"Salamat nga pala kanina." Paunang wika ni Josiah sa akin. Ngitian ko lang siya pero deep inside kinikilig na ako..
"Maliit na bagay." Wika habang di tumitingin sa kaniyang mukha.
Pakunwari'y nagbabasa ako para maiwasan siyang matitigan. Haggang sa inabutan niya ako ng tatlong lollipop. "Para san to!"
"Thanks gift ko sige na tanggapin mo na." Napansin kong may hawak rin pala siyang lollipop. Binuksan niya ito at isinubo sa kaniyang bibig.
Matapos kong maalis ang balat ng lollipop ay agad ko na itong isinubo. "Thank for---" di ko na naituloy ang sasabihin ko ng bigla siyang nawala.
Muli kong tinignan ang mga lollipop na ibinigay niya at ngayon ko lang napagtanto na ito ang flavor ng lollipop na kinakain niya noong una niya akong kinausap. "Guava."
Masarap pala ang flavor na guava.. Di ako na-orrient.
Mabilis ang paglipas ng araw. Tatlong araw na ang nakakalipas ng bigyan ako ng lollipop ni Josiah and with that day I discovered something---ang guava flavor.
"Student's be ready maguumpisa na ang parade."
Nakalinya na kami sa malawak na field ng BNHS dahil today we gathered are first parade. Yes! Ito ang kauna-unahang parade na magaganap sa kasaysayan ng BNHS.
Nagumpisang umandar ang float na sinasakyan ng aming representative which is Gwendolyn and Aljon. Simple lang ang suot ni Gwen and it was really suit for her. Light lang din ang make-up na nilagay sa kaniya na nagbagay naman sa suot niya.
Kung tititigan mo siya ngayon di mo talaga aakalaing siya si Gwendolyn Sandoval. Nagumpisa ng magabante ang mga kaklase kong nasa unahan ko. Kaya nagumpisa na rin ako sa paglalakad.
May nasagi akong studyante. Tinignan ko ito at laking gulat ko ng si Josiah pala ang taong yun. He's cute today because of his messy hair. Nagkakadikit ang aming mga braso dahil sa siksikang nagaganap.
Nagtama rin ang mga mata. Nagtitigan lang kami hanggang sa ako na mismo ang unang pumutol. Napahawak ako sa aking dibdib na may laman naman kahit papano.
Ang lakas ng kabog nito na parang anytime lalabas na siya. Everytime na nagtatama ang aming mga mata napapalunok ako ng sobra dahil sa nararamdaman ko na parang hini-hipnotize niya ako.
Madali lang namang natapos ang parade halos lahat ay tagaktak ang pawis dahil sa sobrang init ng panahon pero para sa akin wala nang mas iinit pa ng makita ko ang aking agi.
"Matunaw yan!."
"Huh matunaw ka dyan di naman siya ang tinitignan ko." Wika ko pakunwari pang nagbibilang. "Anyare sayo Jem. Ang tinutukoy ko yang Ice Cream." Halos mamula ako sa hiya.. I bite my lower lip to hide my frustation. OMG ano ba ang ginawa ko.. I can't barely even.
"A-ah oo natutunaw na nga oh.hehehe." pinanlakihan naman ako ng mata ni Sam.
"Lutang ka yata today." Tila nangiinsulto pa nitong wika. "Dala lang siguro ng panahon."sagot ko naman at inumpisahan nang lantakan ang Ice Cream na nasa harapan ko.
Nakita ko ang titigan moment na nagyayare sa kaibigan kong si Gwen at sa partner niyang si Aljon. Halos matawa ako ng matisod si Gwen na bigla namang naalalayan ni Aljon. They both perfect bagay na bagay sila.
"Pahingi." Nawala ako sa pokus ng biglang may humablot sa aking Ice Cream. "Uyy ano kaba Marco may laway ko na yan eh." Sita ko rito. "Eh ano naman kung may laway mo? Di naman siguro nakakamatay." Inirapan ko lang siya.
Infairness gwapo ngayon si Marco isa kase siya sa nag-organize ng parade kaya pawisan ang suot niyang t-shirt kaya bakat ang abs niyang malaman. Yummy!
