RPW - Friends

2.6K 82 17
                                    

Trixie POV

Natatawa ako sa pinanggagawa ni Kuya Matt.. Tae baliw na yata. Nabading na. Nakatingin lang siya kay Kuya Evan, habang nanonood si Kuya. Since katabi ko si Kuya Evan, kumuha ako ng throw pillow at tinapon sa kanya. Napatingin naman siya sa akin at para bang nagtatanong kung bakit ko ginawa yun. Nagwika naman ako na nabading ka na kay kuya Evan. Napailing naman siya at tumawa. Tinuro niya yung labas tapos lumabas siya.

"Kuya Evan wait lang ah"

Paalam ko kay Kuya Evan. Tumango naman siya, kaya sumunod na ako sa labas. Nakaupo si Kuya Matt sa bench ng garden. May bench kase kame duon at mini table.

"Ikaw kuya Matt ah. Nabading ka na yata kay Kuya Evan"

"Im shy"

"Shy? Haha bading ka na yata talaga" sabi ko at siniko siya.

"Ouch. Thats hurt."

Medyo inis niyang sabi.

"Hala siya. Haha... Bakit ka naiinis?"

"Im not. It's just that I'm a little bit not comfortable with his presence. You know... I'm just someone who appear in your family"

Tinap ko likod ni Kuya Matt. At niyakap siya.

"Don't worry Kuya. Mabait naman si Kuya Evan and mga kapatid niya. Im sure na magkakasundo kayo..."

"How old is he? 17?"

"Woaaww.. What the. So feel mo talaga na mas bata siya sayo?"

"Yes. He look 17 years old."

"21 na kaya si Kuya Evan noh hahaha..."

"What? 21? So you mean he's older than me? For 3 years?!"

"Eh? Marunong ka naman siguro sa Math noh? Malamang oo. Dduuhhh"

"Tss"

Ginulo ni Kuya Matt buhok ko. At inakbayan ako pagkatapos. Tapos kinurot pa ilong ko.

"Bakit hindi ka na pala naga-rp?"

"Huh?" Nabigla ako sa tanong niya pero naalala ko, nasabi ko na pala sa kanya yung about sa poser niya. Naalala ko na naman tuloy si Ken. Bakit feeling ko si Ken yung poser ni Kuya Matt... "Kapag siguro handa na ako. O kaya kapag naiinip ako dun nalang akl babalik. Natatakot pa kase akong bumalik"

"Bakit naman?"

"Sabihin na natin na nawalan ako ng gana. Feeling ko... Feeling ko lahat mg rp katulad niya... Kapag natutunan ko na ulit pagkatiwalaan ang rp, baka.. baka bumalik ako.. Pero.. Paano pa ako babalik kung alam ko mismo na nagbago na mga tao sa rp.. Nawala na yung dating rp na kinagisnan ko"

"Edi maki ride ka... Siguro naman may nga old rp'ers pa dun..."

Nagkibit balikat ako. Babalik pa ba ako?

"Bata. Anong ginagawa niyo diyan?"

Napatingin kame kay Kuya Evan dahil sa bigla bigla na lang siya lumalabas.

"Nag-uusap lang Kuya"

"Kailangan natin magusap na tatlo" -Kuya Evan

"Hmmm?" Sabi ko. Tumingin lang naman si Kuya Matt sa kanya.

Umupo si  Kuya Evan. "So Matthew... Do you know rp?"

Tinignan ko si Kuya Evan para sabihin sa kanya na tigilan na kung ano pa ang sasabihin niya kaso hindi niya ako pinansin.

It's Just RPWWhere stories live. Discover now