Chapter 15

24 4 0
                                    

Jemica Point of View:

"Marco,please stop?" Agad kong hinigit ang kaliwang braso ni Marco upang mapatigil ito sa paglalakad. "W-why? Bakit mo ako iniiwasan?" Yan ang unang tanong na lumabas sa aking bibig. "I'm really sorry Brienne to feel you like this." I didn't know what he trying to say. "What do you mean?"

"I don't want to hide this fucking feelings anymore. I don't want to be the Torpe boy". Naguguluhan ako sa kaniyang mga tinuturan. "Can you just get to the point?"


"I-i love you since we first met! I'm sorry for loving you.. I'm sorry dahil binibigyang malisya ko ang bawat oras na magkasama tayo.. I'm really really sorry Brienne." I saw sincerity in his both brownish eyes and I can help but to hug him. "I'm sorry Marco but I can't back your love for me.. "



"D-do you loved him?" Alam kong masakit para sa kaniya ang isasagot ko..Pero mas mabuti na iyon kaysa sa masaktan at umasa pa siya. "Y-yes,I really loved him more than how much you love me." I know that I'm hurting him.. I feel so guilty for giving this pain to him. "I see.. I'm very happy to hear those words..Sana maging masaya ka sa piling niya." He's lying! He's not happy I see it.. "Marami pa namang babae dyan na nasa paligid na mas better at deserving para sa pagmamahal mo." Napangiti siya ng ilang segundo and within those seconds I feel happy for him.. Maybe someday he will find hes truly meant to be.


Nagpaalam na siya sa akin at ganun din ako. I know someday maibabaling niya rin ang kaniyang pagtingin sa iba.. Duhh I'm not the only girl in this cruel world. "Jem." Tawag sa akin nina Claire at Penelope. "Oh anong problema?" Bungad kong tanong.


"Wala naman nakita ka kase naming pangiti ngiti kaya nilapitan ka namin." Nakangiting pahayag ni Pen.. She's a truly deeply angelic.. "Dahil akala niyo baliw na ako.. Ganun?" Pambabara ko. "It's not just like that pero parang ganun narin." Tumawa pa talaga ang bruhang si Claire.




"Kamusta kayo ni Pangulong ubod ng sungit?" Tanong ko kay Pen. Nang magumpisa na kaming maglakad. "We're doing great! Actually I met his parents and they both caring and happy for Kier.. Ako daw kase ang kauna unahang babae na dinala at nakatapak sa kanilang tahanan." How sweet.. Ako kaya kailan kaya ako ipapakilala ni Joss sa kaniyang pamilya. "Ang haba ng hair ni Vise Presidente." Nilugay pa ni Claire ang buhok ni Pen habanag sinasabi ang mga katagang iyon.



"Ikaw naman Claire! Kamusta kayo ni Mohr?" Napatahimik at tumingala si Claire. "K-kami? Walang kami uyy.."


"Don't fool me Claire! Nakikita ko sa mga mata mo na nahuhulog kana sa kaniya.." Pumula ang kaniyang magkabilang pisngi. "Aminin.. Uyy nag-blush pa siya oh." Gatong naman ni Pen. "H-hindi ko alam! Argh ewan ko sa inyo... Mind your own bussiness.." After she says those word naglakad na siya nang napakatulin. "Kita mo ang isang yun..halata namang gusto niya yung tao pilit paring itinatanggi." Pen said.. Hay Claire kailan ka kaya magiging happy?



"Here comes the devil?" Isang babaeng pinapaligiran ng naglalagablab na apoy ang kasalukuyang papunta sa kinatatayuan namin ngayon ni Penelope.. "Nice to see you!" Inismiran ko lang siya.. "Hi din sayo Ms. Vice President." Bati naman nito sa katabi kong si Pen. Na agara naman nitong sinuklian ng pagbati. "Bakit hindi ka nagsasalita.. Napipi kana ba? O baka naman nilunok mo ang sarili mong dila dahil sa labis na takot sa akin." Asa! Hindi ko iyon gagawin. "Pft."


"What seems so funny?" Tila naiinis nito sa akin. "Yan! The way you react and taught theres something I can't explain.. You also smell like a dry fish..Yuck nakakadiri." Pangiinsulto ko sa kaniya... Inamoy niya ang kaniyang magkabilang kilikili na siya namang ikinatawa namin ni Penelope. "You bruhildang panget hindi porket kayo na ni Josiah eh hindi na kita papatulan---"


"Do it!" Dahil hindi kita aatrasan.. "Malakas ang loob mo dahil na sayo ang panig niya pero darating ang araw na magiging akin din siyang muli." Natakot ako sa posibleng mangyari.. Paano kung maging totoo ang kaniyang banta.. Paano kung iwan ako ni Josiah. "Hey Jem." Napabalik ako sa wisyo dahil sa pagyugyog sa akin ni Pen. "May problema kaba?" Umiling ako sa tanong ni Pen..nilibot ko ang aking paningin upang hanapin si Carolina pero hindi ko na siya nakita.. "I need to go home.. I'm sorry Pen." Balisa at hindi ako mapakali.. Bakit? Bakit ako nagkakaganito.

Hindi naman siguro siya magpapapain sa mga balak ni Carolina diba? Mahal niya naman ako diba?

Marami ang tanong na gusto kong mabigyan ng kasagutan.. Maybe I'm being paranoid..itutulog ko na lang ito at kinabukasan saka ko bibigyang linaw ang mga katanungang nasa isipan ko.




Nagising dahil sa isang ingay at galing yun sa aking cellphone.. It was Josiah.


"Oh! Bakit ka napatawag."

"Wala lang na-miss lase kita! Bakit ka nga pala nawala kahapun?"

"Sumakit kase yung ulo ko kaya umuwi na ako.."

"Are you free this day?"

"Oo naman bakit?"

"Okay then I pick up you within 30 minutes."

"Wait! What? 30 mins.. Seriously--"  Binabaan niya ako.. Dali dali kong tinungo ang  bathroom upang gawin ang aking daily routine.. Bakit pa kase excited ng isang yun at kailan 30 mins. Eh nakaayos na ako.. By the way wala naman pala siyang sinabi na kailangan kong magayos so why I'm acting like this..




Nagpapatuyo na ako ng may biglang bumisina sa tapat ng aming bahay.. Gosh narito na siya.. I got my phone and texted him. "Wait lang! Magbibihis lang ako."




He got no response kaya pinagpatuloy kona ang pagpili ng damit.. Hindi naman ako conscious pagdating sa damit kaya kinuha ko na lamang ang isang black dress.. I also curl my wavy hair and I put some light makeup...I also put a dark lipstick na siyang nagbagay sa aking look for today..




Dali dali akong bumaba and there he is.. Nakasandal sa kaniyang Matte Black Ferrari Car.. "Nainip kaba?" Tanong ko sa kaniya.mukha siyang inaantok,He's wearing a fitted pants and V-neck t-shirt na bagay sa kaniya.. He looks like a model of penshoppe. Mukhang dinaig niya pa si Mario Maurer. "You look gorgeous." Hindi ko maiwasang mapangiti..




He's so attractable.. He look different today.. Parang mas lalo pa siyang gumagwapo.. Hay! Paranoid lang talaga yata ako kahapun dahil nagpadala ako sa sinabi ni Carolina na hindi naman magkakatotoo.. "I'm very happy to have you,Josiah Viernes."

I Love FridayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon