Chapter 12
Namulat ako sa ilaw na nanggagaling sa kisame ng puting kwarto na ito. Hindi maipagkakaila na nasa hospital room ako.
"Mommy, you're awake!"
Narinig kong umimpit ng tawa ang magaling kong kaibigan. Nilibot ko ang tingin ko sa buong kwarto. Nadito sila Lilie and her family, of course including her brother. Andito na rin sila Cy kasama si Mama.
Sinubukan niyang tumungtong sa higaan ko at pinipilit ko namang makaupo pero bigla lang akong nahilo kaya tinry kong tulungan na lang si Cy. May nagtanggal naman ng kamay ko sa braso ng anak ko. Si Emman.
"Don't move. You should lay there and relax." ramdam ko ang kalamigan at konting galit sa boses niya. Siya na ang nagbuhat kay Cy para makaupo sa kama.
"Mommy, who is he? He's there since I came here. He is your boss daw. Is it true? But mamsie said he's a cat. But he's a human, right?" walang tigil sa pagtanong sa akin si Cy.
"Hmm, anak can you play with Zoe at the playground outside? I heard that there is a playground here. Mamsie will accompany you there." Tiningnan ko si Mom na nasa gilid lang nakatingin sa amin.
"Come, Cy. Let's play outside."
Lumong tumango si Cy at sumama na kay mama, sumama rin sa kanila si Zoe. Nagpaalam rin sila Lilie. Susundan daw ang anak.
Pagkasara ng pinto, maririnig na lang ang ugong ng aircon.
"So, is he the reason why you left?"
"Siya si-" at pinutol nya ang sasabihin ko.
"Hindi maipagkakaila."
Hindi ako makasagot.
"Why?"
"Why did you hide him after- how many years? 6 years Rian. 6 f*cking years." Mockery is very visible in his voice.
"Bakit Rian? Bakit?" may halong hinanakit na ngayon. Kung nasa iba kaming sitwasyon, makakapagbiro akong nagmana sa kanya si Cy, matanong.
Sasagot na sana ako kaso napatikom ako nang may kumatok sa pintuan.
"Mrs. Salazar, your mom told me that you're already awake. How's your feeling?"
Ito, hirap huminga dahil sa mga nangyayari ngayon.
"Medyo nahihirapan lang po ako gumalaw dahil nahihilo ako every time na tatayo ako."
Hindi ko na naitama si Doktora sa tinawag nya sa akin. Yes, I accepted that Im still married to him but we're not actually living together so we're kind of separated.
"So, I guess that your husband not yet told you about the news"
"Hmm, Im afraid not. What is it Doc?"
At parang humingi ng confirmation si Doktora kay Emman. Tumango naman itong isa. Base sa ekspresyon nila, hindi naman siguro malala ang kalagayan ko. May kutob na ako kaso ayokong masyadong magexpe-
"Well, Congratulations. You are 4 weeks pregnant. I based it from your last period. If you're still confused how I knew, your mom signed an information sheet for you." And that explains my conditions this past days. I became sensitive sa mga kinakain ko at kapag may naamoy akong matapang.
"But?" tanong ko. Nahihimigan ko ang subalit sa tono niya.
"But you need a total bed rest. During your first trimester lang naman. You should regularly do check-ups then after that we will know how's your baby."
"As for your husband, you should always watch your wife now. She need extra careful because the baby is very fragile in her womb. Mahina pa ang kapit."
"But doktora, we're not living under the same roof."
"Well, sorry to say but it's not my problem. You need extra careful talaga. Pag-usapan niyo yan. I gotta go. I have another appointments to do. Have a nice day."
Hindi ko alam ang gagawin ko. May problema pa ako kung paano ako magpapaliwanag tungkol kay Cy and nadagdagan ng isa pang baby na nasa sinapupunan ko pa lang.
"Where were we?" nasa hospital.
"Regarding what the doctor said, you need to be more extra careful dahil medyo di pa mahigpit ang kapit ng baby sa tiyan mo. And because of that, you should live in my house to monitor your condition"
"Yeah, narinig ko pero ayokong tumira sa bahay mo dahil lang kailangan mo akong bantayan. Pwede naman doon ako kina mommy titira and saka mababantayan ko rin naman sarili ko."
"And what? Gagawa ka na naman ng paraan para umalis at magtago. Itago ang kakakilala ko lang na anak at ang pangalawa."
"Hindi naman ako tatakas. I just don't want to live with you. May phone naman to keep you updated."
"If that's what you want Mrs. Salazar"
I see his mischievous smile hidden in his serious face.
"Okay, what's the deal?"
"I'll see you in your house then."
He kissed me on the cheek then leave me and my mom at the door dumbfounded.
What was that?
"Mommy, what did that man do to you?"
You're not the only one questioning that, son.
A/N: Enjoy Reading. God bless. :)
BINABASA MO ANG
My Son's Father is my Boss
Художественная прозаIs there a possibility of backing out because your mind say so? Or just do whatever you have to because it is your heart say so? *This is a Filipino/Tagalog-language story* :)