“Iha, saan ka nga pala pupunta at ang aga mo rito?” usisa ni Mr. Masaru ng ihatid niya ito palabas ng kanilang mansion
“I’m going to attend mass.”
Pasakay na si Akio ng abutan nila sa labas. “Tamang-tama. Akio!” tinawag niya ang anak. “Isabay mo na lang si Tiffany hindi ba ay magsisimba ka rin?”
“Baka ma late ako sa mass kung ihahatid ko pa siya.” Tanggi nito.
“Saan ka ba magsisimba iha? Kasama mo ba ang family mo?” the old man asked.
“I’m going alone po. Mom and dad went to Italy and my brother is in a business trip.” Sagot niya.
“Akio, sabay na kayo ni Tiffany.” Utos ni Mr. Masaru. Hindi na masyadong nag-inarte si Tiffany, umayag na rin siya tutal masaya siya sa araw na iyon may alas na siya laban kay Akio.
Pinagbukas niya ng pinto ang dalaga. Well, wala na rin naman siyang choice kaya sinunod na niya ang ama. Parang naninibago ang binata sa dalaga. Buong biyahe nila ay ngingiti-ngiti lamang si Tiffany. Hindi siya nito kinukulit tungkol sa sing-sing. Gusto na niyang maghinala ngunit naisip din naman niyang baka nagbago ito dahil sa pagtulong niya sa prisinto. Sa loob ng simbahan ay subtle lamang sila. Isang seryosong Tiffany ang nakikita niya habang nakikinig sa homily ng pari. He saw a different side of her. Dati ay isang spoiled brat ito na walang pakialam sa mundo ang tingin niya rito. Now she was well thought by her parents to look back to where their blessings came from.
“Susunduin ka ba ng driver mo?” tanong niya rito matapos ang misa.
“Nope”
“Look, I have to go somewhere.” Ayaw na niyang kasama pa si Tiffany. Kaya nagpapahiwatig siyang kailangan na nilang maghiwalay ng landas. Ngunit sadyang makapal ata ang apog ng babaeng ito.
“Tag me along!”lakas loob pang sabi nito sa kanya.
“No way!”
“Then, I’ll just go shopping as I always do. Just drop me by at “Grandia”. Ang sinabing shopping center ay sa ibaba ng building na kinaroroonan ng rehersal studio ng Whiz-bang. Duon din naman siya pupunta kaya pumayag na rin si Akio.
Bumili si Tiffany ng Pizza at nagpasama sa isang crew upang iakyat sa studio ng Whiz-bang. Alam niya ang pupuntahan ni Akio base na rin sa impormasyon na ibinigay sa kanya ng ama nito. Nagulat siya na sumasayaw at kumakanta rin pala ang binata at may sarili pa itong grupo. Really he is such a weird person, nakaka-afraid. Gusto sana niyang kumatok but she wants caught him off-guard. Naabutan niyang nagpapahinga si Akio at tatlong iba pa pagbukas niya ng pinto.
“Hello.” She greeted them with a sweet smile. Alam ata niya that no one can resist her charm specially with that smile of her’s.
“Hi!” masiglang bati ni Chad na lumapit pa sa kanya.
“What are you doing in here?” kunot nuong tanong ni Akio na para bang isa siyang kalaban sa giyera na nakapasok sa teritoryo nito
“I brought you some pizzas.” Sagot niya.
“I think she is miss chanel no. 5.” Kenzie guessed base na rin sa reaction ni Akio.
Nilapitan naman siya ni Chad at inamoy. “Oo nga.” Sang-ayon nito.
“Welcome miss chanel no.5.” pilyong sabi ni PJ na sinundan ng tingin kay Akio.
“Woah! Hinahanap na ba ako ng aking tadhana?” Saad ni Martino na kakapasok pa lamang sa mirror room from a phone call. “What’s the name of the pretty lady?” nilapitan niya si Tiffany at hinawakan ang kamay upang halikan.
Bigla siyang hinila ni Akio at kinaladkad papunta sa lounge nila na halatang malapit ng sumabog sag alit. “How did you find this place?” nanggigigil na asik nito.
“Did I over wear my perfume?” sa halip ay tanong nito. Nag-aalala pa siya sa bagay na iyon kesa sa galit ngayon ni Akio. “Lahat kasi sila ay ang perfume ko ang napansin.” Inamoy-amoy pa nito ang kanyang sarili. “Can you please sniff?” inilapit pa nito ang paanan ng blusa sa binata.
“Lady, you are driving me nuts.” Nasapo ng binata ang kanyang ulo.
“Not yet.” Ngumiti si Tiffany. Hindi ko pa nailalabas ang aking alas. Kalma ka lang, we’ll definitely get there.
“Dude, wag mo nang patusin. Si chanel no. 5 un.” Binato ni PJ ng face towel si Martino. Halata kasing nagulat ito sa inasal ni Akio, he is always so composed. Kailan man ay hindi ito nagpakita ng ganuong emosyon.
“Kaya pala ayaw siyang ipakita sa akin ni Akio, mestisa eh!”
“Alam kasi niyang type mo.” Kinuha ni Kenzie ang pizza mula sa crew at binigyan na ito ng tip ng lumabas na si Tiffany mula sa lounge kasunod si Akio.
“Malay ninyo, friends lang sila. Hindi ka pa naman taken hindi ba?” inaligiran nanaman ni Martino si Tiffany.
“Yeah, I’m very much available.”
“Magpapractice ba tayo o hindi?” Akio is really pissed.
“Kain muna tayo.” Binuksan na si Chad ang pizza.
“I only have thirty minutes left.”
“Okay, mamaya na yan Chad. Practice muna tayo.” Niyaya na ni Kenzie ang mga kasama. They prepared to rehearse. Si Tiffany naman ay naupo upang panuorin sila. Ngunit bago magsimula ay nilapitan niya si Akio.
“This looks better.” Inayos nito ang manggas ng kanyang suot. “Mas mukha ka ng performer.” She winked at him. Nagtinginan naman ang iba pang miyembro ng Whiz-bang.
“What are you doing? Are you trying to seduce me?” matiim na tanong nito.
Ngumiti si Tiffany. “Don’t worry darling. Haven’t you told me before that I don’t even tempt you?” Hinawakan niya ang baba ng binata upang itaas bahagya ang mukha nito. “Relax.” Tinatikuran na niya ito at bumalik sa kinauupuan.
The socialite is whiz-banged habang pinapanuod ang mga ito. There was this air of arrogance sa bawat miyembro that makes anyone watching to want more of these men. Nabilib siya sa galing nila. May kanya-kanya silang personality kahit na sa dance floor, they are dancing in an unfamiliar song but surely it’s beat rocks. Maihahanay sila sa professional KPOP idols.
BINABASA MO ANG
Swear it on my Tiffany's - Completed
RomanceAkio Masaru -The witty one. Ang half Japanese half Filipino na may pagka suplado, ok fine hindi lang pagka suplado kung hindi ubod ng suplado. Hinding-hindi siya magugulangan nino man. He spends his money wisely. Ewan ba nila kung taktika nito ang p...