Amber
"Ughhh My head hurts!" Shock were written all over my face when I tried to get up, Zurrie is laying on the couch while Athena is beside me.. Gently, hugging me. Awww, she's soooo cute. Sinubukan kong alalahanin lahat ng nangyari kagabi pero wala akong maalala bukod sa nag-ddate este kumakain kami sa dining tapos.. may kumatok.. tapos, ughh wala na kong maalala kasunod nun!
"What the? What happened last night? Bakit wala kong maalala!" I grunt at pabagsak na humiga ako sa kama ng
"Ssshhhhh. Silencio.. Mi Amor" tinignan ko naman ng masama yung katabi kong may paungol-ungol pang nalalaman. Hmm teka bakit mukhang pagod na pagod to? At ano nga palang ginagawa ni Zurrie dito?! Ayokong mag-isip ng iba pero kasi.. Ugh! Bakit mukhang pagod na pagod silang dalawa!
"Mute.. Get up. I'm hungry!" Tulak ko dun sa katabi ko pero sinimangutan nya lang ako sabay talikod pa sakin. Abat!!!
"Bahala ka jan! Mag-hahanap ako ng mag-papakain sakin!" Dabog ko sakanya at tangka pang tatayo na sana ng kama ng pinulupot nya sakin yung mga braso nya..
"Quedate.. Conmigo" (stay.. with me) pagod na pagod na ungol nya sabay tago pa ng face nya sa tummy ko. Haaay kung ganito ba naman ka-ganda yung pupulupot sa katawan ko pano pa ko magagalit diba? Tsss.
*Yawn*
"Good Morning Amber. You hungry?" Tanong ni Zurrie habang nag-iinat pa ng braso nya, Hindi ko nalang sya pinansin at kinulit lang ulit si Mute.
"If I were you papatulugin ko yan. Maraming ginawa yan kagabi." Tawa pa ni Zurrie na ikinataas ng kilay ko. So ano-ano naman kaya yung ginawa niya?
"Like what?"
"Woaah, Easy tiger. Hindi kami talo ni Athena ha. By the looks of your face ay pinaghihinalaan mo kami eh. Relax.. She's just busy protecting you all night." Ngiti nya sakin, hindi ko alam pero napaiwas ako ng tingin sakanya na parang sinasabi ng utak kong maniwala ako sa mga sinasabi nya. I glance at Mute atsaka sinuklay yung buhok nya gamit yung mga daliri ko.. I saw small scratches on her arms. I sighed, Why are you doing this for me.. you're sacrificing your life without letting me know it.
"She's fine, don't worry. Tara na sa baba ipag-luto mo na ang bebe mo. Hahaha" ngisi nya sakin, wala na kong nagawa kundi sumunod sakanya pababa ng kitchen, pinahiram nya din ako ng clean clothes pati new toothbrush. In fairness, alam nya ang pasikot-sikot sa bahay na to. Nagsimula na din akong mag-prepare ng breakfast with the help of Zurrie syempre, gusto ko masarap maluluto ko this day for my one and only bebe wahaha.
"You're blushing."
"Huh?"
"Nag-bblush ka. Si Athena ba yang iniisip mo?" Asar nya pa sakin habang nag-gagawa ako ng pancake. I just smile at her as an answer.
"Sabi na eh! Hahaha. You like her?" Namumula na siguro yung pisngi ko sa sobrang init dito, haaaaay. Bakit kailangan nya pa kasi akong tanungin ng ganun?!
BINABASA MO ANG
Code Name: ATHENA (GXG)
RomanceAction, Thriller, Romance. GXG Story. Read at your own risk. Matured contents.