**23**
Hindi masamang gawin lahat para sa ikasasaya mo diba? kahit pa alam mong may masasaktang iba...naiisip mo parin na sundin yung kagustuhan mo.
But I can't really be a selfish. My friend is in love with him,With the man na palagi kong hinihiling na sana Maging akin. Pero hindi pwede at hindi dapat.
"Angel are you really okay? ilang araw ka nang namumutla"
alalang tanong ni Reen.
"Im just tired Reen. Wala pa kasi akong matinong pahinga ""are you really sure?"
tumango lang ako at tumayo na para ayusin ang mga gamit ko saka naunang lumabas.
Pagkalabas ko ay nakita ko ang dalawang taong naging punot dulo kung ba't ako nasasaktan.
mY past bestfriend and my current friend.
Alyanna and Jillian.
I looked at them coldly at naglakad na palayo. Ngunit hinabol ako ni Alyanna.
"Angel thanks sa mga tulong mo ah salamat talaga sa pagintindi ,lalo na pag busy ako"
"it's my pleasure to help my friend" I CAN't give up the real friendship we had. Hindi ko sya magawang saktan at sirain ang kung anong meron sa kanila ni Jon."Im planning to set a dinner date for Jon and me. Pambawi manlang sa mga dates namin na di ko nasipot "
hinayaan ko lang sya magsalita.
"can you help me for the set up and decorations And other needs to make it cool ??? ikaw lang talaga makakatulong sakin e"para syang nagmamakaawa habang sinasabi nya yun. Nagisip muna ako at nagaalangan.
"o-ok Im in--k-kelan ba??"
"hmmmm after ngayong lunch sana wala naman tayong afternoon session diba? hindi pa naman ako busy so pwede na natin iset up ,may materials na akong ipinabili kay Alice"
"sige"
"yes!!!You're the best talaga angel!!!!!!" niyakap nya ako I just give her a Weak smile.
after namin maglunch ni Alyanna ay Pumunta na kami sa Park kung saan namin gagawin ang plano nYA. Sa likod na part ito ng park at walang tao ang pumupunta dito.
may nakalagay na two seater round table and two chairs na magkataPAt. May nakalagay narin na two candles sa middle ng table. decorstions nalang ang ginawa namin.
naglagay kami na ng light sa middle na korteng chandellier dahil sa mukhang highclass na Design nito ngunit hindi ito maliwanag kong umilaw para lang itong mga kutitap kung titingnan mo.Nagdesign din kami ng heart shape Na mga sa gilid ng table. Which is ginawa naming nasa gitna ng puso yung table . and then mga red petals naman sa Ibabaw ng round table. Nagkabi din kami ng white Cloth sa may likod bg puno at sa tapat nun ay may nakatayong malaking parang tent sa loob nun ay may maliit na pillows yung pwedeng maupuan and then nasa ilalim nun ang maliit at malambot na parang foam naa carpet . Nangset din kami ng projector par mamaya sa panunuod nila ng movie.
NExt nagluto na kami ng para sa dinner nila. Nagpaorder sya ng two box of pizza sa greenwhich at nagpaluto sya sakin ng Two bowl of fries saka ng pop corn.
NAgluto kami ng beef steak at roasted chicken ,sya naman gumawa ng special lumpia nagreserve narin kami ng beverages and dessert like chocolate mousse and chocolate cake Saka Ice cream at Waffers,gunawa rin kami ng Waffles at graham balls. Muntik ko pa nga maubos ang mallows kakakain.
Sobrang laking effort nang ginawa namin.
mga effort na di ko kayang gawin mag isa dahil wala naman akong karapatan.
"done!!!!!! kyaaaah si Jon nalang ang kulang!" masayang sigaw nYA.
TUmingin sya sakin,at sa watch nya at nalalakia ng matang tumingin sakin.
"5 pm na kyaaa!"
"bakit????"
"I need to give my article to ma'am Angela...Wait sakto naka jeans ka makakatakbo ako palit muna tayo Ng damit....daliii gosh kailangan ko sya mahabol don't worry I'll do my best na maging maagap parin dito"
Taranta nyang sabi ,anditi na kami sa girl's rest room. Sa park tinatangal nya ang mini skirt nya ako naman ay nagtanggal na nang jeans ko at maluwang na tshirt nalang ang suot ko at maninipis na short. GAnun din sya
"MAy shirt ka sa loob?"
