Chapter 26

2.6K 50 15
                                    

Christia's POV

"Hanggang dito lang po tayo, miss" sabi ng nurse saka nya sinarado ang pinto ng ER.

"Christ, sa labas muna kami" si Ace at sumunod naman si JX.

"Magiging okay rin sya, tiwala lang" si khaye habang hinahagod hagod ang likod ko at sumandal naman ako sa balikat nya at sya naman ay nakaakbay sakin. Hindi parin mapigil ang pag-iyak ko. Hindi ko lubos maisip na nagawa nya parin akong iligtas sa kabila ng pagsisinungaling at panloloko ko sa kanya.

"S-sabi k-kasi nila....pag m-mahal mo....p-pinoprotektahan mo"

At mas lalo akong humagolgol nang maalala ko ang sinabi nya.

"W-where is he?" Umiiyak na tanong ng isang babae. Di pala basta bastang babae kundi ang mommy ni nathan. Natigil naman ako sa pag-iyak.

"T-there, tita Ashmin" kabadong sagot ni ace saka itinuro ang ER.

""Whaaaa-ha-ha-ha" pasigaw na iyak ni tita min at saka napaupo sa sahig na ika hindi kinaya.

"G-ganon ka ba talaga k-kalupet? K-kinuha mo na yung asawa ko....at ngayon naman...pati anak ko isusunod mo na rin!" Galit na sigaw ni tita min na nakatingin sa cross ni hesus na nakasabit sa itaas ng pinto ng ER. Tatayo na sana ako para e-comfort si tita pero naunahan na ako ni Ace at saka nya pinaupo si tita min at hinimas himas ang likod.

"He well be okay, tita" si Ace ulit at tumahan naman si tita.

***

Ilang oras narin kami dito, si khaye nakatulog na sa balikat ko, si Jx naman sinamahan si tita min sa police station at si Ace naman nakatulog na rin nakasandal sa pader at naka cross arm at nakapande kwuatro.

"Who's the kin of the patient?" nagulat ako sa biglaang paglabas ng doktor. Pinasandal ko muna si Khaye sa balikat ni Ace at saka ako bumaling sa doktor.

"Doc?"

"What i said is, Who's the kin of the patient?" malumanay na sabi ng doktor.

"A-ah, yung mommy nya po p-pumunta pa ng pulis station"

"And you are?" takang tanong pa nya.

"H-he's E-ex.....G-g-girlfriend" utal utal na sagot ko. Tumango tango pa muna sya at tinignan ako mula ulo hanggang paa.

'Tss! Pervert!'

Hindi ko na kinaya ang pag-aalala ko kaya naman nagtanong na ako.

"Doc, how is he?" alalang tanong ko.

"He's fine, nailipat na sya sa recovery room. Hindi masyadong major ang tama nya kaya naman mga 1 week lang magaling na sya" paliwanag pa ng doktor.

"Thanks po doc" Tumango lang sya at lalakad na sana ako papuntang RR nang magsalita sya.

"By any chance, do you know Macho the gay?" tanong pa nya.

"Yes po doc wh---MODRA?" sigaw ko nong ipakita nya ang muscles nya. Patakbo naman akong yumakap sa kanya.

"Wag masyadong mahigpit, may junior na ako" Tinapik ko sya.

"Kaw talaga....di mo man lang sinabing doktor kana pala"

"Kasi di mo sinabi kung saan kita matatagpuan" Ngumiti naman ako

"May boyfriend kana?"

"Correction, Girlfriend and soon to be wife"

"Talaga? Invited ba ako?"

"Syempre"

"Hehehe"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 21, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Revenge of Ms. PangetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon