(The real feelings//Tagalized version of every korean conversation)
"Piece kelan ka ba talaga mag-aasawa? Alam mo naman matagal ko ng hinihiling sa 'yo yan." sabi ng ama ni Pierce.
"Wala pa akong nakikita para maging asawa ko. So please, wag niyo na akong pilitin."
"Hay naku, kelan ka pa makakakita? Eh parang wala ka namang tinitignan. Si Sophia, alam mong matagal ka ng gusto nun', ano pa bang ayaw mo sa kaniya? maganda, sexy, at higit sa lahat isang Ardon." Sunod-sunod na pagsasabi ng ama.
"Hindi ko gusto si Sophia, alam niyo yan. Hindi niyo ko kailanman mapipilit magpakasal sa taong hindi ko man lang nagugustuhan."
(Preview from chapter 1 and 2)
...nung nakita ni Pierce si Zia. Habang nakasilip si Zia sa pagitan ng mga bulaklak.
Sino kaya ang babaeng ito?, at anong ginagawa niya dito? "Who are you?"
Nang hindi sumagot ang babae. Aba! may pagkabingi ata.
"I said who are you?" pagtatanong ni Pierce ngunit hindi pa din sumagot ang dalaga. Ayaw mong sumagot ha! teka nga! Akma na itong tatawag ng bodyguard ng biglang nagsalita ang dalaga.
"Wait! nakakahiya man pero pwede bang magkunwari ka na hindi mo ko nakikita." pakiusap ng dalaga.
Ano ba 'to? Spy o stalker? "And why do you think I'll do that, Are you spying or something?"
"Spy? hindi noh! For your information, that man who is talking with your boss is my father, so why do I have to spy on my father?"
Father? May anak pala na babae si Mr. Gibson.
"Ano... kassi... Ah! basta, ngayon lang, wag mo na kong ibuking, malalagot ako niyan sa tatay ko. Please! Wala naman akong masamang intension."
Hmmm, mukhang wala naman siyang masamang intension. Pagbibigyan ko kaya? "Then what would I get? Can I ask a favor of you?"
"Ha?!"
"What, Can't you do it?" bahagyang napangiti si Pierce ngunit hindi ito nakita ng dalaga dahil nakayuko pa din ang mukha nito.
"Sige, payag ako, ano bang favor mo?"
Ano nga ba? haha! Napatingin naman si Pierce sa kinaroroonan ng ama at ni Mr. Gibson at nakita niya na wala na doon ang magkaibigan. "they're gone."
"Hay salamat!"Agad namang natauhan ang dalaga at tumayo ng may pagmamalaki kay Pierce saka itinaas ang ulo na nagpahagis sa buhok nitong nakapagtago sa mukha niya kaya ng inangat nito ang ulo niya ay doon pa lang nakita ni Pierce ang mukha ng babae.
Napatigil si Pierce ng makita ang mukha ng dalaga, sa hindi niya malamang dahilan ay naaninag niya itong nakapangkasal at nakabelo sa harap niya. What is this? bulong ng isip niya.
"Basta ha! Wala kang nakita."
No! I saw something, you will be my wife. Sabi ng isip ni Pierce.
--------------------------------------------------------
"Dad, tungkol sa pagpapakasal, payag na ko."biglang pag-uungkat ng usapin ni Pierce tungkol sa pagpapakasal.
"Good! Si Sophie ba?"
"No! Ms. Zia, Zia Gibson."
"The daughter of Akil Gibson? Haha! Not bad! At least she's a daughter of one of the Ardon."
YOU ARE READING
One Great Love
Romance"The best relationships are the ones you didn't expect to be in, the ones you never saw coming".. She actually thinks that her life has planned. But one day, a man came that changes everything in her life. Will she able to accept and carry the life...