After 10 years
TRIXIE POV
Nagluluto ako ng ulam para kay Ken. Medyo mahirap gumalaw dahil ang laki na ng tiyan ko para ng pakwan. Ang panget ko na. Pinagbawalan ako ng doktor ko na maggalawa galaw pero wala, ano naman gagawin ko dito sa bahay nila? Tutunganga?
"Ahh" napahawak ako sa tiyan ko. Ang sakit ah. Nagsisipaan na naman yata tong dalawang to. "Mga baby. Wag naman kayong magalaw. Patapos na sa pagluluto si mommy oh. Saglit nalang uupo na tayo okay" sabi ko habang hinahaplos haplos ang malaki kong tiyan.
Yes. Im 8 months and 3 weeks pregnant, 1 week nalang ang hinihintay at lalabas na ang babies bamin.Kambal ang dinadala ko. Both boys daw. Hindi ko nga maiwasang matawa dahil yung mga iniimagine ko dateh about sa gantong life ay nagkatotoo.
Una pangarap ko magpakasal sa idad ba 26 and it happened. 25 ako ng nagpropose si Ken sa akin. The 26 ako ng kinasal kame. 27 ako ng malaman ko na nagdadalang tao ako. At sabi ko kapag 28 ako doon palang ako dapat magkaka-anak. Ang gusto ko sa unang pagbubuntis ko noon ay kambal isang girl ang boy or kung hindi naman kambal gusto ko ang panganay ko ay lalaki. Look? Kambal nga kaso parehong lalaki. Pero okay lang. Mahal ko naman ang mga baby ko.
"Wifey" may biglang humawak sa braso ko at niyakap ako. Nilayo niya ako sa lutuan at dahan dahan na pinaupo. "Ano ba yan Wifey. Sabi kaseng wag magga-galaw e." Nagpout ako. Kung kailan tumanda tong asawa ko doon naging sobrang sweet. Lagi tuloy akong kinikilig sa kanya. Ang tanda niya na kaiyak 32 na siya. Haha.
So nakaset nga talaga ang mindset ko na 26 dapat ikasal dahil jusko 30 na si Ken non haha.. so ganun pala yun gets ko na.
Lumuhod siya at hinaplos haplos ang tiyan ko. "Mga baby ko. Pinagod ba kayo ni mama niyo? Ang kulit kase ng nanay niyo eh" sinamaan ko siya ng tingin. Tumayo siya at nilagay sa plato ang niluluto ko.
"Wifey... may katulong naman tayo dapat si---" ayan na naman siya papagalitan na naman niya ako. Umiyak ako. Ewan ko pero lalo ako naging madrama simula ng nag-buntis ako. "Wifey"
"Ayaw mo nang ipaghanda kita kase hindi mo na ako love. Sawa ka na sa akin! Ang taba ko na kase! Ang panget ko na kase! Siguro nakahanap ka na ng mas sexy! Mas maganda kaysa sa akin! Kaya ganyan ka!" Iyak lang ako ng iyak. Niyakap niya ako at sinuklay suklay ang buhok ko.
"Wifey naman. Maganda ka. Hindi ka mataba. Ikaw lang ang love ko. Kaya lang naman kita pinagbabawalan na magluto dahil baka mapagod lang kayo ng baby natin. Naiintindihan ko naman kung hindi mo na ako napagluluto. Pwede mo naman gawin yan kapag katapos mong manganak e. Basta ngayon alalay lang." Nginitian niya ako kaya medyo kumalma ako.
"Wag ka ng umiyak wifey" sabi nito at hinalikan ako. "I love you wifey ko"
"I love you too hubby"
"Ate Trixxxx!!!!" Napatingin kame sa biglang pumasok sa bahay. Si Czarina.
"Hi Czarina. Sinong kasama mo?" Tanong ko. Tinuro niya yung pintuan at pumasok si Kuya Matthew.
"Kuya Matt. Buti nandito kayo?"
"Gusto ka daw makita ni Czarina" tumatawa si Czarina ng tignan ko siya. Niyakap niya ako. Hinaplos ko naman ang buhok niya at hinalikan iyon.
"Bakit Czarina? Hindi ka ba kinakausap nitong si Kuya mo?" Umiling ito.
"Hindi naman po. Miss lang talaga kita" napa 'ahh' ako at niyakap ulit siya. Kahit naman ako miss na miss ko na 'tong baby sis ko. Napatingin ako sa dalawa at busy-ing busy sa pag-uusap. "Nagbake po ako ng cookies for the three of you"
YOU ARE READING
It's Just RPW
Teen FictionFor Rp only Teen Fiction - Drama First Chapter: September 10, 2017 Last chapter: March 26, 2018 Completed