Ikawalong Dugo

312 18 0
                                    

Another memes came out. Marami na namang pictures ko ang nagkakalat ngayon sa social media. I wore my hoody there at hindi kita ang mukha.

People called me 'Grim Reaper'.

Other called me 'Hoody Girl'.

Someone's prefer "Mysterious"

Like what the F.

I just only taking a revenge. Kung hindi iyon nangyari sa pamilya ko, hindi ko rin ito gagawin.

(Phone Ringing.)

"Yes Jill?" I answered.

"Iva!" she shouted from the other line.

"What?"

"Grim Reaper."

Panandaliang huminto ang paghinga ko. I am nervous on what she will say next.

"Tinaguriang hoodie girl ang paunti-unting pumapatay sa mga members ng grupong Exodus."

Napahinga nalang ako ng maluwag.

"Really? I'm not updated." kunwari'y ani ko.

"Yes. Hinahanap nga sana siya ng nakakataas upang bigyan ng gantimpala."

Napanganga ako sa sinabi niya.

"Sa ganon lang?"

"Hindi lang ganon-ganon 'yan. Malaking halaga ang nakapatong sa mga kriminal na iyon. Isa pa, sobrang hirap nilang hulihin at hanapin. Pati nga ako eh, nahahanga narin doon sa katapangan ng babaeng reaper na 'yon."

"I should be happy, right?" pilit akong tumawa.

"Yes ofcourse!" sagot niya sa kabilang linya.

"I will call Locson. Sana maubos na nga sila."

Naputol na ang linya sa telepono.

Nakarinig ako ng katok mula sa pinto.

I walked papunta doon. Pinihit ko ang knob. And slowly open it.

Walang tao?

Sino na naman ang 'lang hiyang nanti-trip sa condo ko.

I about to close it pero agad na nahagip ng mata ko ang maliit na box doon sa sahig. Red box with black ribbon.

Is it death note again?

I don't really have a peaceful life.

I lock the door at binuksan ang laman ng box na ito. Isang laruang baril. Kapansin-pansin din ang umalingasaw na amoy which I know, a fresh blood.

Itinapon ko lang ito sa basurahan at hindi na iyon pinansin. Pero hindi parin ako matantanan ng mga tanong sa isipan.

Who is the root of it?

Iva Escondido (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon