Capitulo XI - Cafe Loco

3.6K 132 12
                                    

Amber




"Abuella.. where's Athena?" Tanong ko agad pagbaba ko ng dining area.






"Umalis at may importanteng lakad daw, nag-bilin din sya na kumain ka daw ng madami at wag na wag kang lalabas ng bahay pag-kagising mo." I just smiled at her ng sabihin nya yun nagbilin talaga sya? Eeh hahaha, san nanaman kaya nag-punta yun? Ts. Sobrang boring talaga dito sa bahay dahil umalis si Jamie at may ka-date daw, hindi naman siguro si Athena yun diba? Umabot na hanggang hapon pero ni wala padin akong nakikitang anino ni Mute. I checked my phone at wala man lang syang text, mag-ttype palang sana ko ng, "Hi. Nasan ka? miss na kita.." char syempre hindi ko isesend dahil baka lumaki ulo nya noh.. nang ma-bored na ko sa kakapanuod ng kung ano-anong movie dito sa kwarto ko ay sinubukan ko na ulit bumaba.






"Abueeellllaaaaaaa, nanjan---"





"Amber pang limang tanong mo na yan pero hindi padin umuuwi ang body guard mo." Sermon sakin ni Abuella habang nag-aayos sya ng plates. Edi hinddiiiii ang sungit haha. Lumabas ako ng garden para mag-pahangin ng may napansin nanaman akong arrow na nakatusok sa ground. Kinakabahan ako.. kanina pa ba to nandito?! hindi ko alam kung kukunin ko ba yun o hindi pero ng nakita ko naman na paikot -ikot yung mga guard namin ay kinuha ko na din agad sabay hatak sa note na nasa dulo nito.




"Goodevening to the most beautiful Princess I've ever seen." - Luna basa ko dun sa note na hindi ko alam kung bakit pero napangiti ako sa simpleng mga salita na yun, it almost made my day charot haha. Ininspeksyon ko yung note saglit atsaka cnompare dun sa mga nauna. Yung red na ink pen kay Athena.. Yung black kay Luna.. Hmmm sino ba talaga si Luna! Out of curiosity ay sumilip ako dun sa direksyon ng arrow kanina at inilawan yun ng cellphone ko. I can't see anything but trees.. Nasa labas na kasi ng mansion yung mga puno kaya sinubukan kong lumabas ng gate para ikutin sana at makita kung anong meron dun sa puno na yun, nakaka-limang hakbang palang ako mula sa gate ng..









Beeeeep!











"Ay kabayong garutay!" Tinignan ko ng masama yung may-ari ng kotse na kala mo cool na cool sa leather jacket nya habang dahan-dahang nag-lalakad patungo sa direksyon ko, sino pa ba edi si Athena.






"What are you doing here outside of the house without the guards?" Masungit na tanong nya habang naka-pamulsa pa yung mga kamay nya sa jacket nya







"A-Ano kasi may titignan lang ako dun.." turo ko sa bakanteng lote sa gilid ng mansion kung san may naglalakihang mga puno, saglit syang tumingin doon na parang may hinahanap sabay harap ulit sakin.







"It's dangerous here. Pumasok kana." She blurted sabay lapit sakin at hawak sa braso ko.






"Ayoko. Na-bbored na ko sa bahay wala kong magawa dun!" Pagpupumiglas ko na parang 9 years old na pinapauwi na sa bahay, I was caught off guard ng hapitin nya ko palapit sakanya, shit! Muntik na yun! Konting abante pa magdidikit na yung mukha namin. Umabante kaya ko? Char!







"Wanna do something?" Ngisi nya kaya piningot ko naman agad yung tenga nya, bwisit na manyak to!








"Awww! What was that for?" Reklamo nya sabay himas dun sa tenga nya na hinatak ko






"Manyak ka kasi!" Irap ko sakanya pero tinawanan nya lang ako.







Code Name: ATHENA (GXG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon