantayan niyo nalang muna siya,siguraduhin niyo ding malalayo siya sa peligro " utos kung  sagot  ko dito .tumango naman ito at umalis na.

Sa susunod na pagbabalik ng mga taong to ay siguradong kasama ka na nila at nakatakdaa kang pakasalan ang minamahal kong anak .

Amaia's POV

*Makalipas ang anim na oras*

Nagising ako nang biglang may tumalon sa aking kandungan ...

"Arf arf" tahol ng puting aso sa kandungan ko at umikot pa ito.

"Waaaaah ang cute mo naman "gigil ko sa aso at niyakap ito.

"Ano ba pangalan mo "as if naman na sasagot ito eh aso nga Amaia diba .aysh pati sarili ko kinakausap ko na.

"Arf arf "tahol ng aso at dinilaan ako...

"Luasdan yun pala ang pangalan mo " bulalas ko ng makita ko ang dog tag nya na nakakabit sa leeg .

" waaaah alas tres na pala ng hapon luasdan jusko di na ako nakapasok sa klase ko tsaka jusko i -uuwi nalang kita huh lagot na kasi ako kay mama eh wala naman atang nag mamay ari sayo ang dungis mo kasi eh ... papaliguan nalang kita pag uwi natin sa bahay namin huh " kausap ko sa aso.

"Arf arf"tahol nito kaya tumayo na ako at lumabas ng school at naglakad pa uwi ng bahay habang buhat buhat si luasdan .Jusko siguradong tatalakan ako nun lalo na at alas dos ng hapon ang dismiss ko sa klase.

Habang nag lalakad ay nakakita ako ng isang pet shop kaya pumasok  ako para makabili ako ng pagkain niya para mamaya hanggang sa makalawa at syempre ng pantali niya at syempre ng shampoo.Pag ka uwi ko ng bahay ay syempre natalakan ako ni mama kasi napaka late ko daw umuwi e ang aga naman ng dismissal namin ,kaya ayon nagpalusot nalang ako na may binili pa ako which is meron naman talaga hehe.Pagkatapos naman ng pag sesermon niya ayon inusisa niya ako kung saan ko nakita si luasdan at sinabi kung sa school garden,kala ko pa ay magagalit siya at tatalakan ako ulit ngunit mas binigyan niya pa ng pansin yung aso kesa saakin hmmp ,minsan talaga nag tataka ako na ako kung bipolar tung mama ko eh .

"Aba !akin muna nga ang aso at paliliguan ko ,umakyat ka na sa kwarto mo at mag bihis at pagkatapos ay kumain ka na jan ng hinanda kong meryenda ,bilisan mo at samahan mo akong mamalengke."utos ni mama habang buhat niya si luasdan.

"Sige po ma"maikling tugon ko sakanya.Umakyat na ako at nag palit ng damit at pagkatapos ay bumaba na ako't kumain ng hinanda ni mama samantalang buhat ni mama si luasdan at nilalaro.Feeling ko talaga bipolar si mama e tsk tsk mas pinapansin niya na aso kesa sakin tas kinakausap pa jusko .

♡<♡>♡>♡<♡>♡<♡>♡<♡>♡<♡>♡

Always love your mother BECAUSE you will never get another

Married With A Vampire Prince (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon