“Baka mabinat ka. Balik na lang kaya tayo sa room?” nag-aalala si Tiffany. Dahil daw naubos lang ang araw ng dalaga sa biyahe at pagbabantay sa kanya ay niyaya siya ni Akio na pumunta sa mga nagkakasiyahan malapit sa tabing dagat.
“It’s time to have some fun.” Hinawakan ni Akio ang kamay niya. Bago ang lahat ay dumaan sila sa reception area, nagpareserve pa sila ng isang silid para tulugan ni Akio.
Puro party songs ang musika na kanilang naririnig. It seems that Akio is enjoying it. Tuwang-tuwa siya ng sumasayaw na ang binata.
“What’s with dancing? Bakit lumalakas ang appeal kapag sumasayaw?” bulong niya kay Akio na halos pasigaw na sa lakas ng tugtog.
“I don’t know. Maybe it’s not the dance it’s on the dancer itself. Malakas lang talaga ang sex appeal ko.” Hinawakan pa nito ang baba as if wondering and at the same time showing off his stunning looks.
“Conceited snob!” irap ni Tiffany.
Akio went closer to the center of the dance floor. He danced to the beat of Pitbull’s Give Me Everything and surely, he owned the dance floor. Kilig na kilig naman ang mga babaeng nakakamanuod dito. Akio just swooned everyone.
The DJ gave a microphone to Akio, sinabayan niya ang kanta. “Grab somebody sexy tell ‘em hey. Give me everything tonight.” Naghiyawan lahat ng babae. They are so dying to get close to Akio.
“I’m sexy and I’m free tonight!” sigaw ng isa. Napailing naman si Tiffany. He sure knows how to show-off. Nangiti siya she enjoys to watch Akio.
Bigla siyang kinabahan ng nilapitan siya ni Akio. “Excuse me.” Silang dalawa na ang pinagtitinginan ng lahat. “But I might drink a little bit more than I should tonight” Hinawakan ng binata ang kanyang kamay. “And I might take you home with me if I could tonight” Hinapit siya ni Akio. “And I think you should let me cause I look good tonight” Naghiyawan ang mga tao. Ginaya siya nito papunta sa dance floor.
“Wanna get everything tonight?” Pilyang tanong ni Tiffany. Matiim lamang siyang tiningnan ng binata. “Hah! You wish!” Pinisil niya ang ilong nito. Surely, they just enjoyed the rest of the song, dancing.
Pangalawang kanta ng biglang kumirot ang puso ni Tiffany. Napahawak tuloy siya duon. “Are you ok?” napansin iyon ni Akio.
“Yeah, medyo napagod lang and my heart doesn’t like it.” Nginitian niya ito.
“Maybe we should rest now.”
“No, no. They still enjoy watching you.” Napansin kasi niya ang mga taong nasisiyahan sa panunuod sa binata.
“I don’t care about them. I just did that for….” Hindi na tinuloy ni Akio ang sasabihin. Ginaya na niya si Tiffany sa mga may upuan.
Nauhaw si Tiffany kaya kumuha siya ng isang beer na sineserve ng waiter for all the guests. “Hey, hey. Baka magalit uli ang puso mo diyan. Just have some juice.” Pigil ni Akio sa kanya.
“Yes sir! Daig mo pa sina kuya ah.”
“Siyempre I have to take care of that heart.” Minsan ko na kasing nasaktan. Gusto sana niyang idugtong iyon but its to dramatic for the setting so he decided not to.
“You are being mushy, just now.”
“Really? It’s not like me.”
“I know! Hindi bagay sa iyo. Stay as a conceited snob, it suits you better.” Pang-aasar niya.
Tinawanan lamang siya ng binata. “Maybe that’s the reason why women go after me.” Pagsakay niya.
“There, you live up to your reputation! Such a conceited statement.” Nagtawanan sila.
Near midnight ng bumalik sila sa lobby ng resort papunta sa kani-kanilang silid. Ihinatid naman siya ni Akio hangga sa pinto ng kanyang silid. “Tiffany, do you know you have already given me everything tonight?” Seryoso niyang tanong.
“What?!”
“You gave me everything by giving your time on me. Salamat sa pag-aalaga mo sa akin kanina. It felt good to know that someone takes care of you especially when you are vulnerable.”
“Akala ko naman kung ano. Oh that’s nothing everyone would do that.”
“No, Tiffany. It just so happen that you have a very precious heart.”
“Yeah, very susceptible too.” Naramdaman niya ang paghawak ni Akio sa kanyang kamay.
“Remember that a crystal is brittle. That is the reason why its given an extra care. I heard that being in love is good for someone like you. ”
“I don’t know, I never had a boyfriend. I’m simply busy with shopping.”
“So it’s true.” He exclaimed.
“What? That a rare gem is hard to get?” she enthusiastically asked.
“That you never got any suitors. Takot silang manligaw sa magastos na tulad mo.”
“Excuse me! I have tons of them and they all have pots of golds. Masyado lang mataas ang standards ko” pinamaywangan niya ito.
“O baka ako ang inaantay mo.”
“Such a proud statement you have there Mr.”
“It’s okay. I think were in the same boat.” Natigilan si Tiffany sa narinig. Alam niyang hindi multo si Akio ngunit nagpaparamdam ba ito? “Good night Tiffany. Have sweet dreams.” Hinagkan ng binata ang kanyang kamay.
“Good night Akio. Have beautiful nightmares.” She gave him a flying kiss. Hanggang makatulog ay nakangiti si Tiffany.
BINABASA MO ANG
Swear it on my Tiffany's - Completed
RomanceAkio Masaru -The witty one. Ang half Japanese half Filipino na may pagka suplado, ok fine hindi lang pagka suplado kung hindi ubod ng suplado. Hinding-hindi siya magugulangan nino man. He spends his money wisely. Ewan ba nila kung taktika nito ang p...