Gulat na gulat si Zia sa narinig kaya bigla siyang napatingin sa ama ni Pierce at pagkatapos ay napatingin sa kaniyang ama na hindi na nakapagsalita pa. Alam niya kapag tahimik ang kaniyang ama, ang ibig sabihin ay hindi ito kokontra. Paanong nangyari na biglang kasal ang punishment, paano na si Harvey? Saka lang siya napatingin sa binata na seryosong nakatingin pa din sa kanya. Ano bang sinabi ng mokong na to? "Hey Pierce. Don't you have anything to say? Wala pa ding kibo si Pierce kaya muli na lang nakapagsalita si Zia. "Ha! You're really a stone." Dire-diretsong sabi ni nito na hindi na napigilan ang sarili.
Napapikit na lang ang kaniyang ama sa narinig sa anak saka nagsimula ng magsalita. "Zia, try to get to know your future husband? You can talk in private in the conversation room. While we're staying here to talk about the preparation of your marriage."
"But pa!" Magsasalita pa sana si Zia ng hawakan siya ng kaniyang ina sa kamay at tumungo na parang nagsasabing sumunod na lang siya.
Bumaling ng tingin si Zia kay Pierce na nakatingin pa din ng seryoso sa kaniya. "Hey you! Come with me!" Buong angas na sabi ni Zia saka tumayo para pumunta sa conversion room. Tumayo naman si Pierce at yumuko bilang pagbibigay galang sa mga magulang nila saka sumunod kay Zia, sumunod din ang dalawa sa mga body guard ni Pierce ngunit naghintay lang ito sa labas ng pintuan ng conversion room.
Pagdating sa conversion room ay pinaupo niya si Pierce sa isang upuan at saka siya umupo sa tapat nito. Nanatiling tahimik si Pierce kaya si Zia na ang unang nagsalita.
"Wala ka bang sasabihin?"
"My father already said it."
"What kind of story did you tell to your father to come up with the marriage."
"I just told him we met and give each other's name."
"That's all?" Mababaliw ako nito. "Can you be more precise so I could understand what is happening here?"
Ngumiti ang binata at saka muling nagsalita. "My father wants me to get married badly but I don't have anyone in mind that could please him to be my wife, so when I told him that I met you and suggest that you are capable then he agreed to this marriage."
"Wait! Did you say that you suggested this?"
Nakatingin lang ang binata sa kanya at nagsabi, "What's wrong with that?"
"What's wrong? Hindi naman tayo magkakilala."
"You give me your name"
"Exactly. Just the name." pagsasabi ni Zia na hindi makapaniwala sa nangyayari.
"You didn't know anything don't you?" wika naman ni Pierce na parang may kung ano sa sinasabi.
"Yeah, that's right. So please explain it further, for me to understand." seryoso na si Zia na malaman kung ano talaga ang nangyayari. Madaming tanong sa isip niya na walang sagot. Katulad na lang na bakit napunta sa kasal yung minsang pagkikita nila ni Pierce, kung bakit hindi kumikibo ang ama niyang kilala niyang authoritadong tao. At bakit hindi man lang ito tumututol sa sitwasyong ito.
Nanatili ang panandaliang katahimikan, pinagmamasdang mabuti ni Pierce ang mukha ni Zia, waring nag-iisip kung ano ang dapat niyang sabihin. Hanggang sa napagpasyahan na niyang sabihin ang lahat.
"Did you have heard about the group of Ardon?"
"What about it?"
"It's about the group of people who is bounded by each other within their laws and rules all over the world. All of them are great people and our fathers are members of that group."
YOU ARE READING
One Great Love
Romance"The best relationships are the ones you didn't expect to be in, the ones you never saw coming".. She actually thinks that her life has planned. But one day, a man came that changes everything in her life. Will she able to accept and carry the life...