Chapter 1 (Baby meets his girl)

132 2 0
                                    

April 20, 1992 yan ang birthday ko. Pinanganak ako sa Cgh o kilalang chinese general hospital. Sabi ng nanay ko habang pinag bubuntis niya daw ako mahilig siyang magbasa basa ng mga love story.

Yun bang puro fairytales binabasa niya. Mahilig daw siya sa mga love stories at naniniwala daw siya sa happy ending.

Sa sobrang pag kahilig niya, ipinagdasal niya kay Daddy God na maranasan ko lahat ng klase ng love story sa buhay ko. Kaya naman ipinangalan niya saken ay Ian Pierce para daw gwapo sa pandinig ng lahat.

Haynako. Nanay ko nga naman. Kaya nung pinanganak niya palang ako..

"Miss ilalagay na po namin ang anak niyo sa incubator"

"Sige nurse. Siguraduhin mong alaga yang baby ian namen a. At di masasayang pag ka gwapo niyan."

"Ikaw talaga ma'am mahal na mahal niyo anak niyo no? Sige po ako bahala dito kay ian. (Sabay bumulong) *Magkano lang naman binabayad dito tas gusto alaga."

"May sinasabi ka nurse?"

"A. Wala po sabi ko una nako mam."

*Ian's POV*

Unga unga unga.

"Tumahimik ka nga!"

Aba lintik na nurse to ang plastik. Lakasan ko pa nga pag iyak. Unga unga unga unga unga unga.

"Yan diyan ka sa incubator mo. The crying baby!"

Pogi naman haha. Oo sa edad naming baby na to may isip na kami. Anong akala nila musmos pa lang kami? Alam namin kung ano ginagawa namin. Nakakapag salita din kami pero kaming mga baby lang nakakaintindi nun.

"Unga unga"

Ano ba yan ang ingay naman ng katabi ko dito sa incubator. Iyak ng iyak.

"May sinasabi ka lalake?"

Aba sumasagot pa ha? Hoooy!! An-oo.. Amm, hi :) ako nga pala sa ian.

"Ako naman si ciara."

Ang gandang pangalan mo naman. Ilang days ka na sa incubator?

"Kakalagay pa lang saken"

A. Ang ganda mo ciara.

"Ang gwapo mo din. Ian? Tama ba?"

Oo ciara.

"Kilala ka na kase dito sa incubator. Pinag uusapan ka ng nurse ang pogi mo daw na baby"

Ehem. Siyempre. Ciara? Na love at first sight ata ako sayo.

"Hindi pa tayo pwede ian. Antayan nalang tayo sa pagtanda natin"

Maaantay mo pa ba ako?

"Oonaman. Kaya dapat maantay mo din ako okay?"

Opo ciara. Sige pahinga muna tayo wag ka munang umiyak para maka tulog ako.

"Oona."

*After 1 week

Ilalabas na kami sa hospital. Saglit ko lang naka sama si ciara. Ayun siya buhat siya ng mommy niya at ako naman ng mommy ko.

Tinignan ko siya at ngumiti sakanya ganun din ang ginawa niya. Mag iingat ka ciara a? Yung pangako naten.

"Oo ian. Maghihintay ako pangako"

"Aba! Tong anak ko ngumingiti na at parang may sinasabi. Parang kausap niya yung baby na yun o daddy."

"Ano ba honey yan epekto ng kakabasa mo ng wattpad e. Umuwi na tayo"

Sila mommy at daddy nag aasaran pa. Ano ba yan.

At siyempre ako naman alagang alaga. Busog nga ko sa pagmamahal e. Dumating pa yung time na pinag selosan ako ng daddy ko dahil ako nalang daw lagi inaalagaan ni mommy.

Lumaki ako ng may takot kay God. At siyempre may galang sa mga nakakatanda. At lumipas ang 4 na taon, 4 years old na din ako.

Ang babaeng mataray sa aking panaginip?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon