Chapter 11 - I changed my mind

224 7 1
                                    

It was a fine Sunday morning and Tiffany wants to enjoy the shine of the beautiful sun. Isang buwan na rin ang lumipas mula ng mawalay sa kanya ang pinakamamahal niyang sing-sing and now she is waiting for Akio to return it to her. Maaga ang usapan nila ni Akio, on leave ang driver niya kaya ang binata ang magdadrive para sa kanya.

She in on her summer outfit with matching oversized sunglasses as she is waiting on their porch ng dumating si Akio.

“Where are we going?” he asked ng makalabas na sila sa gate ng mga Havera.

“Somewhere north. Hmmmn” sandali siyang nag-isip. “Sa Subic na lang.” So he drove through the express ways first is NLEX then SCTEX.

“I changed my mind. Sa Nasugbu nalang tayo.” Sabi ng dalaga ng malapit na sila sa Subic exit ng SCTEX.

“Are you kidding me?” Sa pagkahaba-haba ng tinahak nilang daan patungo sa Subic ay sa Batangas pala nito gusting pumunta?

“Nope!” napabuga na lamang ng malalim na hininga si Akio at tinahak ang daan pabalik.

Shortly after lunch ay nakarating na sila sa Nasugbu, Batangas. They had their lunch bago sila magcheck-in sa isang resort. Kahit halata ang kapaguran ay ipinagbubukas pa rin ni Akio ng pinto si Tiffany. Surely he is a true gentleman. Gusto na sanang maawa ng dalaga ngunit tuwing naaalala niya ang mga kahihiyan dahil sa supladong ito ay lalo siyang nanggigigil. Tuwing kumakain naman sila kahit sabihin niyang siya ang taya ay ito pa rin ang nagbabayad and he pays it in cash. Sometimes she wonders if he has a credit card. She never saw him use one.

Tiffany went straight to the reception area and checked-in kumuha siya ng room for two bagama’t siya lamang ang gagamit niyon sapagkat hindi siya sanay sa maliit na silid.

“Sir, by membership po ang resort.” Sabi ng receptionist kay Akio. Tinuro niya si Tiffany na nag-aantay ng key card niya. The receptionist asked Tiffany kung kasama ba niya si Akio.

“I thought by membership kayo? Why are you allowing strangers pretending to know someone to check-in?” she said it with a little irritation. Nakuha naman ni Akio ang ginagawa ng dalaga. She is trying to get even with him ng itanggi niya itong kakilala niya sa party na dinaluhan nila dati.

“Darling, wag ka ng masyadong magalit. Makakasama iyan sa baby natin.” He pulled Tiffany beside him and he kissed her cheek. And because of that the shopaholic is startled. “Try to say something and I’ll give you a kiss you could never forget.” Bulong niya sa dalaga and boom! Wala ng salita pa ang kumawala mula sa kanilang bibig.

“I really hate you Akio Masaru!” Inihagis niya sa inis ang kanyang sunglasses sa kama ng makarating na sila sa silid. And true to what he said he kissed her. Just a short one but surely it was an unforgettable one. Napakapit siya sa batok ni Akio because her knees suddenly felt so weak duon niya naramdaman that he is hot. Yes, he is literally hot.

“May sakit ka ba?” suddenly concern for this man was all over her.

“Masakit lang ang ulo ko. I just need some rest.” Sabi nito at nahiga na sa kama.

Kinalkal niya ang bag to look for her medicine kit. “take this.” Pinainom niya ito ng paracetamol.

“Thank you. I’ll just take a nap. Magswimming ka na, mamaya lang ay ok na ako.”

“Are you nuts? Tingin mo ba maaatim kong iwanan ka dito?” Hindi na siya sinagot ng binata. He is too tired to argue or maybe umiral nanaman ang pagiging snob nito.

 She is unpacking their luggage ng malaglag ang organizer ni Akio. She accidentally saw his jam-packed schedule. Nacurious tuloy siyang usisain iyon. Halos wala pala itong pahinga for the past few days. Kung base sa activities ni Akio ay wala itong oras sa pagtulog. Weekdays ay nagtatrabaho ito sa opisina kasama pa ang iba-iba nitong lakad na ang hinala niya ay pinagkakakitaan ng binata. Tuwing weekends naman ay siya ang inaasikaso niya. Kasama rin dito ang rehearsals ng  Whiz-bang at nalaman din niya na si Akio pala ang gumagawa ng ilang lyrics at music ng sinasayaw ng grupo. Kaya palang hapung-hapo ito at nakakatulog kahit saan. This all started two weeks ago, ng mapasakamay niya ang ATM card ng binata. She somehow felt guilty. Marahil ay masama na ang pakiramdam ng binata kaninang umaga pa ngunit hindi lamang ito umangal ng magpadrive siya mula Manila papunta sa Subic then to Batangas.

This is what you wang right? Ang mahirapan siya. Usig ng isang bahagi ng kanyang utak. No! I just want him to learn his lesson and not make him sick. Depensa naman ng kabilang bahagi.

Palubog na ang araw ng magising si Akio. “Bakit hindi ka pa nagswimming?” Nilapitan niya si Tiffany sa veranda na nakatanaw lamang sa beach. “Sorry for ruining your vacation.”

“It’s nothing. Wala rin naman akong balak magswimming.” Hinarap niya ang binata.

“Why?”

“I can’t wear swimsuits like them. May pilat ako from my heart surgery.”Ramdam ang panghihiyayang sa tinig ni Tiffany. Sinalat niya ang nuo ng binata to check his temperature.  

Hinawakan ni Akio ang kamay ng dalaga na nasa nuo niya and he embraced her. “That defines you Tiffany. You are way prettier that those ladies.” Hinagkan niya ito sa nuo. “That scar adds to your spirit.” Niyakap muli niya ito and that was the scenery until the sun has completely set.

Swear it on my Tiffany's - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon