YUJIN"Kamusta pag-ibig natin kapatid?" My brother Yunseong asked. Siya din pala yung bunso samin. Babatukan ko to. I glared at him but he just laughed.
"Kawawa ka naman." He said while pointing his finger on me."Umagang-umaga binibwisit mo si Ate." Sabi ni Yura. Kapatid ko.
"Gusto mo ikaw bwisitin ko?"
"Bwisitin mo sarili mo."
For sure, bangayan nanaman 'yang dalawang yan kaya umakyat na lang ako at pumuntang kwarto. Kakauwi ko lang din kasi from school. And from break up. Ang sakit din, syempre. Di ko lang talaga matanggap yung fact na ipinagpalit pa ako sa babaeng sobra akong kinaiinisan.
"Sis." I looked at Yuna. My twin sister. She hugged me. Their simple gestures makes me cry.
"Don't worry for sure he'll regret cheating on you. Ugh. You're a Kwon. You're not suppose to be crying. You're a princess." She said while hugging me.
"Oo nga. Pabugbog ko pa siya sa tropa ko eh. Ina 'non. Lakas ng loob mangloko mukha namang patay na kuko." Sabi ni Yunseong. Sumunod pala sila sa amin.
Binatukan naman siya ni Yura. "Duh. Ang stupid mo talaga. You're magkatropa kaya." She rolled her eyes. "I'm just gonna tell one of my girl friends to make his heart broken again. Mwahaha."
Napakababait talaga nila. Binatukan din siya ni Yunseong. "Edi hahanap ako bagong tropa. Tas pabugbog ko na siya." He boastfully said.
"Mas deserve niya kaya yung lokohin din. Yuck lang, ang lakas ng loob niyang lokohin Ate natin." Yura.
"Eh kung lokohin at bugbugin na lang kaya? After all he deserves it." Yuna said while clapping.
"Good idea!" Yura/Yunseong.
"Ang bait niyo ha. Plano kayo dyan nang plano, hello nandito pa po ako." Sabat ko.
"Why are you so kind sis? Ugh, you need to be tough and heartless." Yuna lectured me.
"Yeah right. Inaabuso na kaya nila pagiging masyado mong mabait." Yunseong.
Napaisip naman ako sa mga sinabi nila. Am I really that kind? Kasi para sakin naman, kung sinaktan nila ako hindi naman tamang saktan ko din sila or manakit ako ng iba. After that, tinawag na kami ni Mom because we'll have dinner with Granny. Our grandmother is so strict and sophisticated. But she's being jolly with us. But I still love her and she's my inspiration. Since I am child, we're really close but hindi na gaano simula ng nagkaboyfriend na ako.
I saw Granny on her usual spot. As well as mom. So naupo na rin kami sa pwesto namin.
"So how are my grandchildren?" Granny started the conversation.
"Ate Yujin is broken-hearted. While Ate Yuna is still focusing on her career. Ako naman po nag-aaral ng mabuti and I don't have boyfriend yet while Yunseong is manwhoring again and always cutting his classes." Yura answered.
"You witch! I am not manwhoring. Granny don't believe on her po, in fact I like someone at this moment but I'm still waiting for her." He defended himself.
Granny giggled. "So you're still cutting your class?" Napakamot naman ng ulo si bunso.
Napatigin naman siya sa akin. "By the way, Yura said you're broken? What happened this time?"
"He cheated po." Nakatungong sabi ko.
Granny looks so disappointed. Of course, nag-expect siya. Sila. Kaya nga nahihiya akong aminin. Ako pinakamatanda sa'min, ako pinakapatapon. Hindi na nadugtungan pa ang huling pag-uusap. Mabuti naman at hindi na ako sinermunan ni Granny. Pagkatapos kumain, umakyat na kami sa kwarto namin. Yup, iisa lang ang kwarto naming apat. Mga ayaw maghiwalay sa isa't-isa.
BINABASA MO ANG
When You're Gone
Romance(#1) They said being on a fixed marriage is hard. Why? Because there's no guarantee you'll gonna be happy. That you'll love him and he'll love you as well. She knew it because her parents are from fixed marriage too. But they divorced after years, s...