Ralph's P.O.V
Tapos na kami, nagkwentuhan tungkol sa nakaraan. Medyo Awkward, pero ayos lang naman.
Nag-aya ng umuwi si Euanice "Hm, bes, oras na. Uwi na kami ah?" - Euan.
"Ahsige bes. Salamat at pumayag ka. Ingat kayo." - Darelle.
"Baby, hintayin nalang kita sa labas ha? Bes, salamat ulit." - Euanice.
Ng makalabas na si Euanice, lumapit sa akin si Darelle, nag-manly-hug kami. Akala ko tapos na, pero bigla siyang may ibinulong sa'kin.
"Bro, salamat ha? Ipangako mo sa'kin, aalagaan at hindi mo pababayaan si Euanice kahit anong mangyari. Mawala man ako ngayon, kampante na ako dahil alam kong nandyan kana para sa kanya."
Ano daw? Mawala? Ano ba pinagsasabi nito?
"Bro, ano ba pinagsasabi mo? Teka bakit parang namumutla ka?"
"Kasi bro ----"
Di na naituloy ni Darelle ang sasabihin niya dahil biglang nagsalita si Euanice.
"Baby, di pa ba tayo aalis?"
Nainip ata sa kakahintay kaya pumasok na muna.
"Ah sige bro, ingat kayo ah? Alagaan mo 'tong si Bes ko." - Darelle.
Tumango nalang ako, tinap niya ung braso ko at ngumiti siya.
Palabas na kami ng pinto ng biglang may narinig kaming ingay sa likod. Pagkakita namin, si Darelle wala ng malay.
**
Euanice's P.O.V
Palabas na kami ng biglang may kumalampag sa likod. Nang mapatingin kami, nakita namin na walang malay si Darelle. Hindi ko alam ang gagawin ko.
"SAMANTHA! "sob" ANG KUYA MO "sob"!" - sigaw ko.
"Kalma ka lang baby, magiging okay din 'to."
Tumatakbo naman si Samantha papalapit sa amin. "K-kuyaaa" - sigaw ni Sam. "A-ate, p-pwede po b-bang samahan niyo ako ni kuya Ralph sa doctor ni kuya?"
A-ano daw? Doctor ng kuya niya? So, matagal na to? Ba't hindi ko man lang alam?
* F L A S H B A C K *
Habang naglalakad kami, biglang may bumangga sakin.
"Ay, sorry mis- Euanice?" - O.o
Si Darelle na naman. Talaga bang kailangan akong banggain para lang mapansin ko siya? Ts!
Napatingin ako sa mga hawak niya. Parang papeles? Ano yon? Parang aalis na naman ata siya. May medical certificate pa.
"A-ah! Okay lang" - sagot ko. Aalis na sana siya ng.... "Darelle, teka, para saan yan?" - ngumuso ako sa mga hawak niya.
"A-ah, E-eh? Wala 'to. Mag-mamigrate lang ulit kami sa Canada. May kailangan asikasuhin eh" - sagot niya.
"Eh, ba't may medical certificate?"
"Ah, wala to. Wag muna pansinin"
Parang kinabahan ako sa nakita kong medical certificate kanina. Ano kaya yon? May sakit kaya si Darelle? Yun ba ang dahilan kung bakit bigla nalang siyang nawala? Pero bakit di niya sinabi?
* END OF FLASHBACK *
(A/N: Makikita po sa Chapter 14 yang scene na yan ^^,)
Yun ba yung nakita ko no'n? Bakit hindi niya sinabi ang totoo sakin?
@ Hospital
Matawagan ko muna si Ate.
Ako: ate nasa hospital kami ngayon.
ate Trisha: (Hel-- Ano?) O.o
Ako: Si Darelle, sinugod namin sa doktor niya, bigla siyang nawalan ng malay.
ate Trisha: Bakit? Paano? Saan?
Ako: Ewan, basta punta ka nalang dito sa ***** hospital.
ate Trisha: sigesige
End Call.
**
Trisha's P.O.V
Pagkatapos tumawag ni Euanice, kinwento ko kina Jurelle at Janelle ang nangyari at nagmadali kaming pumunta ng hospital.
* FAST FORWARD *
"Doc, ano na po ang kalagayan ng pasyente?" - kinakabahang tanong ni Euan.
"Sa ngayon, ayos naman ang heartbeat niya. Ang kailangan lang muna niyang gawin ay ang magpahinga, bawal siyang ma-stress at mapagod o matuwa ng sobra. Makakasama iyon sa puso niya" - Dok.
"A-ano pong ibig niyong sabihin dok? Ano po bang meron sa puso niya?"
"May sakit sa puso ang kaibigan mo iha."
Pagkasabi no'n ni Dra. Earnhart, umalis na siya at halatang nagulat si Euanice sa sinabi ng doctor ni Darelle.
"Ate, ba't hindi man lang sinabi sa akin ni Darelle 'to? Wala ba siyang tiwala sa'kin na kaya kong intindihin ang sitwasyon niya?" - *face palm*
"Intindihin mo nalang si Darelle sa desisyon niya. Panigurado, hindi niya ginusto yun, ginawa niya lang yun para 'di ka na mag-alala sa kanya."
Napabuntong-hininga nalang si Euanice.
Habang binabantayan namin si Darelle, biglang may kumatok sa pinto. Pinagbuksan namin siya. Maganda at matangos ang ilong niya. Sino kaya 'to?
"Uh, O-okay lang po ba siya?" - tanong niya.
Tumango kami, "Bawal lang daw siyang mapagod, mastress at matuwa ng sobra" - paliwanag ko. "Ano mo si Darelle?"
"F-fiance niya ako" - lumapit siya sa kinahihigaan ni Darelle at niyakap ito. Nagulat kami sa narinig namin. Fiance? Walang nababanggit si Darelle na ganito. "I'm sorry, sorry kung wala ako lagi sa tabi mo sa tuwing kailangan mo ako. Gumaling ka lang, buong puso kong tatanggapin ang kasunduan nila" - patuloy sa pag-iyak ang girl.
Nagulat kami ng biglang may pumasok sa pinto, "Y-yumi?"
**
BINABASA MO ANG
Unconditionally and Irrevocably in love with you - KathNiel (OnGoing)
Fiksi PenggemarKung talagang mahal mo ang isang tao, tanggap mo kung ano at sino siya. ~ Read "Unconditionally and Irrevocably in love with him" to know the true meaning of love. :)