KABANATA X
NAGISING ako nang maramdaman kong tumutunog ang aking cellphone sa aking kama. Tumawag pala si Ysmael. Kahit kulang pa ako sa tulog ay kailangan kong sagutin ito. Siya pa naman ang madaling magtampo sa aming grupo.
“Yes?” paos kong sagot.
“Aalis tayo mamaya, kasama ang iba pang tao. Kailangan mong maging maaga. Be sure eight am sharp nandoon ka na.”
He said. Tumango ako kahit hindi naman niya nakikita. Hindi ko na narinig ang boses ni Ysmael at tuluyan na akong binalot ng antok.Napabangon ako nang narinig ko ang tunog ng cellphone ko.
Shit!
Dali-dali akong nagbihis at dinampot ang cellphone ko. Almost eight am na! Lagot!
“Nasaan ka na? Nandito na kaming lahat.”
“Papunta na diyan.”Sabi ko.
Agad akong lumabas at pumunta sa terrace ng hotel. Siguradong maririnig niya ang tunog ng mga sasakyan.
“Sige na! Papunta na ako!”
Napatawa ako at napailing sa ginawa ko. I immediately cleaned my mess and viola pumunta na sa site.“Oh, nandito na si Miss Genesis.”
Napangiti ako ng tudo kahit sa kalooban ko ay napapangiwi ako dahil sa late nga ako! Ramdam ko sa aking pwesto ang matalim na mga mata ni Ysmael.“Bakit ka natagalan?”
Ysmael asked me after I got sat beside him.“Traffic.” Simple kong saad dito. Napasimangot ito sasagot ko.
“Okay, are we all ready?”
Tumango kaming lahat sa sinabi ni Ysmael. Si Ysmael na yata ang nakilala kong magaling na Civil Engineer. Napatunayan niya noong pumunta siya sa Europe at dinala ang kanyang dagdag na talento.“We can proceed to the next level.”
“But we have to establish a new project for this, Mr. Diergos.” Napangisi si Ysmael sa saad ni Mr. Oliveros.
“That’s not a problem, Mr. Oliveros. We can establish a new project easily.”
Napatango kaming lahat doon.Maganda ang plano at meeting nanaganap. Kahit ako nga ay napapangiti sa mga strategy ni Ysmael. He’s good at this. Kung talaga ito ang gusto mo tiyak na hindi ka mahihirapang makisabay sa alon ng buhay.
"Lunch muna tayo, Gen. Sya nga pala tumawag sa akin si Stef. Pupunta sila ni Seth sa Europe. Sasama ka ba?"
Agad akong umiling sa kanya."Hindi. Dito muna ako sa Cagayan. Matapos kong trabahuin ang site, okay na siguro."
Tumango doon si Ysmael. I remembered him wearing a genuine smile but now, he can't smile a bit. Pero kung tungkol sa trabaho agad siyang sisigla. Siguro sa trabaho niya lang binubuhos ang lahat ng mga pinagdaanan niya."Anong order mo?" Sabay kuha ni Ysmael sa menu. Ako naman ay napatingin na rin.
"Ang ganda naman ng presyo ng pagkain ni Daryl dito. Pero sulit naman kasi dahil may card tayo." Napangising aso si Ysmael. Kundi lang sa card na binigay ni Daryl sa amin, siguradong aabot sa limang libo ang isang dish.
"Teka, diba pupunta ka pa sa site mamayang hapon, Ysmael?"
Tanong ko sa kanya. Tumango siya."Waiter!" Aniya. I took a deep breath.
"Mauna ka na lang mamaya ha?"
Sabi ko dito. Muling humarap sa akin si Ysmael."Two orders of chicken roasted fillet with hot choco shake also give me some water."
Tumango ang waiter sa sinabi ni Ysmael.
BINABASA MO ANG
KS#2: Three Pieces (COMPLETED)✔
Romance•WATTYS 2018 LONGLIST• Tatlong piraso. Tatlong hiling. Tatlong bagay na kailanman ay hindi magkakatugma. Genesis Joy Suarez is a woman wants to be have a normal life. Be herself is very the hardest task in her entire life. But one summer, nakilala n...