"yes black"
"okay remove your big tshirt at isuot mo tong skirt ko"
"what????!"
"bilis na wala akong choice eee"
Ginawa ko nalanga ng sinabi nya...Sya ang nagsuot ng malaki kung tshirt at ako na ngayon ang nakaskirt nagmukha syang dress kasi all black ,BAgay naman sya sa sapatos ko kasu naka white rubber shoes ako.
"wow bagay sayO yan....Sayo nalang kapalit ng pagtulong mo"
"what?? di ako.MAhilig dito"
"eee simula ngayon hiligin mo na sige I have to go!!!!!! naitext ko na man na si Jon kaya maya maya papunta na yun kaya kailangan ko magmadali byeeeee salamat!!!!" tumakbo na sya ng mabilis pagkalabas namin... Nagsuklay muna ako at naglakad na pauwI malapit lang naman na ito sa bahay nila JOn.
PAg dating sa bahay dumeretso muna ako SA kitchen para kumain nagugutom ako e. Inabot ako ng 30 mins. SA pagkain bg magvibrate ang phone ko uminom ako ng tubig at tiningnan yun.
FR. Rie
Gel pwede bang kaw na muna sumama kay Jon sa dinner. Di kasi ako aabot. Nagkamali ako sa.2nd and last part ng Article ko I need to edit it as soon as possible..Pasensya na talaga=(.... pleasee... KANina pa sya dun nagiintay e.Di na ko nagaksaya ng panahon nagtoothbrush lang ako at naglagay ng powder saka nagsuklay at naglio gloss saka pinuntahan si Jon.
NAkita ko syang nakasandal sa puno na para bang inip na inip na.
"Jon"
TUmingin sya sakin ng malungkot. Ngumiti sya ngunit hindi kasing saya ng dati.
"glad Dumating ka...AKala ko naghihintay lang ako sa wala...."
"h-huh???"
"you texted me na pumunta ako dito..... Antagal mo dumating"
"a-ako?"
"oo?? bakit hindi ba ikaw ang nagset up nito????"
Rie ano bang nasaisip mo.. ??
"ako..IM SORRY kinabahan lang ako e..PAsensya na"
Lumiwanag na ang mukha nya at hinawakan ang kamay ko pinaupo nya ako sa kabilang chair at umupo sya sa tapat ko.
I checked my phone.
FR. RIE
he doesn't Know that Im the one who supposed to be there but I don't ruin our effort so I didn't say na ako ang may pakana nYAn. I invited him using your name,in case na mag kaemergency tulad nito. PERO kung di naman at nakahabol ako sasabihin ko sanang surprise kaya name mo ang ginamit ko ..PAra may palusot......I hole you understand angel...Thank you so much! lovelots. Enjoy......DOn't let him notice na di ikaw ang nageffort jan okie?
"Angel okay kalang ba?"
"oo naman salamat pala at pumunta ka akala ko masasayang ang effort ko"
"ofcourse basta para sayo. BAt pala nakaisip ka na magset ng dinner date ikaw ah"
"a-ah wala naman. Trip ko lang nakakainip kasi kung puro sa bahay lang tayo nagbobonding "
he chuckled at tumatango tango PA.
"thank you for this...."
Ngayon ko lang naisip Jon is a nice person siguro nga hindi lang nya alam na nakakasakit na sya kahit minsan ansungit sungit nya minsan seryoso pero madalis mabait sya..NAPakabuti nyang tao. KAHIT NA MOODY RIN SYA ..Tulad ko T_____T
***
BINABASA MO ANG
Mr. President and Me (Completed)
Fiksi RemajaAnong pakiramdam ng mapasok ka sa isang sitwasyon na ikaw lang yung nagmamahal? Kasi yung mahal mo may ibang mahal atnmasaklap ikaw nagpapanggap na wala kang pakialam, na wala kang nararamdamnpan kahit deep inside ay meron na mahal mo sya at nasasak...