Chapter 2

Chapter 2

Sandoval Corporation

"Thank you po", may ngiting bati ko sa valet parking attendant dito sa labas ng isa sa mga naglalakihang gusali dito sa Ortigas, ang Sandoval Corporation.

Naorient naman na kami, may mga kasama akong katatanggap lang din pero sa ibang departments sila, at medyo gamay ko na rin ang places dito sa loob. Papasok na ako nang biglang may sumigaw na patili.

"Nica!"

Inayos ko ang eyeglasses ko saka lumingon sa tumawag sa akin. So she's now here. I thought next month pa balik niya. She's only the one who called me with that name so I turned and smiled at her then,

 "Why all of a sudden change of your flight schedule?"

"I'm fine thank you. I miss you too. Duh, you know, I miss him na kasi at ang chikiting namin. It's been a very long long time." She said in a very lively manner. By the way, she's Rosalie Sandoval. My bestfriend and the wife of no other than Mr. Ricardo Sandoval III, the one and only president slash CEO of this company.

I smirk as I think of the name. Her husband hates to call him in his first name. He prefer to be called Ric or Ricky.

"Alam ko yan nasa isip mo. Don't you dare laugh at his name. hmmp!" she's childish but I love her. After what she said, napaimpit na rin sya ng tawa. Kaya sabay kami napabunghalit ng tawa. I really missed her.

"Bakit ka nga pala nandito sa baba?" Naalala ko lang bigla. Dapat nasa top floor sya to visit her very loving husband, Ricardo. Note the sarcasm. He is known for having a cold heart as ice but few can melt that heart. And that's his family.  Buti nakakatagal si Lilie, her nickname for me, sa kanya. Iba talaga nagagawa ng love.

"So tinataboy mo na ako? hmmp. Oh well, bumaba lang naman ako for you. I just wanna say, welcome to our company and good luck!*with a wink*" hyper pa rin na sabi sa akin. May konting napapalingon sa kanya na empleyado pero napapangiti na lang. Mukhang sanay na sa kaingayan niya.

Buti na lang hindi ako masyadong nakikita dito. Baka masabihan pa akong may big time connections. Sa totoo lang nakaapply na ako nang macontact ako ulit ni Lilie. And that's because of the connections. Sa malamang, malalaman nila ang confidentials ko. 

"Thank you Lilie." Kung anong ikinadaldal niya, yun naman ang ikinatahimik ko. Opposites attracts? Nah that's only for couples. But opposites can bring the best and the worst with each other.

Papasok na ako sa elevator nang magsalita ulit sya.

"By the way Nica, kuya is back."