"One day
can change
everything."Dedicated to all the people that makes my life memorable.
***
"Ate Niana... Please don't take him away from us. Please..." Pagmamakaawa ng isang Bata.
"I'm sorry..."
"Don't take him away from me... Pleas ate.. I'm begging you.." At sa munting boses niyang nagmamakaawa sa akin, lalo nitong dinudurog Ang Puso ko.
I'm sorry, kasalanana ko lahat.
I'm sorry if I'm taking away the happiness of an innocent child who wants nothing but to be happy.
Sorry...
***
Naputol Lang yun ng biglang magising ako.
Bakit? Sino?
Bakit nagmamakaawa sa akin Ang isang Bata?
At sino yung batang yun?
Napatigil Lang ako sa sobrang pagiisip ng biglang bumukas yung pinto.
"Ni? Thank God your awake!" At Dali Daling inilagay Ni Shon yung hawak niyang tray sa bedside table sa tabi ko.
"Anong nangyari?" Tanong ko sakanya.
Bigla namang napalitan ng pag-aalala yung itsura niya. "Fuck. You don't remember anything Ni? Do you know who I am? Shit! I'm calling the doctor." At Dali Dali niyang kinuha yung cellphone sa bukas niya.
'Ang O.A. Lang' -____-
Pero syempre bago pa niya natawagan yung Doctor, pinigilan ko na siya. "Loko, ano tingin mo sakin? Nagkaamnesia? Shon Hindi ko Lang alam Kung anong nangyari kanina okay? Hindi ko alam Kung ba't ang sakit ng mga paa ko. Hindi ako nagkaamnesia loko." Pagirap ko sakanya.
"Sorry, my nerves just got the best of me." Pagngiting inosente niya sakin.
"Tss, Di mo naman kailangan mag sorry, nga pala, ba't Ang sakit ng mga paa ko? Feeling ko kapag naglakad ako matutumba nalang ako bigla eh."
"Don't worry, the doctor said that you can walk tomorrow but that'll going to happen if you rest today."
"And oh! Before I forgot, the doctor medicated you. It is the main reason why you felt numb and can't feel both of your feet. She says that you need to take that medicine again. For you to walk again tomorrow..." Bla..Bla..bla...
Alien language! Psh! Edi siya na matalino! Hiya naman daw si ako. Wrong move pa na nagtanong ako eh. Basta masakit paa ko, period.
Tsaka do I really need to know those things? Duh iinom Lang ng gamot may pa "it's the main reason why you felt numb.. Etc etc." Mahirap intidihin shete!
At tsaka teka, Bakit naman ako magaganito, I mean Bakit sobrang sakit ng paa ko, to the point na Hindi ako makalakad ng isang Araw.
Just when I'm about to ask Him nag alien language na naman a siya.
"Stress, exhaustion, and dehydration." He said out of nowhere.
BINABASA MO ANG
What if?
Teen FictionDo you know what living a hard life feels like? It's living a life full of WHAT IFS. It sucks waking up every single day, wondering what could've just happen if only you tried! If only I, tried!