Capitulo XIII - El Collar

3.6K 140 9
                                    

Amber



"Veronica, I need the emails now from the Fajardo's amortization history" I said to my secretary sabay pindot ng end call dito sa phone ko sa loob ng office. Yup! You heard it right, nag-sstart na ko ngayon sa work ko being the new CEO of the Bradford's Administration. Hindi naman masyadong mahirap because Aunt Sarah is always there to check me out and help me with the decision makings.







"Amber, I sent it already. Haven't you received it?" Tumunog nanaman yung speaker ng telephone ko sa gilid sabay pindot ng talk button





"Wait.. ahh let me check." I said at pumunta sa emailed section ng desktop ko, oh by the way.. Amber lang tawag sakin bi Veron dahil.. Wala lang gusto ko lang, masyado kasing formal yung Maam Amber eh besides close ko na rin naman sya since halos one month ko na rin naman syang ka-trabaho. Haaay, I so miss my girlllsssss. Masyado na rin kasing busy si Jamie at Jade dahil tinuturuan na sila ng parents nilang mag-manage ng kani-kanilang business nila. While me? Eto.. kinakaya mag-isa char haha.






"Yup! I got it. Thanks Veron." I'm about to push the end call button when she speak






"Wait Amber. What time tayo mag-llunch? Nag-wawala na yung mga alaga ko!" Dabog nya kaya natawa naman ako, I looked at my wrist watch and its past 1am already.. Shet, Hindi pa pala kami nakakapag-lunch!






"Alright, Give me 5 more minutes i-ssend ko lang to at lalamon na tayo." I chuckle at her, I even heard her say YES! On the other line kaya natawa naman ako.







"Huy Amber, hindi ba yan yung chics na body guard mo? Anong ginagawa nya dito sa cafeteria kasama yung red hair na yun." Nguso ni Veronica dun sa counter kung san nga naka-tayo ang malandi kong body guard katabi nung mas malandi nyang kasamang si Ruby the bitch! Masamang tinitigan ko nalang yung pagkain ko at pinagtutusok yung mga gulay sa gilid ng plate ko masyadong naiirita yung mata ko sa mga nakikita ko, leche ang landi at sa building ko pa talaga! Isang linggo lang kaming hindi nag-kita iba na agad kasama nya!




"Okay ka lang boss? Ayaw mo ba nyang pagkain mo?" Tanong ni Chris na supervisor ng accounting department, sya at si Veron lang naman ang madalas kong kasama dahil sila yung in-assign sakin ni Aunt Sarah.





"Yup I'm good, mejo may nakita lang ako na ikinasira ng araw ko." Bulong ko sabay tingin pa sa unahan na ikinatawa nya,






"Teka si Athena yun ah!" Sigaw nya kaya agad kong tinakpan yung bibig nya at mamaya makita nya pa kami dito, naiinis pa naman ako sakanya! Ayoko syang lumapit! Pilit namang tinatanggal ni Chris yung kamay ko sa bibig nya kaya na-out of balance tuloy yung upuan ko kaya mejo nasubsob ako sakanya






"Heeeey Atheeenaa! Over hereee!" Namilog yung mata ko ng nag-sisigaw pa tong si Veron para tawagin si Athena at Ruby, they looked at us while holding their cup of coffee at diretsong nag-lakad patungo ng seat namin, Mute smiled at me ng makalapit sya, ngingiti-ngiti ka jan?! Tusukin ko ng tinidor yang nguso mo eh!

Sumimangon din agad sya ng mapansin nyang mejo napasandal ako kay Chris sa bandang dibdib nito, kaya agad naman akong napa-upo ng maayos. Oh shit! Mamaya ano pa isipin nya samin ni Chris!








"So.. what brought you guys here?" Tanong agad ni Veron pagka-upo nung dalawa sa harap namin, naka-tungo lang ako sa plate ko pero kitang-kita ng peripheral vision ko na kanina pa titig na titig sakin si Mute. Ang kulit kasi ni Chris kanina pa sorry ng sorry eh okay lang naman ako ayoko lang mag-salita dahil nanjan nga si Mute! Mejo isip bata kasi to, at pansin din namin ni Veron yung sobrang lambot nyang gumalaw pero wag ka may asawat' anak na sya sa lagay na yan hahaha.







Code Name: ATHENA (GXG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon