He stops in front of the hospital.
"Anong ginagawa natin dito?"
"I want to show you the reason why I care so much.. when it comes to you"
Napatunganga naman ako sa sinabi niya. Hindi ko na namalayan na nakalabas na pala siya ng kotse at pinagbuksan na ako ng pinto. Lumabas naman ako.
Naglakad naman kami papasok sa hospital, nakasunod lang ako sa kanya.
We stop in front of the door, tinignan niya muna ako bago kami pumasok sa room.
Halos hindi naman ako makatayo ng maayos sa nakita ko. Siya ba yung tinutukoy ni William? Siya ba yung fiancé niya?
Bakit iba yung naramdaman ko nung nakita ko siya, bumilis yung tibok ng puso ko.
Kasi, kamukha ko talaga siya.
Kaso mahaba lang yung buhok niya.
"She is Julianna Victoria Santos, my girl, my fiancé, my... life"
Tinignan ko naman siya, hinawakan niya yung kamay ni Julia. Nakita ko naman yung engagement ring.
"She had an accident, aksidente siyang nabundol ng sasakyan after na mag propose ako sa kanya sa mismong anniversary namin. Gusto kong ihatid siya pero nagpumilit siya na huwag ko na siyang ihatid kasi kaya na niya, yung time kasi na yun, isinugod rin si lolo sa hospital kaya. Nagtiwala naman ako sa kanya pero, hindi ko inaasahan na mangyayari yung aksidente na yun."
Is she my twin sister? I want to talk to my mom. I need answers.
"Pumupunta ako dito everyday para bisitahin at kausapin siya. I don't want anyone to know about this because I know pag pipyestahan lang kami ng media. I don't want also na malaman ng family ko yung nangyari, especially si lolo kasi may sakit siya"
I tap his shoulder.
"I miss her so much, I miss how she smile and laugh. Noon palang, nakita na kita and I really thought na gising na si Julia, only I found out you're her resemblance. So I did my best to know who you are."
Hindi ko alam ang gagawin ko, I'm in a state of shock right now. I feel goose bumps because for 23 years of existence, I didn't have a single clue that I have a twin.
Nagulat naman ako nang tinanggal niya ang singsing sa finger ni Julia.
"Julia will not be mad if I let you borrow her ring. I know Julia, she's so kind. Tsaka, maybe.. There's a possibility that you're twins"
Kinuha naman niya yung left hand ko.
"May I?"
Tumango nalang ako.
Nagulat naman ako na nag kasya sa akin yung singsing. Napangiti naman ako.
BINABASA MO ANG
My Long Lost Twin's Fiancé (SHARDON)
Fanfiction"Naging complicated ang tahimik kong buhay simula ng maramdaman ko to, this unusual feeling, I feel everytime makita kita or may kausap kang ibang babae. Pero alam ko sa sarili ko na dapat pigilan ko tong nararamdaman ko dahil hindi ako yung mahal m...