Marriage

2.2K 47 1
                                    

Habang naaalala ko ang kuya ni Rose ay natatawa na lang ako I met him noong nasasaktan pa ako kay Dave and because of him nakamove on ako pero hindi ko akalaing wawasakin nya lang din pala ang puso ko.
Tinapos pa rin namin noon ang isang linggong bakasyon namin sa U S kahit ganoon ang nangyari Blake didn't bother to explain siguro dahil alam na din nyang hindi ako makikinig o dahil wala lang talaga syang pakialam.

Sa ngayon nakapagtapos na ako ng pag aaral at minamanage ko na ang kompanya namin dito sa Pilipinas si Rose naman ay nasa U.S. din magkatulong sila ng kuya nya nagtatawagan naman kami madalas yon nga lang namimiss ko pa rin sya.

"Ma'am una na po ako uwi ka na rin po late na" paalam sakin ng secretary kong si Julie hapon na kasi at uwian na pero nagstay parin ako sa opisina.

"Sige ingat ka" nakangiting sabi ko.

"Kayo rin po"

Nag ayos na rin ako at kinuha ang bag ko para umalis ng tumunog ang phone ko.
Si daddy
"Hey dad"

"Pumunta ka dito sa Zarina's Restaurant"

"Bakit po?"

"Dinner"

Yon lang at binaba na nya ang tawag. Ang weird lang parang may mali ano kaya yon?.
Dumiretso ako sa sinabing Restaurant ni daddy.
Pagkarating ko doon ay nakita ko agad sila ni mommy pero hindi sila nag iisa may kasama sila.

"Besssyyy!!" Sigaw ni Rose bago patakbong lumapit sa akin at yumakap

"Namiss kita di ka nagsabi nandito pala kayo" reklamo ko sa kanya

"Surprise kasi hahaha"

"Damn it! I hate surprises hahaha" biro ko sa kanya

"Hahaha yeah right"

Lumapit na kami sa mga magulang namin at nagulat ako ng makitang nandoon din si Blake.

"Maupo na kayo para makakain na tayo" utos ni dad saming dalawa ni Rose.

Nagserve na ng pagkain sa harapan namin at nagsimula na kaming kumain. Naiilang ako kasi sobrang tahimik nila ngayon dati rati naman ay panay ang kwentuhan nila.

Matapos kaming kumain ay nagkatinginan sina daddy at tito.

"Ehem" agaw atensyon ni tito

"So we're here para pag usapan ang engagement ni Blake at Ree"

Nasamid naman ako sa sinabing yon ni tito.
"What?!" Di makapaniwalang tanong ko

"Anak napag isip isip naming maganda ang maidudulot nun sa business ng isa't isa saka wala namang problema dahil gusto nyo ang isa't isa diba" paliwanag sakin ni daddy

"Gusto? Haha you must be kidding me dad" natatawang sagot ko

Nakalimutan kong hindi nga pala namin sinabi ni Rose sa kanila ang ginawang kagaguhan ni Blake.

"Bakit iha?" Tanong naman ni tita

"Bakit hindi mo sabihin sa kanila Blake?" Baling ko sa tahimik na si Blake.

Lumingon sya sakin ng walang expression sa kanyang mukha tsa tulad parin sya ng dati masungit pa rin.

"I like you so I will marry you" sabi nya habang nakatingin sa mga mata ko.

"You like me?!" Di makapaniwalang tanong ko sa kanya.
"To the hell with that!! I don't want to be like by you" naiinis na dagdag ko pa.

"Why do you want me to love you instead?" Nakangising sagot nya sakin

"You know what? F*ck you!" Mura ko sa kanya.

"I'm willing to be f*ck by you" natatawang sagot nya.

"Blake! Ree! Ano bang nangyayari sa inyo?!" Nagbabantang tanong samin ni tito

"Oo nga anak ano bang problema?" Tanong ni daddy

"I don't want to marry a cheater dad" sagot ko

"I never cheated on you" sabi ni Blake

"Ah yeah I forgot we never really had a relationship right?"

"That's not what I meant!"

"Oh come on Blake! I don't want this marriage so stop the bullshit"

Pagkatapos kong sabihin yon ay tumayo na ako at naglakad paalis. Ano yong matapos nya akong gaguhin noon ay papakasalan nya ako? Ano sya siniswerte?.

Ang Kuya Ng Bestfriend Ko  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon