RPW - STAY WITH HIM

1.6K 53 4
                                    

TRIXIE POV

Nakatayo ako ngayon sa harap ng dorm nila. Kakatok na sana ako ng biglang may bumukas ng pinto. Nakapormo siya at halata naman na may lakad siya

"Trix.. what are you doing here?"

Niyakap ko siya.  Pinapasok niya ako sa dorm niya at pinaupo sa sofa. Binigyan niya ako ng inumin. Kinuha ko iyon at uminom pero tuloy pa rin ang pagiyak ko.

"Trix.. what the hell. Bakit ba iyak ka ng iyak dyan?"

"Kuya.. Can I stay here... for a while.. hanggang sa.. sa... sa kaya ko na"

"No... not unless you tell me what happen.. Did your boyfriend hurt you? Niloko ka ba niya? What?"

"Its not about my boyfriend kuya... It's about Chen"

"Chen? Your ex-bf in rp?" Tumango ako. Hindi ko pa rin mapigilan na maiyak.

"Si Chen at si Kuya Matt.. iisa..."

Natulala ako habang naiyak. Bakit kase ganun? Hindi ako makapaniwala... I know its possible pero I trusted kuya Matthew.. I treat him like my own kuya.. then what? Malalaman ko na ganto pala?

Tinignan ko si Kuya Evan at mukhang nagpipigil siya ng galit. Hinawakan ko ang kamay niya...

"Kuya Evan... wag mo na sa sana siyang saktan... Comforting me is the best way to less my pain... Please kuya Evan... Let me stay here..."

Tumango siya at lumapit sa akin. Niyakap niya ako.

"Anything for you Princess.. I'll just tell Tito that you're here.. but for now.. Lets cook food. I'm sure that you haven't eat your breakfast yet"

Pinaghanda ako ni Kuya ng pagkain. Pancakes at eggs ang niluto niya. Ang sarap ng amoy kaso wala akong gana... Inabot niya sa akin yung plato na may pancake ay pancakes at egg... Umiling ako at humiga sa sofa..

"Trixie you have to eat. Hindi pwedeng ganyan ka" Hinati niya yung pancake at tinusok ito with egg.. "Commom eat... say ah" sabi niya at binuka ang bibig niya. Nabuka ko nalang din tuloy ang bibig ko at sinubo ang pancake.

Hindi ako nagkamali ng pinuntahan... I can say that I am so lucky to have Kuya Evan as my cousin... he treats me like his girl... But.. It's sad that he is a womanizer to others...

Thats why I believe...

Womanizer is a great lover when he falls in love...

The next day hinatid ako ni Kuya Evan sa school. Halos tatlong oras din kase ang byahe kapag nag commute ako.

"What time are you going home? I'm gonna pick you up" umiling ako.

"No need kuya. I can handle. Kukuha din kase ako ng damit sa bahay"

"You sure you can go home there alone?"  Tumango ako. Napabuntong hininga siya. "Fine. Just text me kapag nakababa ka na ng bus. Duon nalang kita susunduin" Pinahiram kase sa akin ni Kuya yung lumang phone niya at binilhan niya ako ng sim. Remember nasira yung phone ko at iniwan ko iyon. Hindi ko pa nakukuha ulit yung phone ko kaya pansamantala muna yung sim na 'to.

"Okay Kuya. Ingat"

"Ingat din Trix"

Naglakad na ako papasok ng school. Habang tinatahak ko ang corridor at habang papalapit ako sa building namin. Hindi ko maiwasang kabahan. Baka makita ko siya at the same time. Hindi ko alam kung paano sasabihin kay Hannah ang nanyare. For sure papagalitan lang ako nun.

It's Just RPWWhere stories live. Discover now