One room
"Tignan lang natin kapag hindi pa kayo magtino!bilisan niyo!..... dito,dito!bilis!"Aniya at sinenyasan kaming sumunod. Ang mabait at maamong mukha ni Ms.Rose Ann ay naging mataray na.
Kasalukuyang nandito kami paakyat sa kung saan dito sa kagubatan,hindi naman kalayuan ang camp rito dahil sa baba lang ito.
Dumaan kami sa hindi dinaanan ng mga members,taka naman ako kung anong punishment ang ibibigay sa'min.
"Bilis!..."
"Haist!"reklamo naman ni Dwight.
Nang tumigil si Ms.Rose nahagip ng paningin ko ang isang munting bahay na mukhang luma na pero hindi naman pangit tignan.
"Ano po ba talaga ang punishement namin?"tanong ko
Ngumisi naman siya"nakikita niyo ba ang bahay na yan?"Aniya at tinuro ang munting bahay na tinutukoy ko kanina.Tumango naman ako sa kaniya."Diyan..diyan kayo magstastay na dalawa.May butas ang bubong niyan pero isa lamang.
Dalawa ang bed diyan at kasya lang sa inyong dalawa.You will stay there until you finish all the activities!""Po!???"gulat at sabay naming tanong ni Dwight.
WFT!?diyan kami titira!?Kami ngang dalawa hindi magkasundo,diyan pa kaya na titira kami sa isang bubong?
Na'ku,baka wala pang isang araw sira sira na yang bahay na yan."No-no way!"si Dwight na parang hindi makapaniwala.
"Oh hey no way!yan ang punishment niyo.Okay!ingat kayo!kunin niyo na ang mga gamit niyo at dalhin niyo dito.Ayusin niyo ang place na to."Aniya at umalis na sa harapan namin.
Hindi ko masyadong maipaliwanag ang nararamdaman,may inis,kaba at kung ano ano pa.Pero mas naiinis ako dahil makakasama ko ang kutong lupa nato.I can't believe this.
Nagkatinginan kami at masamang tinginan agad ang namagitan saming dalawa.
"Bwiset!this is all your fault.
Kung hindi kalang sana gumawa ng kalokohan!hindi sana mangyayari to!ikakamatay ko kapag kasama kita!" Sinisisi niya pa talaga ako."Eh bakit!?sino ba saatin ang nauna huh!?hindi ba't ikaw rin naman!mas kasalanan mo to!
at tsaka...hiyang hiya talaga ako kung mamatay ka kapag kasama mo ko.Ako nga kasama palang kita,impeyerno na buhay ko!""Woww...big word yun huh!
Haist!diyan ka na nga!"
Aniya at iniwan ako.Bumalik siya sa area nila at ako rin.~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
"Oh!?bakit ka nagiimpake?
are you leaving already!?wala pa namang graduation ah!"
Salubong na tanong sa'kin ni Kyla.Tumungo ako sa bed ko at kinuha ang maleta galing sa ilalim ng mesa at ipinatong ito sa kama,para ligpitin na ang mga damit.
"Lilipat ako ng kwarto"sabi ko kaya lumapit siya sa direksyon ko.
"What!?"gulat na tanong niya
"Ang taas naman ng 'what!?' mo,pwede babaan mo naman?"
"Ay sorry...okey,okey...what?"
"Yan..mahinahon na...lilipat ako kasi may ginawa akong kalokohan kanina...di niyo ba nabalitaan?"
"Nabalitaan,pero hindi namin in-expect na ikaw pala yun."
"Yeah,ako nga 'yon,and worst!
Makakasama ko si Dwight""What!!?"si Sofia na siyang gulat na gulat.
"Aray naman..."sabi ko at napahimas sa tenga na para bang naiingayan. "ang taas naman non,pwede bang babaan mo lang?"sabi ko at nagpatuloy sa paglalagay ng nga damit sa maleta.
"Ay sorry...okey,okey,hmmm...
'What?'""Yan okey na....eh kasi nga,yang Dwight na crush niyo ang dahilan kung bakit ako na punishment, ginantihan ko lang naman siya,kasi nga..."muntik ng akong madulas dahil sumagi sa isip ko na kinuha niya pala ang damit ko,nakakahiya naman kung sasabihin ko.
"Kasi...kasi ano?"
"Kasi...kasi tinapunan niya ako ng juice sa mukha,yun!oo yun!"
Palusot ko.Tumango tango naman sila."Ah...pero ang swerte mo naman at makakasama mo siya Aimee..yieee.. punisment pa bayun!?parang nanalo ka sa loto,at ang price ay si Dwight!Grabii..nakakainggit ka!"
Sabi naman ni Sofia at mukhang kinikilig na naman.Napaikot nalang ako ng mata at agad na binaba ang maleta ng matapos ko nang mailagay ang mga damit."Oh sige...I have to go,bye to all of you!you can now have my bed."sabi ko at kumaway sa kanila.Kumaway sila pabalik.
Nang makalabas na pabuntong hininga nalang ako at tumungo na sa bagong kwartong matutuluyan namin.
BINABASA MO ANG
So Much In Common (Completed)
Teen Fiction"Never thought that I could find you here"-Aimee "Nahanap na ko narin ang babaeng matagal ko nang hinahanap"-Dwight