"Kadiri ka Marco." Sita naman sa kaniya nina Kim at Penelope. "Walang malisya dun..Tuyo na kase ang lalamunan ko." Despensa naman niya.
"Hey Marco.. Kanina kapa namin hinahanap nandito kalang pala." Napayuko ng bahagya si Kim ng makita niya si Lummiere. "Bakit niyo ako hinahanap?"
"Pinapahanap ka kase ni Couch...Oh hi Claire." Wika ni Gerald. Nakita kong napalingon sa ibang direksyon si Claire---di kaya may pagtingin siya kay Gerald. Hmmm..I smell something
"So pano una na ako Brienne." Paalam sa akin ni Marco tinanguan ko naman siya bilang pahintulot. "May napansin ako kanina." Nanunukso kong tingin sa dalawa. "Gusto kong maging totoo ka Claire..may pagtingin kaba kay Mr. Mohr?" Straight to the point kong tanong.
"H-huh w-wala a-ano b-ba k-kayo." Pilit niyang tanggi eh halata namang gusto niya...ang boba lang. Tinignan namin ito ng may pagsusuri at kalaunan umamin na rin ang loka.
"Paano na si Junel?" Tanong ni Pen kay Claire. Kibit balikat lang ang isinagot ni Claire kase kahit siya di niya alam kong ano na nga ba ang mangyayare sa nauudlot nilang pagtitinginan.
Tumayo si Gwen mula sa pagkakaupo. "San ka pupunta Gwen?" Tanong ni Sam. "Bibili ako ng makakain sa canteen."
"Umupo ka dyan Gwen at ako na ang bibili naiihi narin kase ako eh." Presenta ko.
"Sigurado ka!"
"Mukha bang hindi." Pambabara ko dito
Dumaan mo na ako sa may Cr dahil ihing ihi na ako. Matapos kong maghugas ng kamay patakbo kong tinungo ang cafeteria. Sakto namang walang masyadong tao kaya dali dali akong nagtungo sa counter. "Ate dalawa nga hong Mud Pie at anim na mineral." Utos ko sa babaeng naka-toka sa canteen.
Nakangiti naman itong tumugon sabay abot ng aking hinihingi. Nakangiti akong naglalakad palabas ng canteen. Kaya lang bigla akong nadapa. Ininda ko ang masakit kong tuhod pero di ko pinahalata. Mga bungisngis ang narinig ko.
"OMO..Loser!" Nakita ko ang binili kong mud pie na natapon sa sahig. Tumayo ako at dahan dahan hinarap ang tatlong bisuho. "Alam niyo ba ang ginawa niyo?" Pagtitimpi kong tanong. "Haha! Kasalanan ba naming lutang ka." Matawa tawa namang tugon ni Katleen
Kunting kunti nalang. "PWEDE BANG SAGUTIN NIYO NALANG AKO."Tila nabigla sila sa biglang pagsigaw ko. Well ganun talaga ako kapag galit. Tumayo si Rachel at hinarap ako. "Ang lakas naman ng sigaw mo para kang alarm clock sa bahay..pft"
"Ano namang nakakatawa dun." Pambabara ko. "Mukha kang puwet ng alaga naming kambing." Namula at tila naiinis na tumingin sa akin si Rachel saka umupo.
Pinulot ko ang dalawang mud pie saka inilapag sa mesang inaakupa nina Katleen. "Don't tell me kakainin mo pa yan. How cheap" insulto ni Joara pero di ko ito pinansin. "Actually ako kase yung taong ayaw na ayaw magsayang kaya unfortunately isa isa ko itong ipapasubo sa inyo." Tatayo sana si Katleen kaya agad kong hinila ang mahaba niyang buhok at walang pakundangang inilublub ko ang panget niyang mukha sa pie.
******************
😊😊😢
BINABASA MO ANG
I Love Friday
HumorI'm beautiful I have lot of friends Pero may kulang parin na patuloy kong pinupunan. Iyon ay ang pagmamahal mula sa taong matagal ko nang hinahangaan. Siya si Josiah Viernes. Lalaking may angking kagwapuhan ngunit suplado. Hindi niya napapansin ang...