Tiffany is walking gracefully on the red carpet of the hotel. Papunta siya sa party ng kaibigan ng kaniyang ama. Exclusive ang party na iyon. Piling-pili lamang ang mga guests at by invitation iyon. Hindi ka makakapasok kung walang invitation. Feel na feel niya ang paglalakad duon ng mamataan niya ang lalaking suplado.
“Hey you trickster!” Napatingin naman ito sa kanya. “Where’s my ring?” Pinanlakihan niya ito ng mga mata.
“It’s currently on rent.” Naglakad ito papasok na tila ba bale wala ang mga sinabi nito. Bale wala? Its her precious baby!
“What?!” hinabol niya ito. Hindi siya makapaniwala. Pinarentahan nito ang kanyang sing-sing? Anong klaseng lalaki ito? “Give it back! Give it back to me!” Hindi siya nito pinansin at nagtuloy-tuloy lamang ang binata hangga sa may entrada ng party hall.
Hinarang si Tiffany ng guard. “Miss, your invitation please.” Sabi nito sa kanya.
Kinalkal niya ang kanyang purse ngunit hindi iyon mahanap. Shocks asaan na ba un? Binigay ba iyon sa akin ni Kuya? Halos baligtarin na niya ang bag niya ngunit hindi pa rin niya ito mahanap. Kaya naman umisip siya ng paraan upang makapasok pa rin. A brilliant idea popped in her mind.
“I’m with him.” Inangkla niya ang kamay kay Akio.
“A party crasher I see.” Tinanggal ni Akio ang kanyang kamay at nginitian siya nito. That’s when he left her, shocked. How dare this man? Siya si Tiffany Havera, denied as his company? Hindi ba nito alam that being with her is a hot issue in the elite society? Urg!
Nagdududa siyang tiningnan ng in-charge dahil kay Akio. “Sorry miss, but this is an exclusive party.” Sobra na siyang napapahiya. Pinagtitinginan na siya ng mga taong nasa likuran nila. She wants to vanish like a bubble in an instant. Tinawagan niya ang kanyang driver at maid nila sa bahay upang ipahanap ang kanyang invitation. Mabuti na lamang at sa sasakyan pala iyon naiwan. The instance na makapasok siya sa party ay ang hinayupak na lalaking iyon ang agad niyang hinanap. Sinuyod niya ang buong party just to find that evil man.
Pagkakita niya ito ay agad iyang hinawakan ng mahigpit dahil baka talikuran at iwanan nanaman siya nito. Kung hindi lang siya galit sa walang hiyang ito ay baka naapektuhan na siya ng nakakatunaw na charisma na taglay ni Akio. “Give me back my ring.” Galit na saad ng socialera.
“Haven’t I told you to see me again after a month? Bakit ba hindi ka makapag-antay?”
“Mandurugas ka! Immitation lahat ng pinasuot mo sa akin!”
“May nawala ba sa iyo kung iyon ang mga isinuot mo?”
“Yeah! You’ve ruined my reputation. Tiffany Havera never wears fake.“
So, you are Tiffany Havera. Naalala niya ang babaeng nagsayang ng kalahating milyon noong nakaraang araw sa kanilang department store. No wonder. “What reputation? Reputation for wasting money on buying someone’s signature?” Sa tagpong iyon ay may lumapit sa kanila.
“Kumpadre, mukhang magkakilala na ang ating mga anak.”It was Akio’s dad.
“Oo nga and they look to have known each other for a long time.” Sinundad ni Tiffany ang tingin ng kanyang ama at ito ay sa kamay niyang nakahawak sa braso ni Akio nakatingin. Magpagayun pa man ay hindi niya binitawan ito. Mahirap na, madulas pa naman ang lalaking ito.
“Akio, hindi ko alam na kilala mo na pala ang anak ni Mr. Havera.”
“I don’t.” inalis niya ang kamay ni Tiffany at iniwan ang mga ito.
“Naku, mahiyain talaga ang anak kong iyon. Palibhasa’y madalang magsalita.”
Mahiyain? Ang kapal nga ng mukha nun eh! Tiffany wants to utter those words but she decided not to. “Excuse po. Kailangan ko lang siyang habulin.”
“Bakit anak?” Tanong ng kanyang ama.
“He is in possession of my precious thing.” Iniwan na niya ang mga ito.
“Precious thing?” naguguluhan si Mr. Masaru, ang tatay ni Akio.
“Maybe her heart, it is the most precious thing in this world.” Sabi ni Mr. Havera
“Oh, so my son enjoys the pleasure of trapping your daughter’s heart.” Natutuwa si Mr. Masaru. He loves the idea.
“I never thought my Tiffany could be this furious when it comes to boys…….. to love.”
“Mukhang tadhana mismo ang naglapit sa kanila.”
“Oo nga ano kaya ang nangyari kung hindi ako umatras nuon?” Mr. Havera wondered. Nuong pinagbubuntis pa lamang si Tiffany ay pinagkasundo na silang dalawa ni Akio, but for a specified reason ay umatras ang kanyang ama roon. At ngayon ay si Tiffany pa ang humahabol kay Akio. Hay, kung alam lamang nila ang totoong dahilan.
“Wait you rude, heartless monster.” As usual ay hindi nanaman siya pinapansin ni Akio. “How could you just broke-up with me over the phone?” nilakasan niya iyon upang marinig ng nasa paligid. Nagtagumpay naman siya sapagkat pinagtitinginan na sila. It’s working! Gaganti siya sa pagpapahiya nito sa kanya kanina. “Matapos ng nangyari sa atin and our four year relationship? How could you? Ganuon lang ba ang lahat sa iyo?” shocks mas maganda sana kung mapapaluha siya, but it’s hard. She’s not a good actress. “You will just text me and say that it’s over?” madamdamin niyang arte.
Nilapitan naman siya ni Akio. “Miss Havera, everyone in here knows that I’m a bachelor.” Bulong nito sa kanya at iniwan nanaman siyang nakatunganga.
Tiningnan niya ang paligid at mukhang nagsasabi ito ng totoo dahil siya lamang ang pinagtitinginan ng isang masamang tingin. Siguro ay crush ng mga ito ang binata kaya alam na alam kung may love life si Akio.“Bwisit ka!” once again siya nanaman ang napahiya. Asaan na napunta ang kanyang grace and poise? Wala! Nilamon nan g inis niya sa lalaking iyon.
BINABASA MO ANG
Swear it on my Tiffany's - Completed
RomanceAkio Masaru -The witty one. Ang half Japanese half Filipino na may pagka suplado, ok fine hindi lang pagka suplado kung hindi ubod ng suplado. Hinding-hindi siya magugulangan nino man. He spends his money wisely. Ewan ba nila kung taktika nito ang p...