**4**
"bakit ang snob mo?"
"Im not snob "
pagkasabi ko nun ay binalik ko na ang attention ko sa kinakain ko at sa ginagawa ko.
"kaya ka pa tumataba"
" pakialam mo ba tsk
Inggit ka lang kasi kumakain ako at masipag ako magluto di tulad mo tamad!" balik asar ko sakanya without looking at him.
"ah ganun ah!"Sa bilis ng pangyayari di ko namalayan nasakanya na pala yung fries ko.. OOOO NOOOOOOOOOOOO THAT'S MY MOST FAVORITE!!!!!!!!
"JON!!!! ibalik mo sakin yan ano ba!!!!"
"no this is mine now. Go cook again. Masipag ka naman diba!" inilalayo nya sakin yung fries inaagaw ko naman.
"no give me that!!!!!! di ka manlang namili ng kukunin eh!!!"
"I did kaya nga nasakin to e" sabay kagat nya ng fries at ngumuya ng ngumuya habang inilalayo sakin .
"You did?! wow ha kung alin yung favorite ko pa talaga!!!!!akin na kasi!!"
"o sorry it's mine now no return no exchange"
SInamaan ko sya ng tingin at padabog na bumalik sa higaan ko at hindi na sya pinansin,nakakapagod patulan ang mga trip nya. NApakabipolar nya."hey ano susuko ka nalang di mo na to babawiin sakin?!"
"bakit pa!!! pagod na ko eh!!!! ayoko nang mapagod sa kababawi ng bagay na pag aari na ng iba!" galit na sigaw ko sa kanya. Kainis eh
"owwww hugot!!!"
"no it's not. That's what you called'truth' iniisip nyo lang kasi na bawat sinasabi ko may hugot bakit tinatamaan ka?" natahimik naman sya dun kaya inalis ko na ang tingin ko sa kanya at tumayo,dadalhin ko na sa kitchen yung kinainan ko para hugasan. Magluluto narin ako nang dinner. PAra di na mapagod si auntie.
NAabutan ko sya sa Dinning kumakain nung natira ko.
"hmmm ellie gawa mo ba to pasensya na kinain ko ah ansarap kasi"
"ah opo saka ok. lang po yun auntie wala naman pong ibang kakain nyan" dumeretso na ko sa sink at hinugasan yung kinainan ko. Nglabas na rin ako ng lulutiluin ko after.
"Angel ano ginagawa mo?"
"ako na po tita magluluto ng dinner natin"
"sigurado ka? baka pagod ka ako nalang"
"hindi naman po auntie sige na po ,I Insist di rin naman po ako mapakali na wala akong ginagawa dito sa bahay nyo. "
"o sya sige pasalamat ka't masarap ka magluto gusto ko talaga matikman mga luto mo eh.Actually di na ko nagulat kanina,sabi kasi ng mommy mo magaling ka raw talaga I wonder bakit hindi TVL ang kinuha mo?"
"magastos po kasi PAg tvL e"
"ano ka ba, may pera kayo? only child ka lang,gastos talaga iniisip mo?" nakangiti sakin si auntie habang ako naman ay nag hihiwa ng veggies. Tiningnan ko sya madali at ngumiti.
"nahihiya po kasi ako gumastos.balak ko po kasi after ko magcollege maghahanap agad ako ng trabaho and then kapag may kita or sweldo na ko saka ako mag aaral ng culinary."
"ghaaad Angel ang swerte ng daddy at mommy mo sayo ,susko yung ibang kaedad mo at ganyang mayaman eh sunod sa luho kung anong gusto dapat makuha. " nag half smile ako kay auntie.
"minsan lang naman po ko magkagusto sa isang bagay, kaya lang ho di ko rin makuha,di ko rin nakukuha" para san pa ang pera nang parents ko. Kung di naman nun kayang bilhin yung bagay na gustong gusto ko.
BINABASA MO ANG
Mr. President and Me (Completed)
Teen FictionAnong pakiramdam ng mapasok ka sa isang sitwasyon na ikaw lang yung nagmamahal? Kasi yung mahal mo may ibang mahal atnmasaklap ikaw nagpapanggap na wala kang pakialam, na wala kang nararamdamnpan kahit deep inside ay meron na mahal mo sya at nasasak...