Tác giả nói suy nghĩ của mình:
Hôm nay trời mưa cả ngày, nhưng tâm tình lại rất tốt, hoàn toàn không bị thời tiết ảnh hưởng.
Mặc dù là thứ bảy, tàu điện ngầm vẫn chật như hũ nút, biển người ngả nghiêng.
Trong tàu, nhìn thoáng qua cô gái bên cạnh, cô ấy đang xem 《 Vì em mà sống 》 của tôi viết, tôi vui chết đi được.
Lúc đó đã định tiếp cận truy hỏi : Thế nào? Hâm mộ tôi với Vũ không?
Nhưng cuối cùng thì không làm, bởi vì cái mà tôi và Vũ muốn chỉ là một cuộc sống bình lặng, thuần khiết như mặt nước.
Buổi tối về đến nhà, Vũ đang nấu nướng trong bếp. Tiến lại vòng tay bao bọc lấy nàng, cảm động.
Chính là cô gái này, chính cô gái trong lòng này đã khiến tôi rung động, cho tôi rất nhiều hơi ấm, nàng đã cho tôi một gia đình, một gia đình hạnh phúc.
Có thể ở bên Vũ, là phúc đức mà tôi phải tu mười kiếp mới có được.
"Vũ, hôm nay trên tàu điện ngầm, xã thấy có người đọc tiểu thuyết của xã viết."
"Thật sao? Viết tả tơi như vậy mà còn có người đọc?" Nàng xoay người, dùng ngón trỏ điểm lên trán tôi, nói: "Lần sau đừng nói mấy người là học trò của tui, tui sợ mất mặt lắm."
"Thì hơi tơi tí tẹo, xã có từng viết tiểu thuyết bao giờ đâu. Phải để một thời gian xã mới thích ứng được chứ, từ từ sẽ tốt hơn mà." Tôi đỏ mặt, hu, bị nàng phê bình văn tơi tả. Được rồi, tôi thừa nhận, đúng là có tơi tả một chút.
"Em nghi ghê, mấy từ ngữ hoa lệ trau chuốt, hạ bút thành văn của Hi ngày trước đi đâu mất rồi?"
"Hề hề, hồi trước không phải là từ ngữ hoa lệ trau chuốt, mà là thời học trò vô thưởng vô phạt, không biết cái gì là lo với lắng. Khi còn lông bông, xã ra vẻ cụ non, sáng tác vài câu văn có hoa không quả ấy mà."
"Hừ... Trông vẻ mặt đắc chí của xã kìa. Rửa rau đi..."
Vũ, tôi muốn nói, có em ở bên, thật tốt!
***
Buổi tối ừ hừ vài câu hát tới xưởng xe của sư phụ, gặp Đại Lực, nhưng không có tiếng móc mỉa như mọi khi. Hắn đang ngồi trên ghế sofa trong góc tối, cúi đầu, hút thuốc. Mặt đầy tâm sự, phối hợp với ngọn đèn hôn ám, có ảo tưởng như đang mất tinh thần.
"Sư phụ, Đại Lực bị sao vậy? Ông mắng ảnh hả? Hay đánh ảnh?" Tôi kéo kéo sư phụ, hỏi.
"Ranh con, sao bây dám nói chuyện với sư phụ như thế?" Đầu tôi bị sư phụ vỗ một cái. Thấy tôi ăn đau, sư phụ có vẻ hả giận. Ông mở miệng nói: "Vừa nãy nó ra ngoài mua thuốc lá, lúc trở về thì như vậy. Bây đi hỏi A Bỉnh coi, hai đứa nó cùng ra ngoài đấy."
"Ôi, có cần thượng cẳng chân hạ cẳng tay thế không?" Tôi khiếu nại, xoa xoa cái ót, thường xuyên bị chụp đầu như vậy, không biết có bị chụp thành con ngốc hay không?
Thấy sư phụ lại lăm le ra tay đánh người, tôi vội co giò chạy tới trước mặt A Bỉnh:
"Anh Bỉnh, Đại Lực làm sao vậy?"
BẠN ĐANG ĐỌC
Vì em mà sống
Short StoryTác giả: Tử Tiện Dịch giả: QT + GGTr Biên dịch: Bảo Bảo Thể loại: bách hợp, tình hữu độc chung, hiện đại, sư sinh luyến Hệ liệt: Tích Vũ - Giai đoạn cao trung Nhân vật chính: Hà Vũ, Thẩm Hi | Nhân vật phụ: Lý Bình, Lữ Viễn Văn