YUJIN
"They told me I'd be breaking hearts when I got older, but no one ever told me that breaking a heart hurts just as bad as getting your heart broken."
Hindi ko alam kung bakit may mga taong gustong-gusto manakit ng damdamin ng iba. What do they get in return?
Pleasure?
Satisfaction?
Ano ba yan kung ano-ano nanaman ang sinasabi ko. Kasalanan to ng movie na pinanood ko kanina eh. Ang ganda kasi. Hindi siya yung usual na romance movie. 'Eto tragic.
Kakauwi lang namin ni Minah galing sa mall. Wala kasi kaming pasok pareho at dahil hindi naman kami busy, ayun nagkayayaan.
Nandito lang ako sa sala habang hinihintay siyang matapos magluto ng dinner namin. At dahil wala naman akong magawa, nag-text na lang ako.
To Jisung-nim: 6:45 PM
Congrats for the successful movie, Jisung-nim! I liked your acting and the story too.Nanonood lang ako dito ng Stranger Things habang naghihintay siyang mag-reply. Yes, he's the actor on the movie we watched earlier. We were kinda acquianted kasi tenant siya sa isa sa mga condo namin.
From: Jisung-nim
Thank you Yujinie ♡ I didn't expected that my acting was great though. By the way, you're free tomorrow?Humble talaga 'to si Jisung. Kahit na siya yung isa sa pinakasikat na actor dito, napaka down to earth niya pa rin.
To: Jisung-nim
Of course, why'd you ask?From: Jisung-nim
Haha isn't it obvious? I'm asking if we can go out tomorrow.Uy shet. Gulat ako dun ah. Straight to the point. Pero papayag ba ako?
I think there's nothing wrong naman. Lalabas lang naman kami. Kaya pumayag na ako at nagpaalam na muna ako dahil tinatawag na ako ni Minah.
"Yujinie, may tanong pala ako." Biglang sabi niya habang kumakain kami.
"Ano naman 'yun?"
"Paano kapag nasa sitwasyon ka na gustong-gusto mo ang isang tao kaso hindi kayo pwede. Pero mahal ka din naman ng taong 'yun. Anong gagawin mo? Susuko ka na lang ba o lalaban?"
"Hindi ko alam actually, kasi mahirap kapag ikaw talaga yung nandyan. Pero ang masasabi ko lang, isipin mo kung worth it ba yung ipaglalaban mo. At saka dapat pareho kayo na lumalaban, hindi 'yung ikaw lang mag-isa. Kasi paano mo masasabing pagmamahal yun kung ikaw lang ang lumalaban di'ba?"
Nagulat ako nang mapansin kong paluha na siya at mas nagulat ako kasi niyakap niya ako bigla.
"Thank you talaga. Thank you. Ang laki mong tulong sa buhay ko Yujinie. I don't know what will I do without you in my life."
Napayakap na rin ako sa kanya.
"Alam mo Minmin, stress lang yan. Ako na maghuhugas. Masyado ka atang nadala sa pinanood natin kanina eh."
Tumango na lang siya. Para bang bigla siyang nawala sa sarili niya. Sana kung ano man pinagdadaanan niya malagpasan niya 'yun.
Niligpit ko na 'yung pinagkainan namin at naghugas na. Ako na rin ang nagpatay ng ilaw sa sala dahil dumiretso na siya sa kwarto namin. Bigla namang nagvibrate ang cellphone ko.
Jiminie calling...
"Hello?"
"Good evening wifey."
BINABASA MO ANG
When You're Gone
Romance(#1) They said being on a fixed marriage is hard. Why? Because there's no guarantee you'll gonna be happy. That you'll love him and he'll love you as well. She knew it because her parents are from fixed marriage too. But they divorced after years, s...