Isang taon na ang nakakalipas.
Birthday na ni pierce at cinelebrate ko yun kasama siya.
Pero ang masaklap hindi pa siya nagigising.
"Pierce gising ka naman na o? Sige na." sabay hinalikan ko siya sa noo.
"Ayoko nga."
Biglang may narinig akong boses.
Pag tingin ko gising na siya.
"Ikaw talaga!" tas piningot ko siya.
"Aray naman kakagising ko lang tas pipingutin mo ako. Kawawa naman ako niyan" sabi niya.
"Ay sorry. Hoy ikaw. Marami kang I eexplain saken. Ang panget mo!" sabi ko.
"Alam ko. Marami akong I eexplain sayo. Maraming maraming marami."
"Buti alam mo."
"Oo. Alam ko. Alam mo ba arrheng? Nakita ko yung dad mo sa heaven?" sabi niya.
Naiyak ako nung pag kasabi niya yun.
"Wag mo sabihing...."
"Oo. Tama ka. Pinapasabi niya den na mag iingat ka palage."
"Pano ako mag iingat? Sabihin mo nga? Wala na yung lalaking mag aalaga at mag poprotekta saken!!!" tas umiyak ulit ako.
"Kaya nga ako nabuhay ulit e. Sabi niya saken hindi ko pa daw time. May responsibilidad pa ako."
"Anong responsibilidad mo?"
"Na alagaan at protektahan ka. Sabi pa ng dad mo na alam niya na mahal daw kita. Kaya wag daw ako mag kunware. Kailangan gumising na daw ako para sabihin ko sayo to." sabi niya tas nag smile siya.
Niyakap ko siya ng mahigpit na mahigpit.
At maya maya may sinabi nanaman siya.
"Arrheng 1 and 6 months na tayong magkakilala. Yun nga lang 1 year akong nasa aircon. Pasensya kung natagalan kase nanghingi pa ako ng tips sa papa mo kung pano ka alagaan ng tama. At wag kang mag alala ako na nanghingi sakanya ng basbas."
"Basbas?"
"Oo. Arrheng basbas. Ammmm... Mark pasok na." Sabi niya.
Pagtingin ko may mga taong pumasok at may hawak ng cartolina.
WILL YOU BE MY GIRLFRIEND?
Nakalagay sa cartolina.
Arrheng WILL YOU BE MY GIRL TO INFINITY AND BEYOND. Sabi ni pierce.
Tapos pagtingin ko naka bihis na pala siya ng pormal. Tinanggal niya yung kumot tapos tuamlon at lumuhod saken.
Na shock ako kase na coma siya and un expected ko naman na ganto.
"Hoy ikaw na aso ka. Pano mo napaghandaan to?" sabi ko.
"Ang totoo kagabi pa ako gising. Habang natutulog ka tinawagan ko si mark para ihanda to." Sabi niya tas dumila siya.
"Oo na. Tayo na!" Tapos hinug ko siya.
Tapos binuhat niya ako.
"Hoy wag mo akong buhatin kaka recover mo lang! Sipain kita e." sabi ko
Tapos umuwi na kami nun.
"So anong gusto mong tawagan naten ha?" Sabi niya
"Hmm. Baby? Honey? Ano ba?"
"Mas madaming tawagan mas sweet diba honey?" Tapos kiniss niya ako.
"Ikaw talaga! Babaliin ko buto mo e." tapos inirapan ko siya.
"Honey baby alam mo ba? Wala na kami ni zhelle nung mula nagtapat ka saken." sabi niya.
"Pano nangyare yun?"
"Halata naman ni zhelle na mahal kita. Kaya pinalaya niya na den ako. At gabi gabi ako nag babantay sayo para lang masiguradong ligtas ka."
"Kaya pala nangyare sayo yan. Sorry ha? Kung naging makitid ang utak ko. Sorry kase nangyare sayo to." tapos niyakap ko siya.
"Okay lang. Kung hindi to mangyayare endi sana hindi ko nahingi basbas ng dad mo" Tas nag wink siya.
"Ikaw talagang aso ka! Ang panget mo e. Kaya mahal na mahal kita kahit ganyan ka!" sabi ko tas kiniss ko siya.
"Kunware ka pa kase. Nasasarapn ka lang sa labi ko. Amin amin din pag may time." Sabi niya tas nag smirk.
"Aganon a? Tumakbo ka na loko ka!" Tas hinabol ko siya.
Naghabulan kami ng naghabulan na parang bata.
Kase naman e. Nakakamiss den kaya makipag harutan dito.
Pagkatapos namin magharutan pinagluto ko siya at kumain na kami.
Ako naman babawi sakanya.
Nagluto akong nuggets.
At yung nuggets may mga letters and numbers yun.
At muka namang natuwa siya dun.
Pag tingin ko sa plato niya nakalagay yung date ngayon.
"26" tapos yung number 8 pinatagilid niya para mag mukhang infinity.
Tapos nun nag iloveyou siya saken tas niyaya ako mag picture.
Siyempre di ako papatalo kaya nag pose pose kami at kumaen.
Tapos nun naghugas na siya at pumunta na kami sa kwarto.
Siya nag iinternet tapos ako nag iinternet den.
Bali pwesto namin nakapatong ako sakanya.
Tapos magkayakap kami sa isa't isa.
Tapos yung laptop ko nasa likod niya.
Tapos nasa likod ko naman yung laptop niya.
Basta yun na yon. HAHA.
Pagtingin ko sa fb ko no friend requests na di na kase ako ma add sa dami ng friend requests ko.
"Hoy pusa add mo ko di kita ma'add" sabi niya saken.
Edi inadd ko naman siya agad. Pagtingin ko may isang status na naka tag saken.
"First day with my honey baby" Tapos yung picture yung kumakain kami tapos pinicturan nya den yung sa nuggets.
Famous den pala tong pierce na to kase 3 mins ago palang 126 likes at 100 comment na.
Tas nag comment ako sa status niya.
"Ganda ko talaga baby" tapos nung 2 mins nakalipas daming nag like nung comment ko.
Tapos may nag comment ng madami ulit.
"Nice ang sweet ni ate at kuya. May bagong jamich na ata sa pilipinas" Sabi nung isa.
Tapos sabay kaming napatawa ni pierce.
"Babe what if.. What if gumawa tayo ng fanpage naten?" Sabi niya.
"Seryoso? HAHAHA"
"Oonaman. Dami na nga nating fans o." sabi niya.
Tas maya maya gumawa na nga siya.
"Babe baby honey. Bukas na yan. Tulog na tayo antok na ako." Sabi ko sakanya.
Tapos tinurnoff niya na laptop namin sabay yinakap ako.
Tapos natulog na kami.
BINABASA MO ANG
Ang babaeng mataray sa aking panaginip?
Teen FictionMaraming storyang pareparehas. May nainlove sa bestfriend. May na first love. May nagmahal ng totoo at niloko lang. May mga natatapos sa happy ending at meron din namang masaklap ang ending nila. Sa storyang ito halos lahat ng storya sa lovelife nar...