Tác giả nói suy nghĩ của mình:
Tối mai phải tăng ca, thế nên sẽ đăng chương muộn hơn.
Thật mong chờ ngày mốt đến, vì đó là sinh nhật của tôi.
Qua 12 giờ đêm mai là sinh nhật tới rồi.
Quà sinh nhật...
—
Khai giảng xong, thành tích của năm nhất đưa xuống. Điều khiến tôi ngoài dự liệu chính là, tôi cư nhiên không lấy được học bổng xuất sắc, không thể không cảm thán nhân ngoại hữu nhân, thiên ngoại hữu thiên (*). Thú thật, bình thường trừ làm thêm, nhớ Vũ, thời gian còn lại tôi đều đặt trên việc học. Tinh thần hăng hái hơn hẳn hồi cấp ba. Vậy mà cố gắng đến thế cũng không lấy được học bổng xuất sắc sao?
Hôm sau, nghe nói học bổng xuất sắc kia bị con trai của quan lớn tha đi. Tin bay vào tai, tôi có bất ngờ, nhưng điều bất ngờ hơn là tôi có thể chẳng hề giận dữ, càng không hề xông tới trước mặt phụ đạo viên, đập bàn yêu cầu cổ giải thích.
Tôi chỉ gọi điện, nói với Vũ: "Vũ ơi, xin lỗi em. Hi chỉ lấy được học bổng hạng nhất, có lẽ phải nỗ lực hơn nữa."
"Vậy à? Học bổng hạng nhất cũng rất giỏi rồi. Hi, cố lên nha!" Lúc gọi điện cho nàng, tôi đã chuẩn bị sẵn tinh thần nghe nàng lên lớp. Nhưng mà nàng không làm như trù tính của tôi, chỉ ôn hòa an ủi tôi vài câu rồi đổi đề tài, bắt đầu không ngừng dặn dò tôi phải chú ý sức khỏe.
Vốn tưởng rằng việc tranh chấp học bổng cứ thế ỉm xuồng. Nhưng một tuần sau, phụ đạo viên tìm tôi, nói rằng: Nhà trường có một công ty tài trợ học bổng, mỗi sinh viên được đề cử có thể lãnh đến hai ngàn đồng. Cổ đã ghi tên tôi, còn nói với tôi vài câu mịt mù nào đó.
Mặc dù tôi không thể hoàn toàn hiểu hết, nhưng đại khái hiểu là cổ làm phụ đạo viên cũng có chỗ kẹt, tôi lãnh học bổng hạng nhất và học bổng của công ty tài trợ, cộng lại vừa đúng năm ngàn như học bổng xuất sắc. Cổ nói cổ không hề bạc đãi tôi, cũng hi vọng tôi đừng quá so đo.
Tôi chỉ bình thản đáp câu: "Cám ơn." rồi chớp mắt quay gót bỏ đi. Tôi hẳn nên cảm tạ cổ, cảm tạ cổ cho tôi thấy xã hội này vẫn còn công minh, cảm tạ cổ trong lòng chí ít còn sót lại chút lương tri. Tôi nghĩ tôi nên cám ơn tất cả những người khinh thường tôi, cám ơn tất cả những người ỷ vào gia thế uy quyền đem người ta giẫm đạp dưới chân để tôi có được bài học thẳng lưng, lạnh lùng nhếch mép nói lời: cám ơn.
Xưa kia, Vũ từng bảo: "Thay đổi được, em có thể thay đổi. Tập chấp nhận những điều em thay đổi không được." Lúc ấy tôi cảm thấy quan niệm nhân sinh của Vũ quá tiêu cực, nhưng đến hôm nay cách nghĩ đó hoàn toàn thay đổi, hiện thực nó là như thế.
—
Tân sinh viên trình diện xong, giống như tôi của năm ngoái, ngoi ngóp dưới cái nắng gay gắt trên sân thể dục học quân sự. Không biết trong số họ có ai cũng nhớ nhung một người ở phương xa? Hay khi mở di động tìm xem ảnh chụp của người ấy sẽ khóc rấm rứt? Hoặc sẽ bất chấp tất cả lao tới nhà ga, một lần nữa xuất hiện trước mặt người trong lòng, thì thào câu: "Xin lỗi, tôi yêu em"?
BẠN ĐANG ĐỌC
Vì em mà sống
Short StoryTác giả: Tử Tiện Dịch giả: QT + GGTr Biên dịch: Bảo Bảo Thể loại: bách hợp, tình hữu độc chung, hiện đại, sư sinh luyến Hệ liệt: Tích Vũ - Giai đoạn cao trung Nhân vật chính: Hà Vũ, Thẩm Hi | Nhân vật phụ: Lý Bình, Lữ Viễn Văn